Chính phủ Tây Ban Nha cảnh báo: Tổng thống Catalan Carles Puigdemont bị truất phế có thể bị bỏ tù trong 2 tháng tới vì vai trò "phản loạn" của ông trong việc nghị viện Catalan đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha dọa bỏ tù Tổng thống ‘phản loạn' Catalan

Trần Trí | 30/10/2017, 18:57

Chính phủ Tây Ban Nha cảnh báo: Tổng thống Catalan Carles Puigdemont bị truất phế có thể bị bỏ tù trong 2 tháng tới vì vai trò "phản loạn" của ông trong việc nghị viện Catalan đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Ngày 27.10, ngành công tố Tây Ban Nha cho biết sẽ buộc tội “phản loạn” đối với ông Puigdemont, khiến ông có thể bị tuyên án tối đa 30 năm tù.

Chính phủ Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã quyết cách chức thủ hiến của ông Puigdemont, giải tán chính quyền của ông và kêu gọi tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 21.12 tới.

Khi trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, Ngoại trưởng Alfonso Dastis nói trên lý thuyết, ông Puigdemont vẫn có thể tái tranh cử, nếu tòa án phán quyết nhân vật này vẫn được tự do cho đến khi diễn ra bầu cử địa phương.

Ngoại trưởng Dastis nói: “Tôi không biết từ nay đến ngày 21.12 sẽ có hoạt động pháp lý nào. Nếu ông ấy không bị tù vào lúc đó, tôi nghĩ ông ấy có thể tranh cử”.

Theo thăm dò dư luận của báo El Mundo, cuộc bầu cử địa phương tháng 12 sẽ có kết quả rất sít sao, với các đảng chống Catalan độc lập sẽ đạt 43,4% phiếu bầu, so với 42,5% phiếu bầu của các đảng ủng hộ Catalan độc lập.

Ngoại trưởng Dastis khuyên phe ly khai Catalan “nên suy nghĩ hai lần”, trước khi tẩy chay cuộc bầu cử địa phương “sẽ được tổ chức đúng pháp luật, nên kết quả sau đó sẽ cần được tôn trọng”. Nhưng ông cũng nói bóng gió rằng có thể đàm phán cho một thỏa thuận mới về Catalan.

Lời cảnh cáo của Madrid được ban ra chiều 29.10khi hàng trăm ngàn dân xuống đường ở Barcelona, kêu gọi toàn quốc đoàn kết, hai ngày sau cuộc bỏ phiếu quyết định Catalan độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Cuộc biểu tình này do nhóm chống độc lập Xã hội dân sự Catalan (Societat Civil Catalana) tổ chức, nói có 1,3 triệu người tham gia. Cảnh sát Barcelona nói có 300.000 người tham gia.

Dù lần đầu tiên chính quyền Tây Ban Nha vận dụng điều khoản 155 trong Hiến phápđể kiểm soát chính quyền dân sự, cảnh sát, tài chính và báo chí của vùng Catalan, một số chính khách ủng hộ độc lập không chịu công nhận các biện pháp này.

Trong một bài viết đăng trên báo El Punt Avui hôm 29.10, phó tổng thống chính quyền Catalan bị phế truất, ông Oriol Junqueras cáo buộc đảng Nhân dân (PP) cầm quyền của Thủ tướng Rajoy đàn áp nền dân chủ địa phương:

“Chúng ta không thể chấp nhận vụ đảo chính chống Catalan, không công nhận các quyết định phi dân chủ mà PP áp dụng bằng cách Madrid kiểm soát từ xa. Tổng thống nước này đang và sẽ tiếp tục là Carles Puigdemont … ít nhất cho đến ngày mà các công dân không chọn hướng khác trong một cuộc bầu cử tự do”.

Ngày 28.10, ông Puigdemont nói sẽ vẫn tiếp tục nỗ lực “xây dựng một đất nước tự do”, và ông nói thêm “Chúng ta phải chống lại những đe dọa, đàn áp, không bao giờ từ bỏ những hành xử hòa bình, dân sự vào bất kỳ lúc nào”.

Ngoại trưởng Dastis nói bất kỳ nỗ lực nào của ông Puigdemont hoặc các đồng minh của ông tiếp tục làm việc trong tuần này sẽ là vô ích, vì công chức vùng sẽ không tuân lệnh của họ.

Bảo Vĩnh (theo AP )
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha dọa bỏ tù Tổng thống ‘phản loạn' Catalan