Sử dụng tăm sau bữa ăn từ lâu đã được coi là một biện pháp làm sạch răng miệng. Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa đều cho rằng, đây là một hành động "phá hủy" hàm răng vô cùng nghiêm trọng.

Tác hại của thói quen dùng tăm tre xỉa răng

30/04/2020, 18:21

Sử dụng tăm sau bữa ăn từ lâu đã được coi là một biện pháp làm sạch răng miệng. Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa đều cho rằng, đây là một hành động "phá hủy" hàm răng vô cùng nghiêm trọng.

Xỉa răng bằng tăm trong thời gian dài khiến mối liên kết giữa các răng trong hàm lỏng lẻo - Ảnh: Internet

Nhiễm trùng

Đầu nhọn tăm có thể chọc vào lợi làm rách và chảy máu. Các vi khuẩn trong khoang miệng và đầu tăm sẽ nhanh chóng lây lan vào vết thương hở đó và gây ra viêm lợi, nhiễm trùng.

Thưa răng

Thường xuyên dùng tăm tác động ở cùng một vị trí trên răng trong thời gian dài sẽ tạo ra các lỗ hổng lớn giữa từng chân răng. Những khe răng gây mất thẩm mỹ và càng dễ bị mắc thức ăn hơn. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng, nặng là viêm tủy răng.

Ngoài ra, xỉa răng bằng tăm trong thời gian dài còn khiến mối liên kết giữa các răng trong hàm lỏng lẻo.

Gây tụt lợi, vỡ men răng

Men răng là lớp phủ cứng rất quan trọng để bảo vệ răng. Nó chỉ là một lớp bảo vệ rất mỏng, bạn có thể phá vỡ lớp phủ này bằng thói quen xỉa răng bằng tăm.

Tình trạng tụt lợi, viêm chân răng quanh năm cũng do từ thói quen xỉa răng này làm men răng bị phá hỏng và răng dễ bị rụng sớm.

Tổn thương nướu

Theo boldsky, tăm xỉa răng mà chúng ta dùng hiện nay được làm từ nhựa hoặc gỗ. Thỉnh thoảng dùng một lần thì không sao, nhưng sử dụng thường xuyên và mạnh tay có thể gây nguy hiểm cho cả răng cũng như nướu răng. Điều đầu tiên nên làm là dùng nước súc miệng ngay sau khi ăn hoặc khi thức ăn dính vào khe răng thì dùng chỉ nha khoa.

Hôi miệng

Lý do cuối cùng để không nên dùng tăm xỉa răng là nó có thể khiến hơi thở hôi vì thức ăn bị đẩy vào sâu bên trong không thể thoát ra bên ngoài nên khi thực phẩm bị thối sẽ gây ra mùi hôi.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của thói quen dùng tăm tre xỉa răng