Tiếp theo các thành phố San Francisco và Auckland, New York sẽ có luật quy định khi xây dựng các tòa nhà mới và khi đại tu phải tuân thủ các quy tắc giúp làm giảm nguy cơ chim va chạm với các tòa nhà.

Tất cả các tòa nhà New York sẽ được lắp loại kính thân thiện với chim

16/12/2019, 08:32

Tiếp theo các thành phố San Francisco và Auckland, New York sẽ có luật quy định khi xây dựng các tòa nhà mới và khi đại tu phải tuân thủ các quy tắc giúp làm giảm nguy cơ chim va chạm với các tòa nhà.

New York là thành phố lớn nhất yêu cầu xây dựng và cải tạo các tòa nhà phải thân thiện với chim - Ảnh: Getty Images

Theo Smithsonian.com, Hội đồng thành phố New York, Mỹ, đã phê duyệt một sáng kiến ​​lập pháp yêu cầu khi xây dựng các tòa nhà mới và khi đại tu phải tuân thủ các quy tắc giúp làm giảm nguy cơ chim va chạm với các toà nhà.

Hiệp hội Audubon quốc gia Mỹ, tập hợp các nhà nghiên cứu chim và nhà hoạt động bảo tồn chim, đã gọi đề xuất này là "chính sách lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực xây dựng các tòa nhà thuận lợi cho chim". Thị trưởng Bill de Blasio dự kiến ​​sẽ ký dự luật.

Một trong những lý do chim đâm vào các tòa nhà là vì chúng bị đánh lừa bởi các bề mặt kính phản chiếu bầu trời hoặc cảnh quan xung quanh. Lầm tưởng sự phản chiếu là không gian thực, chim cố gắng xuyên bay qua kính. Thống kê do Hiệp hội Audubon quốc gia biên soạn cho thấy hầu hết các vụ va chạm này xảy ra ở tầm dưới 22,86m của chiều cao tòa nhà.

Dự luật đòi hỏi 90% bề mặt của 22,86m đầu tiên của các tòa nhà xây mới và được cải tạo ở New York phải được làm bằng vật liệu mà chim có thể xác định rõ ràng, chẳng hạn như kính tráng màu hoặc có hình hoa văn.

Christine Sheppard ở Hội bảo vệ chim Mỹ cho rằng thiết kế tòa nhà thân thiện với chim không nên được coi là một ý thích bất chợt hoặc một sự bổ sung tùy thích. Nhiều chiến lược quản lý nhiệt, ánh sáng và thậm chí là an toàn các toà nhà cũng có thể có lợi cho chim. Chúng có thể được bao gồm trong hầu hết mọi phong cách của tòa nhà, nhưng nên được tích hợp vào thiết kế của dự án ngay từ đầu để giảm thiểu chi phí bổ sung. Đó là lý do tại sao dự luật này rất quan trọng.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng New York nằm trên tuyến đường Atlantic, trong số 4 tuyến đường chính mà các loài chim di cư đi theo giữa các khu vực sinh sản và trú đông. Trong mùa xuân và mùa thu ở New York, những người đam mê chơi chim báo cáo có nhiều loài xuất hiện, từ hoàng anh đến đại bàng vàng.

Nhưng trong thời kỳ di cư, các vụ chim va chạm với các tòa nhà trở nên đặc biệt thường xuyên. Tổng cộng, tại New York, theo ước tính của Hiệp hội Audubon quốc gia, hàng năm sau khi va chạm với kính, khoảng 90.000 đến 230.000 con chim bị chết. Trên khắp nước Mỹ, số lượng chim chết có thể đạt tới một tỷ con mỗi năm.

Các tiêu chuẩn xây dựng định hướng vào việc bảo vệ chim đã được áp dụng ở một số thành phố ở bang California, bao gồm San Francisco và Auckland. Với việc thông qua dự luật trên, New York có thể trở thành thành phố lớn nhất đáp ứng các yêu cầu như vậy.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả các tòa nhà New York sẽ được lắp loại kính thân thiện với chim