Tác phẩm nghệ thuật bí ẩn trên đá cổ có tuổi đời đến 500 năm vừa được tìm thấy ở Australia là một trong những tác phẩm nghệ thuật quý hiếm nhất trên thế giới.

Tái tạo thành công tác phẩm nghệ thuật bí ẩn trên đá cổ 500 năm về trước

26/05/2020, 16:22

Tác phẩm nghệ thuật bí ẩn trên đá cổ có tuổi đời đến 500 năm vừa được tìm thấy ở Australia là một trong những tác phẩm nghệ thuật quý hiếm nhất trên thế giới.

Nghệ thuật trên đá cổ bí ẩn có thể đã được thực hiện với sáp ong

Địa điểm các nhà khoa học phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá cổ được xác định là ở Yilbilinji gần vịnh Carpentaria của miền bắc Australia. Tác phẩm mô tả một nhân vật giống người đang cầm một chiếc boomerang (một thứ vũ khí độc đáo của thổ dân Úc) được bao quanh bởi nhiều boomerang hơn, đó là một kiểu ném đá liên quan đến việc tạo ra những đường nét thu nhỏ của con người, công cụ và các hình dạng khác.

Bây giờ, các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã giải mã cách người cổ đại đã tạo ra chúng như thế nào.

Những thổ dân Úc đã tạo ra nghệ thuật trên đá trong ít nhất từ 44.000 năm trước bằng cách để bàn tay hoặc bước chân lên đá rồi phun chất lỏng sắc tố lên, kết quả là hình ảnh để lại trên đá bằng kích thước thật.

Tuy nhiên tác phẩm được phát hiện trên đá đỏ lần này ở Yilbilinji lại có các hình nhỏ hơn nhiều (so với kích thước của người trưởng thành). Trong 17 boomerang và các mẫu hình học tìm được, tất cả đều quá nhỏ để được mô phỏng theo bàn tay của một nghệ sĩ cổ đại nào đó đã thực hiện.

Làm việc với đại diện của người Marra bản địa địa phương, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tái tạo nghệ thuật cổ đại bằng cách chỉ sử dụng các vật liệu có nguồn gốc trong khu vực. Họ cho đốt nóng sáp ong, dán nó vào đá và phun nó bằng sơn màu trắng. Kết quả cho thấy một tác phẩm nghệ thuật đá đặc biệt giống với bản gốc được tìm thấy tại Yilbilinji.

Các tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ có thể đã được dùng phục vụ một mục đích tâm linh hoặc nghi lễ của người bản địa. Các nhà khoa học chú ý đến những chiếc bút chì nhỏ được đặt ở vị trí tương đối thấp trên phần nhô ra của đá, nó có thể chỉ là trò chơi của trẻ em, giống với cách trẻ em ngày nay vẽ nguệch ngoạc trên tường.

Tiểu Vũ (theo Science)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái tạo thành công tác phẩm nghệ thuật bí ẩn trên đá cổ 500 năm về trước