Ngày 22.6, lực lượng tuần duyên Mỹ thông báo tàu lặn Titan đã "nổ tung thảm khốc" tại khu vực gần xác tàu Titanic. Cả 5 người trong tàu thiệt mạng gần như ngay lập tức.

Tàu lặn Titan đã bị nổ, 5 người bên trong thiệt mạng

Đan Thuỳ | 23/06/2023, 08:46

Ngày 22.6, lực lượng tuần duyên Mỹ thông báo tàu lặn Titan đã "nổ tung thảm khốc" tại khu vực gần xác tàu Titanic. Cả 5 người trong tàu thiệt mạng gần như ngay lập tức.

Trong cuộc họp báo tại thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ) chiều 22.6, chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết một phương tiện lặn robot triển khai từ tàu Canada đã xác được định vị trí một số mảnh vỡ dưới đáy biển, cách xác tàu Titanic khoảng 490 mét và, độ sâu 4km ở Bắc Đại Tây Dương. 

Theo các quan chức, 5 mảnh vỡ chính của tàu lặn dài 6,7m đã được tìm thấy trong đám mảnh vỡ còn sót lại sau khi tàu bị nổ. "Những mảnh vỡ cho thấy một vụ ép bẹp thảm khốc đã xảy ra ở buồng áp suất", ông Mauger cho hay.

Ngay trước cuộc họp báo của tuần duyên Mỹ, OceanGate - công ty vận hành tàu lặn Titan, ra tuyên bố nói rằng không ai sống sót, trong đó có người sáng lập và giám đốc điều hành công ty, Stockton Rush. Ông Rush là người vận hành tàu.

titan-composite.jpg

Các hành khách còn lại là: tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding (58 tuổi), doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood (48 tuổi) cùng con trai (19 tuổi) Suleman, đều là công dân Anh, và nhà hải dương học quốc tịch Pháp kiêm chuyên gia nổi tiếng về tàu Titanic Paul-Henri Nargeolet (77 tuổi). Ông Nargeolet đã đến thăm xác tàu Titanic hàng chục lần.

"Chúng tôi lập tức thông báo cho các gia đình của những nạn nhân trên tàu lặn Titan. Thay mặt lực lượng tuần duyên Mỹ và toàn thể Bộ Chỉ huy liên hợp, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình", ông Mauger chia sẻ.

Chuẩn đô đốc Mauger cho hay còn quá sớm để biết chính xác thời điểm tàu Titan gặp nạn. Nhưng vị trí mảnh vỡ tương đối gần xác tàu Titanic và thời gian lần liên lạc cuối cùng với Titan dường như cho thấy sự cố xảy ra khi tàu chuẩn bị đáp xuống đáy biển hôm 18.6.

Phao thủy âm thu được một số tiếng động trong các ngày 20, 21.6, làm dấy lên hy vọng tàu Titan còn nguyên vẹn và những người trên đó đang cố liên lạc bằng cách đập vào thân tàu. Tuy nhiên, phân tích cho thấy âm thanh có thể phát ra từ thứ gì khác.

Theo ông Mauger, đội tìm kiếm sẽ sớm rời hiện trường sau chiến dịch đa quốc gia kéo dài 4 ngày, song các thiết bị tự hành tiếp tục thu thập bằng chứng dưới đáy biển. Hiện không rõ liệu có thể vớt các thi thể nạn nhân lên hay không, do tính chất của vụ tai nạn và điều kiện khắc nghiệt ở độ sâu đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu lặn Titan đã bị nổ, 5 người bên trong thiệt mạng