Sự xuất hiện của tàu ngầm INS Arihant sẽ thay đổi triệt để năng lực tấn công trên biển và tấn công hạt nhân của quân đội Ấn Độ.

Tàu ngầm INS Arihant, 'kẻ huỷ diệt' của Hải quân Ấn Độ

Một Thế Giới | 22/05/2014, 19:00

Sự xuất hiện của tàu ngầm INS Arihant sẽ thay đổi triệt để năng lực tấn công trên biển và tấn công hạt nhân của quân đội Ấn Độ.

“Kẻ hủy diệt” INS Arihant 
INS Arihant là chiếc tàu ngầm đầu tiên trong số 5 tàu ngầm được phát triển từ dự án Tàu chiến công nghệ cao, một dự án mật của Hải quân Ấn Độ bắt đầu từ năm 1998 đến nay.

Dự án được tiến hành tại xưởng đóng tàu hải quân Visakhapatnam, với sự tham gia của Hải quân Ấn Độ, Trung tâm nghiên cứu nguyên tử Bhabha (BARC) và tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng, có sự giúp đỡ từ phía Nga.

Cái tên INS Arihant được ghép từ hai từ trong tiếng Ấn là Ari (quân thù) và hant (kẻ huỷ diệt). Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (người vừa đệ đơn từ chức), người hết lòng ủng hộ dự án INS Arihant, đã mô tả tàu ngầm này sẽ là vũ khí tự vệ của Ấn Độ.

Tàu ngầm INS Arihant được hạ thủy vào năm 2009, hiện đang tiến hành thử nghiệm trên biển. Dự kiến INS Arihant sẽ chính thức phục vụ hải quân Ấn Độ vào năm 2015.

Ẩn số khó lường

Với chiều dài 110m, chiều ngang 11m, INS Arihant là tàu ngầm dài nhất phục vụ trong đội tàu ngầm của Ấn Độ.

Được phát triển dựa trên lớp tàu ngầm tấn công Akula-1 của Nga, INS Arihant có độ giãn nước chỉ tương tự một lớp tàu ngầm tấn công – khoảng 6.000 tấn, biến nó thành tàu ngầm hạt nhân mang vũ khí hạt nhân (SSBN) nhẹ nhất trên thế giới. Tàu có khả năng đạt vận tốc 12-15 hải lý/giờ khi nổi trên mặt nước và 24 hải lý/giờ khi lặn.

Tàu ngầm INS Arihant có thể mang theo 4 tên lửa đạn đạo kiểu K-4, hoặc 12 tên lửa đạn đạo kiểu K-15. Được thử nghiệm năm 2008, tên lửa K-15 nặng 6,3 tấn, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân nặng 5 tấn với tầm bắn xa 750km. Tàu còn được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533mm.

Chính lý lịch “mờ ám” của INS INS Arihant – được phát triển dựa trên tàu ngầm tấn công, nhưng lại là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo – đã làm cho tàu ngầm này trở thành một ẩn số khó lường, vừa có khả năng tàng hình siêu hạng của tàu ngầm tấn công vừa có sức mạnh huỷ diệt đáng sợ của một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo.

Sự đa năng của INS Arihant cho phép hải quân Ấn Độ có thể sử dụng tàu ngầm này như một tàu ngầm hạt nhân tấn công thông thường, với lựa chọn tấn công bằng các tên lửa đạn đạo K-15 hoặc K-4 khi cần thiết.

Một điểm mạnh khác của INS Arihant nằm ở hệ thống kiểm soát và liên lạc. Với sự kết hợp giữa hai hệ thống sonar tân tiến là Ushus and Panchendriya, INS Arihant thật sự là thách thức cho bất kỳ đối thủ nào trên biển.

Song song với việc thử nghiệm INS Arihant, Ấn Độ cũng đang ráo riết phát triển mẫu tên lửa đạn đạo K-4 tầm bắn lên tới 3.500km để trang bị cho tàu ngầm này. Lần thử tên lửa K-4 gần đây nhất là vào ngày 14.3.

"K-4 là một kế nhiệm xứng đáng của tên lửa K-15 với tầm bắn 750km (còn được gọi là B-05), loại tên lửa phóng từ dưới biển đầu tiên của Ấn Độ", nguồn tin từ Tổ chức nghiên cứu và Phát triển quốc phòng (DRDO), cơ quan thúc đẩy chương trình vũ khí của Ấn Độ cho hay.

"Với tầm bắn của K-4 thì việc răn đe từ dưới nước của Ấn Độ sẽ trở nên có ý nghĩa hơn, vì hiện nay phạm vi hoạt động của K-15, tên lửa dưới biển đầu tiên, chỉ ở mức 750km thì rất khó để triển khai," Đô đốc Raja Menon, một chuyên gia hạt nhân và là cựu thủy thủ tàu ngầm của Ấn Độ cho biết.

Việc nâng cấp tầm bắn của K-4 sẽ cung cấp cho Ấn Độ khả năng tấn công tốt hơn mà không cần phải tiếp cận quá gần với mục tiêu.

Với INS Arihant, Ấn Độ được những gì?

Không phải ngẫu nhiên mà trong nhiều năm qua, chủ đề tàu ngầm INS Arihant luôn gây sự "phấn khích" đặc biệt cho giới truyền thông lẫn các quan chức Hải quân Ấn Độ. INS Arihant thật sự là một “luồng gió mới” mang lại hiệu ứng tích cực cho năng lực quốc phòng của Ấn Độ về lâu dài.

Còn về ngắn hạn, INS Arihant thật sự là một cú hích về tinh thần cho Hải quân Ấn Độ, vốn đang chịu tổn thất sau một loạt những vụ tai nạn dẫn đến việc từ chức của Tư lệnh hải quân DK Joshi.

Về dài hạn, sự có mặt INS Arihant và các tàu ngầm tương tự sẽ tăng cường mạnh mẽ khả năng tác chiến của Hải quân Ấn Độ. Bấy lâu nay hải quân nước này vẫn phải tự bằng lòng với các tàu ngầm diesel-điện nhỏ gọn, tàng hình tốt, nhưng hạn chế về trang bị lẫn khả năng tác chiến do phải trồi lên mặt nước mỗi ngày để thải khí CO2 từ máy phát điện.

Trái lại, những tàu ngầm hạt nhân như INS Arihant có khả năng lặn dưới nước trong thời gian dài, lại được trang bị tên lửa đạn đạo, thực sự đã “cởi trói” cho hải quân Ấn Độ.

Thế nhưng quan trọng nhất, INS Arihant sẽ hoàn tất giấc mơ của Ấn Độ trong nhiều năm qua – hoàn tất “mũi đinh ba” sức mạnh hạt nhân trên không, trên bộ và trên biển.

Sự xuất hiện của INS Arihant cũng sẽ thay đổi mạnh mẽ tương quan lực lượng hạt nhân Ấn Độ - Trung Quốc. Với sự kết hợp INS Arihant và K-4, Ấn Độ đã tăng cường thêm “năng lực tấn công thứ hai” (tức khả năng đáp trả khi bị tấn công hạt nhân bởi một nước khác).

“Sự hiện diện của tàu ngầm INS Arihant sẽ là nước cờ thay đổi cục diện khu vực”, nhật báo Dawn của Pakistan nhận định.

 Xuân Tùng (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm INS Arihant, 'kẻ huỷ diệt' của Hải quân Ấn Độ