Các chứng bệnh thần kinh phát triển là do tổn thương dây thần kinh vì các khối protein alpha-sinuclein tích tụ lại.

Test đơn giản để chẩn đoán các chứng bệnh thoái hóa thần kinh

Vũ Trung Hương | 01/04/2018, 18:17

Các chứng bệnh thần kinh phát triển là do tổn thương dây thần kinh vì các khối protein alpha-sinuclein tích tụ lại.

Theo The Deccan Chronicle, các nhà khoa học Mỹ ở Đại học New York đã đề xuất test giản đơn để đánh giá chính xác các bệnh thoái thần kinh thuộc nhóm bệnh gọi là synucleinopathy, bao gồm cả bệnh Parkinson, sa sút trí tuệ và teo đa hệ (một bệnh thoái hóa thần kinh, phát triển dần với các triệu chứng của Parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu - sinh dục…). Các chứng bệnh thần kinh này phát triển là do tổn thương dây thần kinh vì các khối protein alpha-sinuclein tích tụ lại.

Sự tích tụ alpha-synuclein làm gián đoạn hoạt động của các dây thần kinh liên quan đến huyết áp. Các chuyên gia đã đề xuất một test thuận tiện để tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây giảm huyết áp vì các bệnh thoái thần kinh hoặc các nguyên nhân khác. Chẳng hạn, tại thời điểm thay đổi vị trí cơ thể, ở nhiều bệnh nhân có sự giảm huyết áp đáng kể,nhưng nhịp tim không thay đổi chỉ trong trường hợp tổn thương hệ thần kinh.

Những người tham gia nghiên ứu đã được đặt trên một chiếc giường chuyên dụng, họ được đo huyết áp và nhịp tim sau khi giường được nâng lên vị trí thẳng đứng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự giảm huyết áp ở 402 bệnh nhân có nhịp tim bình thường. 378 người trong số đó được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa thần kinh. 24 bệnh nhân còn lại bị hạ huyết áp vì những lý do không liên quan đến bệnh thoái hoá thần kinh.

Các nhà khoa học đã công bố test này trên tạp chí The journal Annals of Neurology.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Test đơn giản để chẩn đoán các chứng bệnh thoái hóa thần kinh