Trái vani không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của sức khỏe.

Tận dụng dưỡng chất từ trái vani

20/09/2019, 17:05

Trái vani không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của sức khỏe.

Trong trái vani chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá - Ảnh minh họa

Tên khoa học của trái vani là Vanilla planifolia (Vanilla frazan) thuộc họ Orchidaceae, được trồng nhiều ở Mexico, Tahiti, Madagascar, Indonesia, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy vani ảnh hưởng tốt đến sức khỏe tim, làm giảm lượng cholesterol xấu LDL trong các mạch máu, ngừa bệnh mạch vành, nên rất tốt cho người bệnh tim mạn tính, mới phẫu thuật tim. Tiêu thụ một lượng vani vừa đủ củng cố chức năng của tim, nhờ ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và viêm.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Những hạt vani nhỏ li ti có hoạt tính kháng ô xy hóa mạnh, loại bỏ các gốc tự do gây hại. Đặc biệt, chiết xuất vani nồng độ cao giúp ngừa bệnh ung thư.

Vani chữa được nhiều bệnh khác nhau - Ảnh minh họa

Đặc tính chữa bệnh cao

Nhờ đặc tính kháng ô xy hóa, vani đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các mô cơ thể, chức năng của tế bào. Tiêu thụ vani đề phòng các mô, tế bào không bị phá hủy, kích thích quá trình tăng trưởng tự nhiên. Vỏ trái vani có tính kháng khuẩn tự nhiên, tăng cường hệ miễn dịch, chữa chứng suy nhược, và phục hồi sức khỏe sau bệnh hoặc chấn thương.

Giảm cân

Ngoài tác dụng cân bằng cholesterol, chiết xuất vani còn ổn định thể trọng, kích thích trao đổi chất, và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, tăng hiệu quả giảm cân.

Ngừa mụn trứng cá, chăm sóc tóc

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh đặc tính kháng khuẩn của vani có tác dụng chữa trị chứng nhiễm trùng da tiềm ẩn, loại bỏ bụi bẩn và làm đẹp da. Sử dụng chiết xuất vani thường xuyên còn giúp giảm sẹo và làm sáng da.

Khi dùng vani, bạn sẽ không còn lo lắng những vấn đề về tóc như tóc hư tổn hay rụng tóc. Sử dụng tinh dầu vani cho mái tóc bị chẻ ngọn hoặc mát xa lên da đầu là những cách hiệu quả để ngừa tóc hư tổn và làm khỏe tóc. Cách này còn tăng cường lưu lượng máu, cải thiện sự phát triển của tóc, giúp tóc dài và bóng mượt hơn.

Chiết xuất vani tốt cho da và tóc - Ảnh: minh họa

Chữa chứng lo âu

Liệu pháp mùi hương vani giảm chứng trầm cảm, lo âu một cách tự nhiên. Hương thơm dễ chịu của vani được chứng minh tác động trực tiếp đến các dây thần kinh, đem lại tâm trạng bình tĩnh, giảm căng thẳng mạn tính.

Chống lão hóa

Một số đặc tính tự nhiên của vani làm chậm các dấu hiệu lão hóa, vết đốm và loại bỏ nếp nhăn trên da. Đặc biệt, chiết xuất vani được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm làm đẹp từ thảo mộc trong ngành công nghệ mỹ phẩm. Để da mềm mại và dẻo dai hơn, có thể sử dụng tinh dầu và hạt vani.

Chữa bệnh hô hấp

Chiết xuất vani có thể chữa bệnh nhiễm trùng hô hấp như cảm lạnh và ho. Ngoài giảm đau rát cuống họng, chiết xuất vani còn ngừa nhiễm trùng ngực và các bệnh lý tiềm ẩn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong nhiều thập kỷ, vani được sử dụng để tối ưu hóa chức năng của hệ tiêu hóa. Không chỉ giảm căng thẳng, vani còn làm cảm giác buồn nôn và nôn. Trà vani là một trong những bài thuốc tự nhiên làm dịu viêm ruột, chữa bệnh về tiêu hóa như chuột rút, đau đầu và tiêu chảy.

Tú Uyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
41 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tận dụng dưỡng chất từ trái vani