Trước ngày Valentine năm nay, Hải quân Anh ra thông điệp ngọt ngào với kế hoạch đưa tàu chiến đến Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải. Và không lâu sau, đến lượt Úc hưởng ứng thông điệp này.

Sau Anh, đến lượt Úc hưởng ứng Mỹ trong việc tự do hàng hải ở Biển Đông

26/02/2018, 06:36

Trước ngày Valentine năm nay, Hải quân Anh ra thông điệp ngọt ngào với kế hoạch đưa tàu chiến đến Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải. Và không lâu sau, đến lượt Úc hưởng ứng thông điệp này.

Một tàu hải quân Úc - Ảnh: Internet

Theo The Australian Associated Press, ngày 24.2, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã để ngỏ khả năng Hải quân nước này tham gia các cuộc tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông. Phát biểu tại thủ đô Washington sau khi kết thúc chuyến thăm Mỹ kéo dài 4 ngày, ông Turnbull khẳng định: "Như các bạn đã biết, Úc bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không trên toàn thế giới, mặc dù chúng tôi không muốn có đồn đoán về các hoạt động của mình".

Thông điệp của ông Turnbull đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngần ngại cho biết muốn lôi kéo Úc vào cuộc tuần tra này. Ngày 23.2, ông Trump cho biết "rất muốn Úc tham gia và tôi nghĩ Canberra muốn Washington tiếp tục thực hiện" các cuộc tuần tra tự do hàng hải.

Trước đó, ngày 13.2, Bộ trưởng quốc phòng Anh Williamson cho hay, tàu khu trục chống tàu ngầm HMS Sutherland sẽ đến Úc rồi sau đó sẽ đi qua Biển Đông dự kiến vào tháng 3 trên đường về Anh. Ông Williamson khẳng định: Tàu sẽ qua Biển Đông và cho thấy rõ rằng hải quân chúng tôi có quyền làm vậy . Người Anh không ngần ngại tỏ ý ngả hẳn về Mỹ trong vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông khi Bộ trưởng quốc phòng nước này nhấn mạnh: Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ, và ủng hộ hơn nữa những gì Mỹ đang làm .

Không chỉ vậy, ông Williamson còn lôi kéo thêm Úc vào chuyện này khi phân tích: Những động lực của thế giới đang thay đổi nhiều. Nước Mỹ chỉ có thể tập trung vào nhiều thứ trong một lần. Họ cần các quốc gia khác hành động nhiều hơn. Đây là cơ hội tốt cho Anh và Úc ra tay, giữ vai trò lãnh đạo". Sau khi bị Anh lôi kéo thì Úc vẫn giữ thái độ im lặng vì từ lâu Canberra không muốn lún quá sâu vào cuộc chơi giữa Mỹ (đồng minh tin cậy truyền thống) và Trung Quốc (đối tác thương mại quan trọng), nhất là trong những vấn đề tranh chấp trên biển. Nhưng giờ sau chuyến thăm Mỹ thì có vẻ Úc đã ngả về Washington nhiều hơn.

Còn nhớ sau tuyên bố của Anh thì phía Trung Quốc tỏ ra tức giận. Hoàn cầu thời báo viết: "Nếu không phải là khiêu khích, Hải quân hoàng gia Anh nên hành xử chừng mực khi di chuyển qua Biển Đông. Bằng việc hành động cứng rắn với Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Anh đang cố thể hiện sự tồn tại của họ và thu hút sự chú ý". Hay Bưu điện Nam Hoa có bài xã luận: "Biển Đông không phải chỗ cho sự phiêu lưu khờ khạo". Nhưng có thể thấy sự tức giận từ phía Trung Quốc không tác động được nhiều đến Úc.

Nếu chỉ có Mỹ là quốc gia ngoài khu vực cử tàu tuần tra tự do hàng hải đi qua Biển Đông thì Bắc Kinh còn có thể giữ luận điệu quen thuộc chỉ trích Washington làm phức tạp tình hình khu vực. Nhưng khi cả Anh rồi Úc cùng thể hiện quan điểm ủng hộ Mỹ một cách mạnh mẽ thì thế giới sẽ hiểu rõ thêm bản chất của câu chuyện ở Biển Đông.

"Úc lo ngại về diễn biến ở Biển Đông, đặc biệt là mức độ xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa ở đây", đại diện của Cơ quan phụ trách Chiến lược về Mỹ và Ấn Độ - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) ngày 23.2 trả lời về hợp tác an ninh hàng hải giữa Australia với Việt Nam và các nước ASEAN.

Quan chức này có cuộc trao đổi với một nhóm phóng viên ASEAN tại Canberra, trước khi diễn ra Thượng đỉnh đầu tiên giữa Úc và ASEAN vào tháng 3. Ở Biển Đông, Trung Quốc được cho là đã hoàn thành việc xây dựng phi pháp 7 đảo nhân tạo và nhiều công trình quân sự trái phép.

Theo quan chức của DFAT, Úc không phải một nước có yêu sách ở Biển Đông nhưng Canberra có lợi ích lớn ở khu vực. Tự do hàng hải trong khu vực đặc biệt quan trọng với Úc vì một lượng đáng kể hàng hóa của nước này đi qua Biển Đông.

Theo VNE

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Anh, đến lượt Úc hưởng ứng Mỹ trong việc tự do hàng hải ở Biển Đông