Để lọt hành khách mang dao lên máy bay là do lỗi của nhân viên an ninh soi chiếu trong lúc lơ là, mất tập trung.

Tạm đình chỉ nhân viên soi chiếu để lọt hành khách mang dao lên máy bay

Tuyết Nhung | 20/07/2022, 06:40

Để lọt hành khách mang dao lên máy bay là do lỗi của nhân viên an ninh soi chiếu trong lúc lơ là, mất tập trung.

Liên quan tới vụ hành khách mang dao lên máy bay gọt hoa quả, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác nam nhân viên an ninh soi chiếu để phục vụ điều tra.

hang-khong1.jpeg
Hình ảnh hành khách mang dao lên máy bay

Sân bay Tân Sơn Nhất nhận định việc để lọt vật phẩm nguy hiểm tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn hàng không. Sự việc này xuất phát từ sai sót cá nhân thực hiện không đúng quy trình, hướng dẫn.

Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, hiện nhân viên an ninh này đã bị tạm đình chỉ, phải rời vị trí an ninh soi chiếu để chờ xác minh.

Như Một Thế Giới đã đưa tin trước đó tại chuyến bay VN208 từ TP.HCM - Hà Nội ngày 18.7, một cặp vợ chồng lớn tuổi cầm dao gọt trái cây kích thước 10 - 20cm trên máy bay khiến nhiều hành khách trên chuyến bay không khỏi bất ngờ. Bởi lẽ, đây là đồ nằm trong danh mục cấm, luôn bị phát hiện khi qua máy soi chiếu an ninh.

Ông Tô Tử Hùng - Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, theo quy định hiện hành, dao lam, dao rọc giấy, các loại dao có lưỡi không bao gồm cán dao dài trên 6cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10cm sẽ không được mang vào khu vực hạn chế, khoang khách của tàu bay.

Về vấn đề này, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhìn nhận đây là sự việc nghiêm trọng, xuất phát lỗi từ con người. Trong 1 đến 3 giây sơ suất do hành khách đông nên nhân viên soi chiếu đã không phát hiện được con dao mà hành khách mang theo.

Nhân viên này là nam giới, có 13 năm kinh nghiệm ở khâu soi chiếu. Hiện nhân viên này tạm thời không được trực tại vị trí trong thời gian chờ xem xét hình thức kỷ luật.

Theo cơ chế soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách sẽ bước qua cổng dò kim loại trong khi hành lý xách tay được đưa qua máy soi chiếu X-Ray có kết nối với màn hình hiển thị. Nhân viên quan sát màn hình để phát hiện ra vật phẩm trái quy định bên trong hành lý.

Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin và đang giao phòng An ninh hàng không kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong giai đoạn cao điểm, sản lượng khách tăng kỷ lục, mỗi ngày có hơn 100.000 lượt khách qua cảng hàng không, vì vậy nhiệm vụ kiểm soát an ninh cũng có nhiều áp lực. Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh an toàn hàng không vẫn là yêu cầu số một.

Về mức phạt, theo quy định, hành khách mang dao lên tàu bay có thể bị xử phạt theo Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, hành vi đưa vật phẩm, chất nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng.

Với nhân viên soi chiếu an ninh hàng không để lọt dao có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 16 Nghị định 162/2018/NĐ-CP: Vi phạm quy định về nhân viên hàng không và thực hiện công việc theo tài liệu, quy trình, yêu cầu công việc, quy trình phối hợp hoạt động. Theo đó, mức phạt nhẹ nhất là 1 - 3 triệu đồng. Nếu hành vi xét thấy có uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không, mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng.

Bài liên quan
Hành khách vô tư cầm dao gọt trái cây trên máy bay
Hình ảnh một hành khách mang dao ra gọt trái cây trên máy bay được cho là vi phạm nghiêm trọng quy định về an ninh, an toàn hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm đình chỉ nhân viên soi chiếu để lọt hành khách mang dao lên máy bay