Hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ số hàng hoá và người trên tàu để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Tạm giữ thuyền trưởng chở 140.000 lít dầu không rõ nguồn gốc: Bị bắt 2 lần trong vài ngày

Tháp Mười | 19/01/2021, 06:00

Hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ số hàng hoá và người trên tàu để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 18.1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, trưa cùng ngày, Đồn Biên phòng Thổ Châu (đứng chân trên địa bàn TP Phú Quốc) đã tạm giữ ông Phan Văn Giỏi (44 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại xã Tân Phước, H.Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) vì hành vi vận chuyển dầu không rõ nguồn gốc.

Ông Giỏi là thuyền trưởng chiếc tàu mang biển số TG-90659 TS.

1.jpg
Lực lượng Biên phòng tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra tàu vận chuyển dầu không rõ nguồn gốc - Ảnh: Tháp Mười

Trước đó, trong lúc làm nhiệm vụ trên biển, tổ tuần tra của Biên phòng Đồn Thổ Châu phát hiện tàu cá TG–90659 TS có biểu hiện nghi vấn khi đang cặp mạn 1 tàu cá khác trên vùng biển do đơn vị quản lý. Tổ công tác của Biên phòng đã áp sát để kiểm tra, song thuyền trưởng liền điều khiển tàu quay đầu bỏ chạy, sau đó mới bị bắt giữ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 140.000 lít dầu được chứa đầy trong các hầm dùng để chứa cá, không có giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hoá. Lúc kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu còn có 5 người đều có hộ khẩu tại Tiền Giang

Ông Giỏi được thuê lái tàu khoảng 1 tháng nay với mức lương 16 triệu đồng/tháng. Lần này, ông nhận nhiệm vụ từ chủ tàu ra biển nhận dầu từ 1 tàu gỗ nước ngoài, trên tàu này có người Việt Nam. Tất cả giao dịch không có giấy tờ và không thanh toán tiền. Ông Giỏi còn cho biết vừa bị Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ và xử phạt vi phạm hành chính, sau đó thả ra ngày 15.1. Đến ngày 18.1, ông di chuyển vào khu vực biển Thổ Chu thì bị bắt giữ.

Theo nhận định của lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, do giá dầu Thái Lan, Campuchia rẻ hơn trong nước, đồng thời nhu cầu tiêu thụ dầu của ngư dân rất lớn, nên một số tàu cá chuyển dầu nước ngoài về. Họ dùng thủ đoạn cải hoán, tạo các khoang dầu khép kín lên đến hàng trăm ngàn lít, gắn thêm với máy bơm công suất lớn, lợi dụng sóng gió, đêm tối, ra vùng biển để mua dầu về tiêu thụ trong nội địa.

Dịp cuối năm và đầu năm 2021, tình hình buôn lậu trên vùng biển Tây Nam có chiều hướng tăng so với cùng kỳ. Do lợi nhuận rất cao (khoảng 5.000 - 6.000 đồng/lít) nên một số người bất chấp, vi phạm pháp luật. Họ thường lắp đặt các thiết bị hiện đại trên tàu để xác định các phương tiện của lực lượng chức năng đến gần khu vực giao nhận hàng để nhanh chóng tẩu thoát khi nghi ngờ hoặc phát hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm giữ thuyền trưởng chở 140.000 lít dầu không rõ nguồn gốc: Bị bắt 2 lần trong vài ngày