Tất cả những điều kiện có lợi đang xảy ra cùng lúc với Việt Nam mà nếu được sử dụng hiệu quả và thành công, Việt Nam sẽ có thể vươn lên bắt kịp với các nước khác, trở thành nơi phát triển và tạo ra các kỳ lân công nghệ.

Tech Summit 2019: Việt Nam sẽ là nơi phát triển của các kỳ lân công nghệ

15/03/2019, 00:10

Tất cả những điều kiện có lợi đang xảy ra cùng lúc với Việt Nam mà nếu được sử dụng hiệu quả và thành công, Việt Nam sẽ có thể vươn lên bắt kịp với các nước khác, trở thành nơi phát triển và tạo ra các kỳ lân công nghệ.

Người đã đưa một startup Hàn Quốc trở thành kỳ lân thành công: Lee Jae-woong

Thách thức hiện nay của công ty công nghệ là bảo vệ quyền riêng tư của người dùng

Phát biểu khai mạc hội nghị công nghệ Tech Summit diễn ra lần đầu tiên vào sáng 14.3 ở TP.HCM, ông Nguyễn Bảo Hoàng - Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư IDG Ventures tại Việt Nam (IDGVV), Giám đốc Công ty Truyền thông Tương Tác khẳng định: “Đây sẽ là chương trình được tổ chức thường niên" của Forbes Việt Nam.

Nói về chủ đề "Chân trời mới, Khả năng mới" của Tech Summit 2019, ông Hoàng nhận định: "Thế giới đang thay đổi rất nhanh". "Dù làm trong lĩnh vực nào, ít ứng dụng hay không phụ thuộc công nghệ thì chúng ta đều chịu ảnh hưởng của công nghệ", như thương mại điện tử làm thay đổi cách thức mua bán, các dịch vụ giao đồ ăn cũng làm thay đổi cách ta ăn uống và tạo ra sự đột phá trong ngành nhà hàng khách sạn...

Chính công nghệ mở ra khả năng phát triển mới cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế, thông qua hành trình biến ý tưởng thành sản phẩm, dịch vụ, tạo ra những ngành nghề mới. Và Việt Nam với dân số trẻ, bắt nhịp nhanh với các xu hướng công nghệ mới, là nước có nhiều thuận lợi cho startup phát triển, đặc biệt là các startup công nghệ.

Còn theo lời phát biểu của bà Tô Thị Thu Hương - Phó vụ trưởng vụ CN-TT (Bộ TT-TT) thì "các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam đang tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, ngành công nghệ cũng tạo ra sức lan tỏa lớn cho các lĩnh vực khác".

Bà dẫn chứng Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 các quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm trong khu vực và trên thế giới. Cụ thể, Cushman & Wakefield xếp Việt Nam đứng đầu về dịch vụ gia công quy trình kinh doanh (BPO); Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xếp Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại và thiết bị văn phòng...

Chính phủ Việt Nam cũng xác định đưa công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo trở thành trọng tâm cho đột phá đổi mới, sáng tạo, đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế. Việt Nam có gần 50.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và mục tiêu của Bộ TT-TT là sẽ hình thành được đội ngũ hơn 100.000 doanh nghiệp.

Bà Tô Thị Thu Hương - Phó vụ trưởng vụ CN-TT (Bộ TT-TT) tại hội nghị.

Tuy nhiên, mối lo ngại mà ông Nguyễn Bảo Hoàng bày tỏ là vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng, một thách thức đang đặt ra cho các công ty công nghệ trên thế giới và ở Việt Nam. Ở đây, điều quan trọng là doanh nghiệp vừa phải có trách nhiệm về đạo đức khi đưa ra giải pháp đảm bảo quyền riêng tư người dùng nhưng vừa vẫn phải đem lại lợi ích cho nhân viên, công ty mình.

Doanh nhân Hàn Quốc muốn dẫn dắt startup Việt Nam đi đến thành công

Tại Tech Summit 2019 có một phiên chia sẻ đáng chú ý về kỳ lân giới công nghệ của ông Lee Jae-woong, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành SoCar, một trong những công ty chia sẻ xe hơi lớn nhất thế giới. Ông cũng là cổ đông lớn nhất công ty với 45% cổ phần.

Lee Jae-woong đã cùng với người đồng sáng lập đưa Daum Communications (nay là Kakao), một startup về truyền thông quảng cáo, trở thành kỳ lân đầu tiên tại Hàn Quốc năm 2000. Họ gặp nhau năm Lee 26 tuổi và đã cùng vượt qua khó khăn trong việc gọi vốn, nhanh chóng đưa Daum trở thành công ty trị giá 10 tỉ USD năm 2005.

Kỳ lân là các startup phát triển rất nhanh, được định giá hơn 1 tỉ USD nhưng rất ít khi chúng ta chứng kiến một startup trở thành kỳ lân. Doanh nhân Hàn Quốc này cho rằng với một thị trường gần 100 triệu người dùng và đông đảo giới trẻ, Việt Nam sẽ tạo được một nền tảng tốt ươm tạo các kỳ lân công nghệ.

Bên cạnh đó, hiện Việt Nam có rất nhiều người trẻ, tỷ lệ sử dụng smartphone và Internet cao, sử dụng thành thạo các ứng dụng như mạng xã hội YouTube, Instagram... Tất cả những điều kiện có lợi đang xảy ra cùng lúc với Việt Nam. Và nếu sử dụng hiệu quả và thành công tất cả lợi thế này, Việt Nam có thể vươn lên bắt kịp với các nước khác, trở thành nơi phát triển và tạo ra các kỳ lân công nghệ.

"Việt Nam sẽ là điểm đến, là nơi phát triển của các kỳ lân công nghệ trong tương lai", Lee nhận định.

Ông Lee Jae-woong (trái) đang trò chuyện với ông Nguyễn Bảo Hoàng

Ngoài ra theo ông, kỳ lân còn có thể đóng góp vào việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, vì những người sáng lập sẽ trở thành cố vấn, là những hình mẫu, động lực hấp dẫn những nhà đầu tư mới vào Việt Nam.

Hơn nữa, việc các nhà đầu tư mạo hiểm bỏ vốn vào các startup ngoài lợi ích kinh doanh còn nhằm mục đích tạo ra sự thay đổi tốt hơn cho xã hội, các nền kinh tế cũng được hưởng lợi từ sự phát triển của startup. Ông Lee kỳ vọng trào lưu đầu tư vào các startup xã hội sẽ tạo ra một thế hệ doanh nhân mới, không chỉ tập trung vào việc kiếm lời cho công ty và bản thân mà sẽ cống hiến nhiều hơn cho xã hội, là hình mẫu trong việc thay đổi và cải tiến xã hội.

Đáng lưu ý là trong 6 tháng qua, Lee Jae-woong đã bay qua bay lại Việt Nam rất nhiều lần với lý do "thấy Việt Nam có nhiều điều kiện rất giống với Hàn Quốc", "rất nhiều cơ hội để phát triển". Mong muốn của ông là "trở thành người tư vấn, dẫn dắt các startup Việt Nam đi đến thành công", đặc biệt là các startup xã hội.

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tech Summit 2019: Việt Nam sẽ là nơi phát triển của các kỳ lân công nghệ