Sau 2 ngày bị kẻ lạ mặt tấn công bất ngờ với nhiều vết dao đâm vào bụng và cổ, nhà văn Salman Rushdie đã hồi tỉnh, tháo ống thở và có thể giao tiếp.

Tác giả ‘Những vần thơ của quỷ Satan’ đã hồi tỉnh sau 2 ngày bị tấn công bằng dao

Minh An | 14/08/2022, 15:51

Sau 2 ngày bị kẻ lạ mặt tấn công bất ngờ với nhiều vết dao đâm vào bụng và cổ, nhà văn Salman Rushdie đã hồi tỉnh, tháo ống thở và có thể giao tiếp.

Vào sáng 14.8, Salman Rushdie đã tháo ống thở và có thể nói chuyện, người đại diện của nhà văn cho biết trên The Guardian.

Hai ngày trước, vào ngày 12.8, giới nhà văn thế giới chấn động khi hay tin tiểu thuyết gia Salman Rushdie, tác giả quyển Những vần thơ của quỷ Satan bị khi một kẻ tấn công với nhiều nhát dao vào bụng, cổ khi đang giao lưu ở Viện Nghiên cứu Chautauqua ở New York. Nhà văn gốc Ấn Độ đổ gục xuống sàn ngay lập tức. Ông bị đâm hơn 10 nhát dao.

Salman Rushdie sau đó đã được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng, nhập viện trong tình trạng rất bi quan và phải trải qua nhiều giờ cứu chữa vì gan tổn thương nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ mù mắt.

Theo AP, nghi phạm được xác định tên Hadi Matar, 24 tuổi, sống ở New Jersey. 

nhavan.png
Tác giả cuốn sách "Những vần thơ của qủy Satan", nhà văn Salman Rushdie - Ảnh: AP

Salman Rushdie, là nhà văn người Anh gốc Ấn Độ. Rushdie sinh ra trong gia đình Hồi giáo ở Mumbai, Ấn Độ. Tuy vậy, cuốn tiểu thuyết Những vần thơ của quỷ Satan của nhà văn bị nhiều người Hồi giáo coi là báng bổ Nhà tiên tri Muhammad.

Sau khi tiểu thuyết được xuất bản năm 1988, nhiều hành vi bạo lực xảy ra nhằm phản đối cuốn sách. Trong năm ra đời cuốn sách, ít nhất 45 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động phản đối cuốn tiểu thuyết, trong đó có 12 người ở Mumbai.

Năm 1989, giáo chủ Ruhollah Khomeini của Iran ra sắc lệnh Fatwa cho tín đồ đạo Hồi toàn thế giới truy nã tử hình Salman Rushdie. Với án tử lúc nào cũng treo lơ lửng, ròng rã nhiều năm, Rushdie "sống trong bóng tối", được lực lượng cảnh sát Anh bảo vệ - nguồn cơn sự chia rẽ sâu sắc trong mối quan hệ ngoại giao Anh và Iran.

Tháng 9.1998, chính quyền Iran tuyên bố hủy bỏ lệnh tử hình nhà văn. Năm 2007, ông được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ. Tuy nhiên, đến năm 2019, Ali Khamenei, lãnh tụ tối cao Iran đương nhiệm, phát thông điệp cho rằng giáo lệnh từ cố giáo chủ Khomeini là "không thể thay đổi" và treo giải thưởng 3 triệu USD cho ai lấy mạng của ông.

Liên quan đến cuốn Những vần thơ của quỷ Satan, năm 1991, một dịch giả người Nhật Bản dịch cuốn tiểu thuyết đã bị đâm chết. Cùng năm, vụ ám sát tương tự xảy ra với một dịch giả người Ý, tuy nhiên nạn nhân đã hồi phục.

Năm 1993, một nhà xuất bản người Na Uy xuất bản cuốn tiểu thuyết đã bị bắn 3 phát, nhưng nạn nhân đã qua khỏi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả ‘Những vần thơ của quỷ Satan’ đã hồi tỉnh sau 2 ngày bị tấn công bằng dao