Falcon Heavy, tên lửa của tập đoàn Space X thuộc sở hữu của tỉ phú Elon Musk, đã được phóng thành công từ bãi phóng ở Trung tâm Không gian Kennedy (Florida, Mỹ) vào chiều ngày 6.2

Tên lửa mạnh nhất thế giới được phóng thành công

Cẩm Bình | 07/02/2018, 16:44

Falcon Heavy, tên lửa của tập đoàn Space X thuộc sở hữu của tỉ phú Elon Musk, đã được phóng thành công từ bãi phóng ở Trung tâm Không gian Kennedy (Florida, Mỹ) vào chiều ngày 6.2

Cao tương đương tòa nhà 23 tầng, Falcon Heavy trong lần phóng thử ngày 6.2 mang theo một chiếc xe hơi điện Tesla Roadster màu đỏ của hãng Tesla Motors cũng do tỉphú Musk sáng lập. Sau khi Falcon Heavy phóng lên được 3 phút, hai trong tổng số ba tên lửa đẩy đã tách ra và an toàn bay về Trái Đất. Đây là loại tên lửa đẩy có thể tái sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí cho các lần phóng.

Trước vụ phóng một ngày, tỉphú Elon Musk đánh giá cơ hội phóng thành công Falcon Heavy là 50-50, và lo sợ một vụ nổ lớn trên bệ phóng sẽ xảy ra.

Phát biểu trước báo giới ngày 6.2, ông Musk cho biết: “Đây chắc chắn là điều kịch tính nhất mà tôi từng chứng kiến. Nó dạy cho tôi rằng những thứ điên rồ có thể thành hiện thực”.

Tỉphú Musk cho biết thêm công nghệ tái sử dụng tên lửa đẩy giúp một lần phóng Falcon Heavy chỉ tốn khoảng 90 triệu USD, trong khi phóng tên lửa Delta IV Heavy của hãng cạnh tranh United Launch Alliance phải tốn đến 435 triệu USD. Không những vậy, Falcon Heavy có thể mang đến 64 tấn hàng hóa lên không gian, gần gấp đôi tải trọng mà Delta IV Heavy mang được.

Cũng theo tỉphú Musk, vụ phóng thành công lần này đem lại uy tín lớn cho SpaceX trong cuộc cạnh tranh giành các hợp đồng của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), quân đội Mỹ hay đơn vị tư nhân với những đối thủ cạnh tranh khác.

Falcon Heavy mang theo một chiếc Tesla Roadster vào không gian - Ảnh: Twitter

Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter đã gửi lời chúc mừng đến tỉphú Musk. Ông D.Trump gọi vụ phóng thành công là một đỉnh cao khác trong quá trình phát triển công nghệ của Mỹ.

Ông Buzz Aldrin, phi hành gia thứ hai đặt chân lên Mặt Trăng (sau Neil Armstrong), đã được mời đến Trung tâm Không gian Kennedy với tư cách khách mời danh dự chứng kiến vụ phóng. Ngoài ra, để chứng kiến khoảnh khắc Falcon Heavy được phóng lên, khoảng nửa triệu người đã tập trung tại các bãi biển và những điểm quan sát thuận lợi khác ở bờ biển Florida.

Cindy và Patrick Salkeld đã từ California đến Florida để xem phóng tên lửa. Cô Cindy cho biết: “Thật tuyệt vời. (Vụ phóng) tốt hơn mong đợi, không thể tin được. Chúng tôi không chỉ nhìn nó, mà còn có thể nghe thấy và cảm nhận được những rung động trên mặt đất từ vụ phóng”.

Trong khi đó, Patrick, chồng của Cindy, đã gọi tỉphú Musk là một người xuất chúng. Theo Patrick: “Ông ấy không chỉ đưa tên lửa lên không gian, mà còn khiến hai tên lửa đẩy an toàn trở về.Thật ngoạn mục”.

Nhiều người tập trung tại các bãi biển của Florida để chứng kiến vụ phóng - Ảnh: Reuters

Jerry Carr, phi hành gia tham gia vào nhiệm vụ cuối cùng của Skylab (trạm không gian đầu tiên của Mỹ) năm 1973, cũng đánh giá rất cao vụ phóng Falcon Heavy và ca ngợi tỉphú Musk đã mở ra một biên giới mới trong không gian.

“Mọi thứ đang đi đúng hướng. Tôi hy vọng SpaceX thành công và có thể thiết kế một tàu vũ trụ và đưa con người vào đó. Sao Hỏa sẽ là điểm đến hợp lý tiếp theo trong cuộc khám phá vũ trụ của chúng ta”, theo phi hành gia Jerry Carr.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Business Insider, SpaceX)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa mạnh nhất thế giới được phóng thành công