Tiến trình Brexit của Anh được dự đoán sẽ bị chậm lại, thậm chí là đình trệ vô thời hạn khi Liên minh châu Âu ủng hộ tuyên bố lãnh thổ của Tây Ban Nha với một thuộc địa hải ngoại của Anh.

Tây Ban Nha giữ 'con tin' chặn Anh thoát EU

Hà Ngọc Bách | 01/04/2017, 07:37

Tiến trình Brexit của Anh được dự đoán sẽ bị chậm lại, thậm chí là đình trệ vô thời hạn khi Liên minh châu Âu ủng hộ tuyên bố lãnh thổ của Tây Ban Nha với một thuộc địa hải ngoại của Anh.

Brussels đã đồng ý cho Madrid đưa bán đảo Gibraltar - vốn là thuộc địa của Anh từ năm 1830, vào danh sách yêu cầu đàm phán Brexit của Tây Ban Nha.

Các chính trị gia Anh ngay lập tức giận dữ trước động thái mới của EU và cho rằng đây là hành độngkích động tranh chấp lãnh thổ "đáng xấu hổ"nhằm chặn tiến trình Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh sẽ không có chuyện Gibraltar được đưa ra xem xét như một "con tin chính trị" và nói rằng EUcùng Tây Ban Nha nên sớm đưa ra lập trường rõ ràng quanh vấn đề này.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Andrew Rosindell, đại diện của Gibraltar tại Quốc hội Anh nói: "Người Anh sẽ phải đứng vững bên nhau. Chúng ta không thể để người Tây Ban Nha bắt nạt mình. Tất cả các thỏa thuận đều phải áp dụng chung cho nước Anh gồm cả Gibraltar. Đây là chuyện không thể thỏa hiệp".

Một nghị sĩ Bảo thủ khác là Jack Lopresti cũng nói: "Có thể dự đoán trước là Tây Ban Nha sẽ dùng Brexit để gây rắc rối. Thật đáng xấu hổ khi EU có ý định cho phép Tây Ban Nha có tiếng nói với vùng lãnh thổ của Anh, gạt phăng ý nguyện của người Gibraltar".

Theo các nguồn tin từ EU, Brussels ngoài việc ủng hộ Tây Ban Nha trong việc đưa vấn đề Gibraltar vào lộ trình đàm phán Brexit thìhọ sẽ không tiếp tục trung lập trong vấn đề này doAnh đang muốn "thoát EU".

Một quan chức EU tuyên bố: "Liên minh sẽ ủng hộ các thành viên của mình". Điều này đồngnghĩa với việcEU sẽ ủng hộ lập trường của Tây Ban Nha dokhi Brexit đượcthực hiện thìAnh không còn là thành viên của khối.

Trong nhiều năm qua, Tây Ban Nha luôn muốn lấy lại Gibraltar. Nhiều nghị sĩ nước này còn tuyên bố bán đảo trên là "thuộc địa" của Madrid.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha giữ 'con tin' chặn Anh thoát EU