Theo lịch trình vào ngày 27.5 tàu vũ Crew Dragon của tập đoàn công nghệ SpaceX sẽ mang theo hai phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX.

Thời tiết xấu đe dọa sự kiện phóng tàu vũ trụ lịch sử của NASA

26/05/2020, 14:53

Theo lịch trình vào ngày 27.5 tàu vũ Crew Dragon của tập đoàn công nghệ SpaceX sẽ mang theo hai phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX.

Phi hành đoàn đã sẵn sàng để ra mắt tại Trung tâm vũ trụ Kennedy - Ảnh: SpaceX

Công tác chuẩn bị cho lần phóng tàu vũ trụ Crew Dragon của NASA đang diễn ra theo đúng tiến độ, mọi thứ đã được sẵn sàng. Tuy nhiên theo Science Aler, chuyến bay lịch sử này đang bị đe dọa vì thời tiết xấu.

"Bây giờ điều duy nhất chúng ta cần làm là tìm ra cách kiểm soát thời tiết", bà Kathy Lueders, Giám đốc Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA nói trong cuộc họp ngắn tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida.

Dự báo thời tiết vẫn không thuận lợi, với 60% khả năng xảy ra tình trạng xấu, theo các nhà dự báo Cape Canaveral. Nhưng Mike McAleenan, chuyên gia dự báo tại căn cứ quân sự Cape Canaveral cho biết có "một số hy vọng" vào thứ tư sắp đến thời tiết ở Florida có thể thay đổi nhanh chóng vào phút cuối. Một dự báo thời tiết mới sẽ tiếp tục đưa ra vào ngày thứ ba.

Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, sự kiện phóng tàu Crew Dragon tại Trung tâm Vũ trụ Kenedy ở bang Florida sẽ bắt đầu vào lúc 4 giờ 33 phút chiều chiều 27.5 (3 giờ 33 phút sáng ngày 28.5 theo giờ Việt Nam). Tàu Crew Dragon sẽ mang theo hai phi hành gia của NASA là Robert Behnken, 49 tuổi và Douglas Hurley, 53 tuổi “cập bến” tại Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) nơi hai phi hành gia, một người Nga và một người Mỹ đang làm việc. Hai nhà du hành người Mỹ đến từ tàu Crew Dragon sẽ ở lại trạm không gian ISS một tháng để nghiên cứu và làm việc.

Đây là vụ phóng tàu vũ chở theo phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Mỹ kể từ khi kết thúc chương trình Space Shuttle vào năm 2011. Sự kiện cũng sẽ mở ra một bước ngoặc lớn khi lần đầu tiên một tập công nghệ tư nhân do tỷ phú công nghệ Elon Musk đứng đầu cùng tham gia vào việc đưa người vào vũ trụ trước khi NASA cấp giấy chứng nhận cho phép tàu Crew Dragon có thể thực hiện các chuyến bay thương mại.

Từ trước đến nay, việc đưa người lên vũ trụ của NASA đều phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga. Đến năm 2014 NASA đã trao hợp đồng cho hai công ty tư nhân là Boeing và SpaceX để chế tạo tàu vũ trụ Crew Dragon và Starliner. Vào tháng 3.2019 tàu Crew Dragon đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên lên ISS.

Sự phụ thuộc của Mỹ vào tên lửa đẩy Soyuz của Nga sẽ chấm dứt nếu như chuyến phóng tàu vũ trụ Crew Dragon bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX diễn ra an toàn và thành công.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
15 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời tiết xấu đe dọa sự kiện phóng tàu vũ trụ lịch sử của NASA