Lần đầu tiên tác phẩm "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du được chuyển thể sang ballet sẽ được ra mắt công chúng thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20.6 tới.

Tái hiện 'nàng Kiều' của đại thi hào Nguyễn Du bằng nghệ thuật ballet

12/06/2020, 08:13

Lần đầu tiên tác phẩm "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du được chuyển thể sang ballet sẽ được ra mắt công chúng thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20.6 tới.

Các nghệ sĩ đang luyện tập vở Ballet Kiều trước ngày công diễn - Ảnh: Phúc Hải

Sau một thời gian tạm dừng các hoạt động luyện tập và biểu diễn do đại dịch COVID-19, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) sẽ khôi phục lại các hoạt động nghệ thuật của mình để phục vụ khán giả yêu nghệ thuật bằng vở Ballet Kiều.

Ballet Kiều được nghệ sĩ Tuyết Minh chuyển thể từ kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đây cũng là trong những tác phẩm xuất sắc do Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tuyển chọn trong cuộc vận động sáng tác kịch bản múa năm 2019. Ballet Kiều cũng là một dự án nghệ thuật lớn trong năm 2020 của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam phối hợp với HBSO tổ chức dàn dựng và biểu diễn nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du (1820-2020).

NSƯT Trần Vương Thạnh, Giám đốc HBSO giới thiệu vở Ballet Kiều với báo giới TP.HCM

Phần biên đạo múa cho toàn bộ vở diễn do nghệ sĩNguyễn Phúc Hùng thực hiện cùng với sự tham gia của dàn nghệ sĩ NSƯT Hoàng Yến (vai Thúy Kiều), Minh Tâm (vai bóng ma Đạm Tiên), Sùng A Lềnh (vai người dẫn chuyện và vai Tú Bà), Đức Nhuận (vai Kim Trọng), Hồ Phi Điệp (vai Từ Hải)…

NSƯT Hoàng Yến chia sẻ về vai diễn Kiều

NSƯT Trần Vương Thạnh, Giám đốc HBSO cho biết sau buổi biểu diễn ra mắt vào ngày 20.6 tại TP.HCM, Ballet Kiều sẽ quay trở lại với khán giả vào ngày 27.7 nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngay bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, Ballet Kiều tiếp đó “nàng Kiều” sẽ đến với khán giả thủ đô Hà Nội vào ngày 14.8.

Biên đạo NSƯT Tuyết Minh tiết lộ, Ballet Kiều gồm ba hồi, 15 cảnh, tác phẩm có nhiều điểm khác biệt so với các loại hình nghệ thuật khác như sân khấu điện ảnh khai thác từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du từ trước đến nay. Ballet Kiều là sự kết hợp giữa nghệ thuật ballet cổ điển phương Tây với phong cách múa dân gian truyền thống phương Đông.

“Khi triển khai dàn dựng Ballet Kiều, tôi đã nghĩ phải chắt lọc những gì mà đặc trưng ngôn ngữ cơ thể sẽ thể hiện tốt nhất và những gì không phải là thế mạnh của nghệ thuật múa. Nhiều chuyên gia e dè với Truyện Kiều vì kiệt tác này đồ sộ về thi ca, về ngôn từ, còn tôi thì tin nghệ thuật múa sẽ không làm khán giả thất vọng khi vẽ lên không gian đượm chất thơ, trữ tình và vẽ lên hình tượng nhân vật Thúy Kiều, Đạm Tiên, Kim Trọng, Tú Bà, Sở Khanh, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Sư Giác Duyên... thật điển hình mà lại hàm ý được tư tưởng của Nguyễn Du, với tất cả hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục để mỗi người xem mà suy ngẫm đến đời sống tinh thần và nắm giữ, trân trọng vận mệnh của mình ngay ở thời hiện tại’, NSƯT Tuyết Minh chia sẻ.

Các nghệ sĩ đang luyện tập vở Ballet Kiều trước ngày công diễn - Ảnh: Phúc Hải

Sự xuất hiện của nàng Kiều - một nhân vật trong tác phẩm kinh điển của đại thi hào Nguyễn Du dưới hình thức nghệ thuật múa ballet đang gây chú ý cho giới nghệ thuật và công chúng.

Clip NSƯT Hoàng Yến chia sẻ về vai diễn Kiều:

Bài, ảnh clip: Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái hiện 'nàng Kiều' của đại thi hào Nguyễn Du bằng nghệ thuật ballet