Tại buổi công bố tài trợ chương trình xây nhà cho nạn nhân chất độc da cam do Hội Nạn nhân chất độc da cam, Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu, Công ty Thép Việt - Mỹ (VAS) phối hợp tổ chức sáng 7.7 tại Hà Nội, nhânkỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, 15 căn nhà đã được tặng cho các nạn nhân.

Tặng 15 căn nhà cho nạn nhân chất độc da cam

Trí Lâm | 07/07/2016, 15:09

Tại buổi công bố tài trợ chương trình xây nhà cho nạn nhân chất độc da cam do Hội Nạn nhân chất độc da cam, Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu, Công ty Thép Việt - Mỹ (VAS) phối hợp tổ chức sáng 7.7 tại Hà Nội, nhânkỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, 15 căn nhà đã được tặng cho các nạn nhân.

Với tinh thần tương thân tương ái, VAS đã tài trợ xây và tặng 15 căn nhà cho các nạn nhân chất độc màu da cam ở các tỉnh như Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Bình Phước. Tiêu chí “Vững vàng tâm thép cùng đồng hành vượt lên khó khăn dựng xây hạnh phúc”, VAS đã tài trợ nhiều hoạt động hỗ trợ cho người nghèo, người bệnh, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độcda cam… để họ vượt lên bất hạnh.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Nguyễn Anh Trí,Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, trong quá trình hành nghề y, nghiên cứu, ông đã điều trị, gặp gỡ với rất nhiều người là nạn nhân của chất độc da cam và chứng kiến rất nhiều sự đau đớn cũng như khổ sở của họ và gia đình.

Theo ông Nguyễn Anh Trí, đây là nỗi đau “dài hơn thời gian”, người nào đã mắc phải là mắc suốt đời, di truyền cho nhiều đời sau. Nỗi đau da cam ănsâu đến từng cá thể, từng tế bào, len lỏi vào gen, vô phương cứu chữa. Càng ăn sâu vào cơ thể thì càng đau đớn và nguy hiểm.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh,Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cũng đánh giá cao những nghĩa cử cao đẹp của các doanh nghiệp, giữ vững truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.Qua đó, ông Rinh cũng kêu gọi toàn xã hội chung tay giúp đỡ các nạn nhân da cam, nhất là các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm; bởi vì những đau đớn của nạn nhân da cam là không gì bù đắp nổi.

Tại buổi lễ trao tài trợ, ông Nguyễn Công Xinh, Phó tổng giám đốc Công ty Thép Việt - Mỹ chia sẻ, dù chiến tranh đã qua đi nhưng hàng triệu người Việt Nam nhiều thế hệ vẫn phải gánh chịu những hậu quả khủng khiếp của chất độc da cam. “Hình ảnh những trẻ em dị tật, bị mù, câm, điếc, tâm thần… trong các gia đình cựu chiến binh đang trở thành nỗi đau và gánh nặng to lớn. Do đó, VAS muốn đồng hành cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam để chung tay xoa dịu nỗi đau đó và tiếp thêm nghị lực để các gia đình vượt lên khó khăn”,ông Xinh cho biết.

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Chủ tịch Ủyban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng trải lòng: “Nạn nhân chất độc da cam là những người nghèo nhất trong những người nghèo, khổ nhất trong những người khổ”.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Phạm Thế Duyệt cho hay, vụ kiện chất độc da cam đã có những tiếng vang đối với tất cả những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngay cả ở Mỹ.“Với việc Mỹ phải lo tẩy rửa chất độc tại sân bay Đà Nẵng, rồi Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết dọn sạch chất độc tại Biên Hòa thì cũng là một thành công nhất định của quá trình đấu tranh của chúng ta”,ông Duyệt nói.

Nói với Một Thế Giới, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cũng cho biết, trong chuyến thăm vừa qua, ông Obama cũng đã cam kết sẽ cùng với Chính phủ Việt Nam nhanh chóng tiến hành việc tẩy độc cho khu vực này. Ông Obama đã hứa sẽ tiếp tục điều tra, khảo sát, lên kế hoạch để giải quyết chất độc da cam còn tồn đọng tại sân bay Biên Hòa, nơicó lượng chất độc vượt quá mức cho phép hàng trăm nghìn lần.

Theo tướng Rinh, kinh phí dự kiến cho việc tẩy chất độc tại đây có thể gấp 5 lần so với việc tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng. Trong khi đó, kinh phí tẩy độc tại Đà Nẵng dự kiến khoảng 84 triệu USD.Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cũng cho biết, còn một vấn đề mà trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Tổng thống Obama không nói ra, đó là từ trước đến nayMỹ đã tài trợ cho người khuyết tật Việt Nam, nhất là những nạn nhân chất độc da cam với số tiền khoảng 31 triệu USD.

“Có thể đây là số tiền không lớn nhưng cũng phần nào thể hiện trách nhiệm của phía Mỹ đối với những hậu quả họ gây ra tại Việt Nam”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinhcho hay.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tặng 15 căn nhà cho nạn nhân chất độc da cam