Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, so với các nước khác trong khu vực, Việt Nam nổi bật về tiềm năng tiêu dùng và cơ hội mới. Do đó, FDI của Mỹ vào Việt Nam có khả năng tăng lên nhanh chóng trong giai đoạn tới.

Tại sao nhà đầu tư ngoại chọn Việt Nam mà không phải Trung Quốc?

Một Thế Giới | 15/12/2015, 19:09

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, so với các nước khác trong khu vực, Việt Nam nổi bật về tiềm năng tiêu dùng và cơ hội mới. Do đó, FDI của Mỹ vào Việt Nam có khả năng tăng lên nhanh chóng trong giai đoạn tới.

Một trong những điều quan trọng nhất giúp Việt Nam "đánh bật" các quốc gia trong khu vực và cả Trung Quốc là chi phí lao động thấp.
Chi phí nhân công tăng vọt tại Trung Quốc cũng đang khiến nhiều hãng sản xuất đa quốc gia của Mỹ hướng sự chú ý vào thị trường Việt Nam. Điển hình là Microsoft, từ cuối năm 2014, công ty này đã chuyển các nhà máy sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam, biến Việt Nam trở thành một trọng điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn. 
Không chỉ đưa các dây chuyền sản xuất về Việt Nam, mang đến những phần mềm, thiết bị và giải pháp, mà Microsoft còn tập trung đầu tư về nhân sự, góp phần phát triển các kỹ năng và nguồn lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam. 
Điều này cho thấy các tập đoàn Mỹ đã coi Việt Nam như một thị trường chiến lược vì những lợi ích lâu dài. Ngoài ra, một loạt các tập đoàn khác cũng đang chuyển đến Việt Nam như Intel, Jabil, Microchip…
Sức hút lớn nhất của thị trường Việt Nam với hầu hết nhà đầu tư ngoại là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) về tự do thương mại, mà Việt Nam là một trong 12 nước đang tham gia đàm phán, đang được kỳ vọng là sẽ được ký kết trong năm 2015. Điều này đã thúc đẩy nhiều công ty nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. 
Đặc biệt, các nhà đầu tư Mỹ là những người "hăng hái" trong việc đón nhận cơ hội này. Cụ thể, nếu như năm 2013 chỉ có 22 doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu môi trường kinh doanh thì trong 6 tháng đầu năm 2014, đã có đến 3 đoàn doanh nghiệp với số lượng lớn (gồm nhiều tập đoàn danh tiếng của Mỹ như Boeing, Apple, AIG, Exxon Mobil...) tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.
Đối với cộng đồng kinh doanh Mỹ, việc chủ động tham gia Hiệp định TPP khiến cho Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Mỹ, khiến cho thị trường Việt Nam “khác biệt” so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN không phải là thành viên TPP. 
Vì vậy, Việt Nam có thể là sự lựa chọn ưu tiên của các công ty Mỹ có trụ sở tại Hồng Kông trong việc dịch chuyển đầu tư ra ngoài Trung Quốc. Nhiều công ty, tập đoàn lớn của Mỹ hiện đang có kế hoạch chuyển phần lớn cơ sở sản xuất sang Việt Nam như: Tập đoàn Nike, Inc, Tập đoàn dệt may Mast Industries, Ltd, P&G…
Phòng Thương mại Mỹ ở Singapore (Amcham Singapore) cũng công bố khoảng 57% doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong khu vực ASEAN đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất để mở rộng đầu tư. 
Mới đây, đoàn hơn 30 doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN cũng đã đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực xây dựng. Đây là điều kiện thuận lợi để các công ty Mỹ gia tăng đầu tư, trong đó có việc không ngừng mở rộng quy mô, tăng năng lực sản xuất, tìm kiếm lợi nhuận.
Thêm vào đó, dân số trẻ và thu nhập của người dân được cải thiện giúp sức mua của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng. Đồng thời, tình hình chính trị ổn định, lạm phát được kiềm chế cũng như nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam cũng là lý do khiến vốn đầu tư liên tục đổ vào.
Bên cạnh đó, các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Việt Nam hiện nay đều là thế mạnh của doanh nghiệp Mỹ, như dầu khí (Exxon Mobil, Chevron…), hàng không (Boeing, ADC - HAS Airport), công nghệ thông tin (Microsoft, Intel, Apple, HP) và điện (General Electric, General Atlantis, AES…) sẽ khiến dòng vốn FDI từ Mỹ đổ vào Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao nhà đầu tư ngoại chọn Việt Nam mà không phải Trung Quốc?