Chiều 7.12, tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khóa X, các đại biểu HĐND TP tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.
Theo dòng thời sự

Tại sao TP.HCM chưa thu hút nhà đầu tư?

Tú Viên 19:51 07/12/2023

Chiều 7.12, tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khóa X, các đại biểu HĐND TP tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Đối với tờ trình danh mục dự án mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), một số đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin kết quả mời gọi đầu tư những năm qua và nguyên nhân TP gặp khó khăn trong kêu gọi đầu tư.

Với 41 dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao dự kiến kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP vừa được trình HĐND TP, nếu được thông qua, UBND TP.HCM sẽ làm như thế nào để thu hút được nhà đầu tư và sớm triển khai dự án.

dfc4c77dc031296f7020.jpeg
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị-Ảnh: Thành Nhân

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TP xác định dùng cả đầu tư công và thu hút nguồn lực xã hội nhưng chưa chuẩn bị được quy hoạch và cơ chế chính sách nên khó thu hút đầu tư. Trong 2 năm còn lại, TP sẽ xác định trọng tâm, trọng điểm để hoàn thành các chỉ tiêu với kết quả cao nhất.

Đối với danh mục 41 dự án lần này, TP.HCM đã rút kinh nghiệm, tính toán nhu cầu, rà soát quy hoạch và vận dụng cơ chế theo Nghị quyết 98 để tăng tính khả thi.

“Sau khi HĐND TP.HCM thông qua, UBND TP nghiên cứu, ban hành quy trình, bộ hồ sơ thủ tục, để thực hiện nhanh gọn hơn đầu tư công, trong đó tập trung những dự án có thể làm ngay để có kết quả, tránh kéo dài gặp vướng mắc pháp lý. Việc đầu tư PPP phải nhanh hơn đầu tư công", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đại biểu Lê Thị Kim Thuý (Bình Chánh) cho biết, theo kết quả khảo sát chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 tại TP.HCM, toàn địa bàn TP có khoảng 51.000 người lao động có nhu cầu thuê nhà và 29.000 người có nhu cầu mua nhà. Như vậy, hầu hết người lao động không có nhu cầu sở hữu nhà, chỉ thuê nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo bà Thuý, không chỉ tại khu vực ngoài nhà nước, các cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan công lập trên địa bàn cũng có nhu cầu thuê nhà ở rất cao. Do vậy, TP.HCM có phương án nào để giải quyết nhu cầu thuê NƠXH đối với người có thu nhập thấp?

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, nhu cầu về nhà ở của TP.HCM rất lớn. Nhưng nhà ở trên địa bàn TP đang xây dang dở hoặc hoàn thiện nhưng chưa có người ở cũng rất lớn. “Đây là một thực tế ở các đô thị lớn hiện nay”- ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Đối với người thu nhập thấp không có nhu cầu sở hữu nhà, chỉ có nhu cầu thuê nhà để cân đối chi tiêu, TP đã tính toán. Với chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển NƠXH, phát triển nhà cho thuê nhưng thực tế có nhiều vấn đề.

Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách cũng chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào NƠXH.

Tính từ năm 2021 đến quý III/2023, trên địa bàn TP mới có 2 dự án NƠXH hoàn thành, với 623 căn. Đây là sự cách biệt lớn so với con số 26.200 căn của Chính phủ giao. “Vấn đề là TP vẫn duy trì kế hoạch phát triển nhà ở. Dự kiến trong năm 2024, với 8 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó cố gắng giữ chỉ tiêu khoảng 6.500 căn NƠXH”, ông Phan Văn Mãi thông tin.

07-12-2023dcmai_92.jpeg
Đại biểu Lê Thị Kim Thuý (Bình Chánh) - Ảnh: Thành uỷ TP.HCM

Trong quá trình điều hành, TP đang tháo gỡ các dự án NƠXH. Với hơn 80 dự án NƠXH, lãnh đạo TP đã họp, nghe để tháo gỡ từng dự án. Hiện còn hơn 10 dự án có vướng mắc, khó khăn. “Nếu tập trung tháo gỡ nhanh, có thể triển khai được trong năm 2024”, ông Mãi nói.

Tại phiên chất vấn, đại biểu cũng cho rằng, dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng đã "đắp chiếu" hơn 13 năm. Đại biểu Phạm Đăng Khoa (Quận 3) chất vấn thẳng Chủ tịch UBND TP khi nào dự án này được khởi công.

Trả lời đại biểu, ông Phan Văn Mãi cho biết, vừa qua, TP đã rà soát lại dự án này và có thể tiếp tục áp dụng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Tuy nhiên, TP đang cho rà soát lại, các bên cần ngồi lại để đánh giá dự án.

"Chúng tôi cũng mong muốn tổ chức triển khai sớm dự án này để có một nhà thi đấu hiện đại phục vụ các sự kiện thể thao lớn của TP và cả nước, thậm chí là quốc tế. Đồng thời, có công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hơn nữa, cơ bản nhất là TP có thể giải quyết được một điểm có thể nói là nhức mắt mỗi khi đi qua đi lại”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Ông Mãi cũng cho hay dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT từ năm 2008 và được triển khai từ tháng 3.2010. Đến nay, dự án đã "đắp chiếu" hơn 13 năm. Đây là một trong số ít các dự án được Thủ tướng đồng ý cho tiếp tục triển khai xây dựng theo hợp đồng BT sau khi phương thức hợp tác công tư này chính thức bị dừng lại năm 2019.

Bài liên quan
Doanh thu quý 1/2024 của Apple dự kiến giảm mạnh khi các nhà đầu tư chờ AI trên dòng iPhone 16
Dự kiến doanh thu quý 1/2024 của Apple sẽ giảm mạnh và các nhà đầu tư kỳ vọng trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp trong dòng iPhone 16 sẽ vực dậy doanh số bán hàng đang giảm sút tại thị trường quan trọng Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao TP.HCM chưa thu hút nhà đầu tư?