Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ không có hiện tượng thiếu hàng và không tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

Tết Nguyên đán 2020: Hàng hóa đảm bảo 2 'không'

tuyetnhung | 15/01/2020, 14:48

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ không có hiện tượng thiếu hàng và không tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề, thời điểm này không khí mua sắm hàng hóa phục vụ Tết đã rất tấp nập, nhộn nhịp. Tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị lớn nhưVinmart;MegaMarket, Big C, Lotte Mart, Aonmail… lượng người đến mua sắm rất đông các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như: bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, khay mứt…

Chia sẻ với báo chívề thị trường giá cả hàng hóa năm nay tại buổi thị sát tình hình thực tế chuẩn bị Tết Nguyên đán, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong dịp Tết Canh Tý sắp tới, sức mua trên thị trường được dự báo sẽ tăng khá ở mức khoảng 10-12% so với cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 15-20% so với các tháng thường trong năm.

Đề bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu, giữ ổn định thị trường, ông Đông cho biết từ tháng 10.2019, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch, chủ động rà soát cung cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng, triển khai chương trình bình ổn thị trường.

Đến nay, 37/63 tỉnh, thành phố đã có báo cáo về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong đó có 13 địa phương có kế hoạch, triển khai Chương trình bình ổn thị trường.

Theo báo cáo, tổng giá trị lượng hàng dự trữ phục vụ Tết của các doanh nghiệp ước tăng khoảng 20-25% so với các tháng thường trong năm; lượng hàng dự trữ của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn tăng khoảng 10% so với năm trước.

Các mặt hàng dự trữ tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu...

Với mặt hàng thịt lợn, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho biết từ ngày 28.12.2019 đến nay, giá thịt lợn đã bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm khoảng 10.000-12.000 đồng/kg tùy từng địa phương.

Tại các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM,… Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã chủ trương vận động một số doanh nghiệp phân phối tại địa phương đưa mặt hàng thực phẩm tươi sống, trong đó có thịt lợn, vào diện bình ổn thị trường.

Theo đó, với sự hỗ trợ của Sở Tài chính, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cam kết bán các sản phẩm trong chương trình bình ổn với giá thấp hơn giá thị trường 5% và có thể điều chỉnh giá nếu cần thiết nhưng mức tăng không quá 10%/lần.

Bộ Công Thương dự kiến sau đợt điều chỉnh giảm,giá sản phẩm thịt lợn có thể tăng vào những ngày cận Tết so với hiện nay, nhưng mức tăng không lớn do các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi sẽ đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán, đồng thời cũng do nhu cầu tiêu dùng giảm khi giá cao.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Nguyên đán 2020: Hàng hóa đảm bảo 2 'không'