Các nhà khoa học hy vọng phôi một con cừu chứa tế bào gốc của người giúp nhiều người được ghép nội tạng hơn.

Tạo ra cừu lai người trong cùng một cơ thể sống?

Theo Đất Việt | 20/02/2018, 10:59

Các nhà khoa học hy vọng phôi một con cừu chứa tế bào gốc của người giúp nhiều người được ghép nội tạng hơn.

Ý tưởng khoa học về việc phát triển một cơ quan của con người bên trong cơ thể một động vật đang tiến đến gần với thực tế hơn khi tuần qua, các nhà khoa học từ Đại học California đã phát triển thành công phôi của một con cừu được tiêm tế bào gốc của người lớn.

Nghiên cứu khoa học tạora một sinh vật có chứa tế bào từ 2 loài khác nhau được gọi là "Chimera". Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã thành công trong việc tạo ra phôi lai người - lợn vào năm ngoái.

Và gần đây, nhóm nghiên cứu từ các trường Đại học ở Mỹ đã tiếp tục phát triển nghiên cứu nhưng lần này là tế bào cừu và người. Mục tiêu của nghiên cứu là để cải thiện tỷ lệ thành công của một chimera và từ đó tăng tỷ lệ thành công của việc cấy ghép nội tạng con người.

Một cách để tạo ra chimera là đưa cơ quan của một động vật này vào cơ thể của một động vật khác, nhưng điều này mang đến nguy cơ cao là cơ thể vật chủ sẽ chối bỏ cơ quan ngoại lai. Một cách khác để tạo ra chimera là bắt đầu từ phôi, đưa các tế bào của một con vật này vào phôi của một con vật khác và cho phép chúng phát triển cùng nhau.

Tiến sĩ Pablo Ross đại diện cho nhóm nhà khoa học đến từ Đại học California phát biểu trong cuộc họp của Hiệp hội Vì sự tiến bộ của Khoa học ở Austin, Texas cho hay: "Ngày nay, các cơ quan có sự kết hợp tốt nhất cũng không được kéo dài vì bị hệ thống miễn dịch tấn công, chỉ trừ trường hợp ghép nội tạng từ các cặp sinh đôi".

Nhóm của Tiến sĩ Ross đã phát triển phôi của một con cừu trong 3 tuần (21 ngày) và phát hiện ra chimera của người trong cơ thể cừu có một số ưu điểm hơn so với lợn, bao gồm cả việc phôi của cừu cũng dễ sản sinh hơn thông qua cáckỹ thuật chỉnh sửa gen để sản xuất phôi.

Một giáo sư về công nghệ sinh học ở động vật nói với The Guardian rằng, nghiên cứu trên là "một bước tiến quan trọng", nhưng nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Ross thực tế vẫn ở khá xa so với mục tiêu ban đầu của họ. Đó là việc một cơ thể người có thể phát triển hoàn toàn bình thường trong cơ thể một động vật.

Các phôi mà nhóm của Tiến sĩ Ross thành công mới chỉ là một tế bào của con người cấy cho 10.000 tế bào cừu. Nếu con số này là 100 thì xác suất thành công mới có thể đáng hy vọng.

Ngoài ra còn có những vấn đề về đạo đức khi sản phẩm chimera mà động vật có trí thông minh giống con người.

Một con cừu có thể nuôi sống một bộ phận cơ thể người hoàn thiện?

"Nếu kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng các tế bào của con người đều đi đến não bộ của động vật, thì chúng ta không bao giờ có thể tiến thêm bước tiến nào về sự nghiệp nghiên cứu này" - Tiến sĩ Ross nói.

Song, Tiến sĩ Hiromitsu Nakauchi đến từ Đại học Stanford cũng thuộc nhóm nghiên cứu này nói rằng không chắc về điều bi quan trên.

"Sự 'đóng góp' của tế bào người rất nhỏ so với phôi của một con cừu, không giống như kiểu một con lợn có khuôn mặt hoặc bộ não con người" - TS Nakauchi cho hay.

Nhóm nghiên cứu hiện đang được phép để phôi chimera phát triển trong 28 ngày, trong cơ thể của 21 con cừu. Tiến sĩ Hiromitsu Nakauchi cho hay, trong một cuộc thử nghiệm dài hơn, có lẽ phải lên đến 70 ngày mới có thể đủ thời gian và sức thuyết phục để chứng kiến ​​sự phát triển của cơ quan mất tích sẽ tác động thế nào khi được thay thế bằng tế bào của con người kết hợp trong phôi được biến đổi gene.

Tiến sĩ Nakauchi lạc quan rằng con người cuối cùng sẽ có thể nhận được các cơ quan được sinh trưởng trong cơ thể động vật trong vòng 5 năm hoặc có thể phải mất tới 10 năm.

"Có thể mất năm năm hoặc có thể mất 10 năm nhưng tôi nghĩ rằng cuối cùng chúng ta sẽ có thể làm được điều đó" - TS. Hiromitsu Nakauchi lạc quan.

Phản đối cấy ghép tế bào người vào phôi thai cừu

Dẫu vậy, các nhà hoạt động vì động vật vẫn phản đối nghiên cứu trên. Nhóm các nhà hoạt động mang tên Greenpeace (Hòa bình xanh) đã đeo các mặt nạ cừu để phản đối việc cấy tế bào người vào phôi thai cừu để nghiên cứu ghép tạng cho con người được sinh trưởng trong cơ thể cừu nếu nghiên cứu thành công trong tương lai.

Theo Quế Chi/Đất Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo ra cừu lai người trong cùng một cơ thể sống?