Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh nối 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp được nhiều tập đoàn lớn quan tâm, muốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tập đoàn Phương Trang đề xuất được đầu tư cao tốc nối Tiền Giang - Đồng Tháp

Nguyên Việt | 17/12/2021, 17:04

Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh nối 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp được nhiều tập đoàn lớn quan tâm, muốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong buổi làm việc ngày 17.12 với UBND tỉnh Đồng Tháp, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Phương Trang thuộc Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) đã đề xuất được đầu tư tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh nối tỉnh Tiền Giang với Đồng Tháp theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ông Lưu Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Phương Trang cho biết công ty đã nghiên cứu phương án giảm vốn ngân sách nhà nước khi thực hiện dự án theo hình thức PPP. Nếu được UBND tỉnh chấp thuận về chủ trương, công ty sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

cao-toc-an-huu-cao-lanh.jpg
Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh nối 2 đường cao tốc (đoạn gạch rời) - Ảnh: CTV

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Phương Trang cũng đề xuất UBND tỉnh Đồng Tháp thống nhất chủ trương cho đơn vị này nghiên cứu phương án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ kéo dài và kết nối với đường tỉnh 856 (TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), tức kéo dài đoạn cuối tuyến thêm khoảng 4km.

Trước đó, ông Trần Trí Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc bổ sung đoạn cuối tuyến dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh trên địa bàn tỉnh. Ông Quang nêu ý kiến, đối với phương án tuyến ban đầu của dự án có điểm cuối dừng lại tại điểm giao cắt với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tức điểm cuối tuyến không kết nối với TP.Cao Lãnh, chưa phát huy hết hiệu quả của dự án mang lại.

Từ đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất điều chỉnh điểm cuối dự án kéo dài thêm khoảng 4km, đến điểm giao với đường tỉnh 856. Trong đó, đoạn đề nghị kéo dài đóng vai trò là đoạn đường dẫn lên cao tốc, nhưng sau đó UBND tỉnh Đồng Tháp và Bộ GTVT đã thống nhất không nối dài tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh thêm 4km như đề xuất.

Liên quan đến dự án này, trước đó Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DEOCA Group) cũng đã đề xuất đầu tư theo PPP hoặc đầu tư công kết hợp PPP.

Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh với chiều dài khoảng 28km, quy mô 4 làn xe (ở giai đoạn 1), là đoạn tuyến nằm trong tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh. Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 6.944 tỉ đồng, trong đó đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ 50%, khoảng 3.472 tỉ đồng. Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh khi hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía đông (cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn Phương Trang đề xuất được đầu tư cao tốc nối Tiền Giang - Đồng Tháp