Luis Sepulveda là một trong những tiểu thuyết gia Chile nổi tiếng nhất.

Tác giả tiểu thuyết 'Con mèo dạy hải âu bay' qua đời ở tuổi 70 vì COVID-19

16/04/2020, 22:07

Luis Sepulveda là một trong những tiểu thuyết gia Chile nổi tiếng nhất.

Luis Sepulveda và tiểu thuyết Con mèo dạy hải âu bay

Ngày 16.4, nhà xuất bản Tusquets có trụ sở tại Barcelona đưa ra thông cáo: “Nhà văn Luis Sepulveda đã qua đời tại Oviedo”. Thông tin này đã khiến hàng ngàn người hâm mộ của ông trên toàn thế giới cảm thấy đau lòng.

Luis Sepulveda nhập viện vào ngày 25.2 sau khi xuất hiện các triệu chứng của COVID-19. Trước đó, ông đã tham dự một hội sách tại miền Bắc Bồ Đào Nha. Việc Luis Sepulveda bị nhiễm bệnh được đưa tin vào ngày 10.3 nhưng gia đình của ông đã yêu cầu báo chí tôn trọng quyền riêng tư và không tiếp tục khai thác.

“Các nhân viên y tế đã làm hết sức để cứu Luis Sepulveda nhưng đáng tiếc là ông ấy không thể qua khỏi. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình”, Adrian Barbon – thống đốc vùng Asturias – viết trên Twitter.

Sinh năm 1949 tại thành phố Ovalle (phía bắc Chile), Luis Sepulveda từng là một nhà báo và nhà cách mạnh lừng danh chống lại chế độ độc tài Pinochet trong thập niên 1970 trước khi trở thành tiểu thuyết gia. Ông thông thạo 3 ngôn ngữ Anh, Pháp và Ý. Năm 1977, Luis Sepulveda bị trục xuất và phải sống lưu vong trong nhiều năm. Cuối cùng, ông định cư tại Tây Ban Nha vào thập niên 1990.

Năm 1989, Luis Sepulveda cho ra mắt cuốn tiểu thuyết Lão già mê đọc truyện tình và nhanh chóng nổi tiếng trên văn đàn. Tính đến nay, tác phẩm này đã bán được 18 triệu bản trên toàn cầu. Sau đó, ông còn ra mắt nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn khác.

Tại Việt Nam, rất nhiều tác phẩm của Luis Sepulveda đã được xuất bản như Chuyện con mèo dạy hải âu bay. Lão già mê đọc truyện tình, Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp, Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó, Chuyện con chó tên là trung thành, Hoa hồng sa mạc… Trong đó, Chuyện con mèo dạy hải âu bay là được biết đến nhiều nhất do thông điệp tích cực về cuộc sống nó truyền tải phù hợp với giới trẻ.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả tiểu thuyết 'Con mèo dạy hải âu bay' qua đời ở tuổi 70 vì COVID-19