Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi Mỹ - Nga cùng Pháp lập liên minh chống IS và tuyên bố Pháp đã đưa tàu sân bay Charles de Gaulle đến đông Địa Trung Hải để tăng cường không kích khủng bố.

Pháp kêu gọi Nga - Mỹ thành lập liên minh chống IS

Một Thế Giới | 17/11/2015, 05:47

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi Mỹ - Nga cùng Pháp lập liên minh chống IS và tuyên bố Pháp đã đưa tàu sân bay Charles de Gaulle đến đông Địa Trung Hải để tăng cường không kích khủng bố.

Ngày 16.11, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói trước Quốc hội sẽ "tăng cường các hoạt động quân sự tại Syria", lên gấp 3 lần hiện nay khi tàu sân bay Charles de Gaulle đến đông Địa Trung Hải.
Ông Hollande nhấn mạnh, những kẻ thực hiện các cuộc tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris cần phải biết rằng, Pháp đang trở nên mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong mục tiêu tiễu trừ khủng bố.
"Nước Pháp được đặt trong tình trạng chiến tranh. Nhưng chúng tôi không tham gia vào một cuộc chiến giữa các nền văn minh, vì những tên khủng bố không đại diện cho bất kỳ nền văn minh nào cả", ông nói tại Cung điện Versailles.
Tổng thống Pháp cũng yêu cầu nhanh chóng triển khai chương trình "phối hợp kiểm soát có hệ thống" ở vùng biên giới châu Âu, nhấn mạnh Pháp sẽ tăng cường tuần tra biên giới quốc gia của họ.
Ông Hollande, cũng tuyên bố sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vài tuần tới nhằm xây dựng "một liên minh cho tất cả những ai có thể chống lại quân khủng bố, đây sẽ là một liên minh duy nhất".
Tổng thống Pháp tuyên bố đã nâng tình trạng khẩn cấp của nước Pháp thêm 3 tháng, và Hiến pháp của Pháp sẽ phải được sửa đổi để phù hợp với các tình huống khủng hoảng. Hiến pháp sửa đổi hứa hẹn sẽ cho phép việc tước bỏ quốc tịch Pháp của công dân và cấm xuất cảnh nếu người đó bị nghi ngờ tham gia khủng bố.
Người đứng đầu nước Pháp còn tuyên bố sẽ có thêm 5.000 việc làm cho các cảnh sát tương lai trong 2 năm tiếp theo. Ông cho biết sẽ không có bất kỳ sự cắt giảm việc làm nào trong quân đội cho đến năm 2019.
Ông Hollande nhấn mạnh rằng, các biện pháp an ninh sẽ tăng chi tiêu, nhưng an ninh là quan trọng hơn so với quy tắc ngân sách của châu Âu.
Cảnh sát Pháp tuyên bố đã lục soát 160 căn hộ, thu giữ nhiều vũ khí, bắt giữ 23 nghi phạm và quản thúc 104 người khác, trong chiến dịch trấn áp tội phạm sau vụ khủng bố liên hoàn tại Paris.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp kêu gọi Nga - Mỹ thành lập liên minh chống IS