Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và 6 quan chức khác của Israel (có người đang tại vị và có người đã về hưu) có nguy cơ bị bắt nếu họ đặt chân ở Tây Ban Nha, sau khi một thẩm phán nước này ra lệnh bắt giữ họ.

Tây Ban Nha ra lệnh bắt Thủ tướng Israel

Một Thế Giới | 17/11/2015, 06:30

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và 6 quan chức khác của Israel (có người đang tại vị và có người đã về hưu) có nguy cơ bị bắt nếu họ đặt chân ở Tây Ban Nha, sau khi một thẩm phán nước này ra lệnh bắt giữ họ.

Theo tờ Latin American Herald Tribune, thẩm phán Jose de la Mata của tòa án tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh cho cảnh sát, bảo vệ dân phố Tây Ban Nha rằng nếu ông Netanyahu và 6 người khác trong danh sách của tòa đến Tây Ban Nha họ sẽ bị bắt.
Danh sách những người bị bắt ngoài ông Netanyahu còn có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, cựu Ngoại trưởng Avigdor Leiberman, Tham mưu trưởng Lực lượng Quốc phòng Moshe Yaalon, cựu Bộ trưởng Nội vụ Eli Yishai, ông Benny Begin một Bộ trưởng trong Chính phủ Israel và phó đô đốc Maron Eliezer, người phụ trách hoạt động tấn công con tàu nhân đạo.
Bản án này (đã bị trì hoãn tuyên án bởi thẩm phán Jose de la Mata hồi năm 2014) được đưa ra nhằm để chống lại những quan chức Israel sau khi họ ra lệnh cho lực lượng an ninh Israel tấn công đoàn tàu mang tên "Hạm đội tự do" vào năm 2010.
Khi đó, "Hạm đội tự do" đang cố gắng đến được Gaza thực hiện công tác cứu trợ cho người dân Palestine.
Hồi tháng 5.2010, tàu Mavi Marmara nằm trong "Hạm đội tự do" đến Dải Gaza làm công tác viện trợ bất chấp lệnh phong tỏa của Israel. Biệt kích Israel đã bố ráp con tàu này giết chết 10 nhà hoạt động nhân đạo đang có mặt trên con tàu.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nachshon nói với Jerusalem Post: "Chúng tôi coi bản án là một sự khiêu khích.Chúng tôi đang làm việc với các nhà chức trách Tây Ban Nha để làm cho bản án bị hủy bỏ. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ sớm kết thúc".
Đây không phải là lần đầu Tây Ban Nha ra lệnh bắt quan chức nước ngoài, tháng 2.2014 Thẩm phán Ismael Moreno thuộc Tòa án tối cao Tây Ban Nha từng ra lệnh truy nã quốc tế với 5 cựu quan chức cao cấp của Trung Quốc.
Trong đó có cựu chủ tịch Giang Trạch Dân và cựu thủ tướng Lý Bằng, vì cho rằng họ phạm tội với người Tây Tạng. Sau đó, Trung Quốc đã phản đối dữ dội lệnh này.
Thiên Hà (Theo Independent)
Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha ra lệnh bắt Thủ tướng Israel