Liên quan đến bệnh nhân 326 ở chung cư Phạm Viết Chánh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bị tái nhiễm COVID-19 khiến nhiều người dân ở đây phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, ngày 30.6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tất cả các mẫu bệnh phẩm trên đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

Tất cả mẫu xét nghiệm của cư dân chung cư Phạm Viết Chánh đều âm tính COVID-19

30/06/2020, 12:15

Liên quan đến bệnh nhân 326 ở chung cư Phạm Viết Chánh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bị tái nhiễm COVID-19 khiến nhiều người dân ở đây phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, ngày 30.6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tất cả các mẫu bệnh phẩm trên đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

Người dân ở tầng 12, khu D, chung cư Phạm Viết Chánh ( phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM) được ngành y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 - Ảnh: PV

Bộ Y tế lên tiếng vụ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chung cư Phạm Viết Chánh

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện thực hiện nghiêm việc sàng lọc COVID-19

Vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam có bước tiến vượt bậc khi thử nghiệm trên chuột

Quan hệ 2 chiều giữa COVID-19 với bệnh tiểu đường

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), toàn bộ các mẫu bệnh phẩm của người nhà bệnh nhân 326 và người dân cùng tầng số 12, Lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM – nơi ở của bệnh nhân 326 đều co kết quả âm tính với vi rút SASR- CoV-2.

Bộ Y tế cho biết sau 20 ngày xuất viện, ngày 29.6, bệnh nhân 326 có kết quả dương tính yếu với vi rút SARS- CoV-2 (không rõ ràng). Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chủ động phòng ngừa dịch COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để giám sát trọng điểm đối với người dân sống cùng tầng với bệnh nhân 326 tại tầng 12 khu D, Chung cư Phạm Viết Chánh.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bệnh nhân 326 là nữ (20 tuổi) du học sinh từ Phát về Việt Nam vào ngày 24.5.2020. Bệnh nhân này được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, đến ngày 25.5 được xác định nhiễm SARS CoV 2 và chuyển điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Đến ngày 8.6.2020, bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Trước khi xuất viện bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính liên tục từ ngày 29.5 đến hết ngày 6.6. Sau xuất viện, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Bình Thạnh đón từ bệnh viện và đưa về khu cách ly tập trung của quận theo dõi tiếp tục 14 ngày và bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo dõi tại nhà. Kết quả xét nghiệm virus SARS CoV 2 hàng ngày sau xuất viện từ 9.6 đến 27.6 đều cho kết quả âm tính.

Đến ngày 28.6, tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân 326 để xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 thì có kết quả chưa rõ ràng.

Theo ThS.BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, mặc dù đã có ý kiến cho rằng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng của các ca tái dương tính là rất thấp, nhưng để đánh giá chắc chắn nguy cơ này, ngay từ khi xét nghiệm có kết quả không rõ ràng, việc xét nghiệm cho một cụm dân cư liên quan vẫn cần thực hiện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thực hiện đồng thời kỹ thuật Realtime PCR để phát hiện vật liệu di truyền của vi rút gây bệnh và kỹ thuật chẩn đoán huyết thanh để phát hiện kháng thể.

“Kết quả xét nghiệm cùng thông tin điều tra dịch tễ sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp cho cộng đồng dân cư”, ông Dũng nói và khuyến cáo mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, thực hiện đúng các khuyến cáo của y tế địa phương. Thành quả phòng chống đại dịch COVID 19 của cả nước ta được bảo vệ bởi chính ý thức của mỗi công dân.

Về công tác phòng dịch COVID-19, ông Dũng cho biết, hiện TP.HCM đang tiếp tục giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP. Đến nay đã có 1.797 thành viên tổ bay của các chuyến bay quốc tế được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, trong đó có 1.787 người âm tính, 2 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 321, 322), 8 người đang chờ kết quả.

Hiện TP đang tiếp tục theo dõi 8 bệnh nhân mắc COVID-19 đã khỏi bệnh được xuất viện và giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TP.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả mẫu xét nghiệm của cư dân chung cư Phạm Viết Chánh đều âm tính COVID-19