Theo số liệu từ VNNIC, hiện nay tổng số tên miền quốc gia “.vn” đạt 547,742 tên miền, tăng 5,2% so với cuối năm 2020.

Tên miền “.vn” vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng tốt

Thu Anh | 05/03/2022, 08:42

Theo số liệu từ VNNIC, hiện nay tổng số tên miền quốc gia “.vn” đạt 547,742 tên miền, tăng 5,2% so với cuối năm 2020.

Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID 19 nhưng tên miền “.vn” vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng tốt.

Hiện nay, tổng số tên miền quốc gia “.vn” là 547.742 địa chỉ, tăng 5,2% so với cuối năm 2020. Đối với tỷ lệ tương quan thị phần giữa tên miền quốc gia “.vn” thì thị phần tên miền “.vn” chiếm tỷ trọng cao hơn so với tên miền quốc tế tại Việt Nam.

Theo đó, việc VNNIC cùng các Nhà đăng ký tên miền “.vn” triển khai các chương trình phối hợp với các Sở TT-TT đưa tên miền “.vn” gắn với các dịch vụ số đã giúp người dân, doanh nghiệp đưa sản phẩm dịch vụ lên Internet an toàn, bền vững, hình thành những tên miền gắn với sự phát triển của kinh tế, xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

VNNIC cũng cho biết doanh nghiệp, người dân đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.vn” cũng góp phần giúp cơ quan quản lý nhà nước (Bộ TT-TT) chủ động hỗ trợ kịp thời hơn, có điều kiện đảm bảo an toàn tốt hơn cho các chủ thể đăng ký thông qua các hệ thống kỹ thuật trong nước.

Cùng với đó, việc phát triển của tên miền “.vn” cũng góp phần đóng góp, tăng nguồn thu cho ngân sách để nhà nước có điều kiện hỗ trợ trở lại được tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

VNNIC cho biết theo lộ trình dự kiến đến cuối năm 2022, không gian tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” sẽ chính thức được mở rộng và đi vào hoạt động để phù hợp hơn với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng.

ten-mien-.vn-van-giu-nhip-do-tang-truong-tot.jpg
Đưa tên miền “.vn” gắn với các dịch vụ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia - Ảnh: Internet

Phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện cho người dùng

Được biết, Thông tư số 21/2021/TT-BTTTT (Thông tư 21) ngày 8.12.2021 của Bộ trưởng Bộ TT-TT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2015/TT-BTTTT ngày 18.8.2015 quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet chính thức có hiệu lực.

Việc ban hành Thông tư 21 nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý trong phát triển tài nguyên Internet quốc gia gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số trong giai đoạn tới.

Điểm mới trong Thông tư 21 là định hướng mở rộng không gian phát triển cho tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số.

Cụ thể, mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung, gồm ID.VN dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng.

IO.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng; AI.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Mục đích của việc mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung là tạo ra các không gian tên miền mới phù hợp hơn với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng.

Đặc biệt, Thông tư mới cũng bổ sung quy định ưu tiên trong đăng ký sử dụng tên miền dưới .ID.VN đối với chủ thể cá nhân là công dân Việt Nam có tuổi đời từ 18 – 23. Ưu tiên trong đăng ký sử dụng tên miền dưới .BIZ.VN với chủ thể tổ chức là doanh nghiệp mới thành lập, hộ kinh doanh để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế số…

Ngoài ra, theo quy định mới, vòng đời tên miền “.vn” được điều chỉnh theo hướng thu ngắn khoảng thời gian chờ giải phóng tên miền không tiếp tục gia hạn sử dụng (từ 35 ngày kể từ ngày tên miền hết hạn sử dụng xuống còn 25 ngày), nhằm tăng hiệu quả tái sử dụng tên miền quốc gia “.vn”...

Bài liên quan
Tên miền '.vn' như tem bảo hành giúp tăng sự tin tưởng của người dùng
Theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến ngày 25.3.2020, số lượng đăng ký sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” đạt mốc nửa triệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên miền “.vn” vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng tốt