Tết là thời điểm để nhìn lại, nạp năng lượng và hướng đến những mục tiêu mới với khí thế hừng hực. Cho dù bạn vừa có một năm thành công thì bạn cũng khát khao làm tốt hơn trong năm mới. Còn nếu đó là một năm khó khăn, thì bạn có thể thở phào nhẹ nhõm để khép lại năm cũ và hướng đến những chân trời mới tươi sáng…

Tết Nguyên Đán: Thời điểm để nạp năng lượng và hướng đến những mục tiêu mới

Tố Loan | 28/01/2017, 09:46

Tết là thời điểm để nhìn lại, nạp năng lượng và hướng đến những mục tiêu mới với khí thế hừng hực. Cho dù bạn vừa có một năm thành công thì bạn cũng khát khao làm tốt hơn trong năm mới. Còn nếu đó là một năm khó khăn, thì bạn có thể thở phào nhẹ nhõm để khép lại năm cũ và hướng đến những chân trời mới tươi sáng…

Khép lại những vấn đề của năm cũ sẽ giúp tâm trí buông bỏ được gánh nặng rất lớn. Điều đó giúp tinh thần trở nên sảng khoái và có khả năng suy nghĩ sáng suống hơn. Thế nên chúng ta hãy dành nhiều thời gian để hướng đến tương lai hơn là nuối tiếc quá khứ.

Phục hồi cơ thể và tâm trí

Tranh thủ dịp Tết để có một cái nhìn mới về cuộc sống của mình. Bạn không thể thực hiện một sự thay đổi nào nếu như không nhận biết được những sai sót của bản thân, trong khi thói quen hàng ngày có thể khiến chúng ta dần dần có một số suy nghĩ, hành xử thiếu suy nghĩ. Hãy giành thời gian để nhìn lại năm cũ và ước định những điều chúng ta muốn thay đổi.

Luôn ghi lại những điều mà cá nhân bạn muốn hoàn thành hơn là những mục tiêu bắt buộc phải đạt được – vì điều này có thể khiến bạn chán nản nếu thất bại. Đến thời điểm chuyển giao sang năm mới, bạn sẽ bất ngờ với những điều đã làm được và với những ngã rẻ khác nhau mà cuộc đời đã đưa đẩy bạn.

Những điều bạn muốn thực hiện trong năm mới có thể chỉ là tối ngủ sớm hơn 30 phút, không mang thiết bị điện tử vào phòng ngủ, hoặc tránh đọc những thông tin gây hoang mang, lo lắng. Đó là những mục tiêu của cá nhân bạn, nên chúng không cần có ý nghĩa với bất kỳ ai khác.

Chúng ta cần dành thời gian để suy ngẫm về chính mình, về hoàn cảnh sống của bản thân thì mới có thể đánh giá cao những gì chúng ta đạt được trong cuộc sống.

Thời điểm và cột mốc

Mặc dù chúng ta luôn được khuyên nên tập trung nhiều hơn cho hiện tại, nhưng vẫn tốt khi đặt ra cho bản thân những cột mốc cho năm sau. Những cột mốc đó không cần phải là đạt một giải thưởng nào đó, nhưng chúng phải có ý nghĩa và giá trị đối với bạn, như là bỏ thuốc lá, hay dành nhiều thời gian hơn cho các thành viên trong gia đình, hoặc chinh phục nỗi sợ… ma. Chúng có thể là một số việc quan trọng mà bạn quyết tâm thực hiện, chẳng hạn như đậu một kỳ thi, đi du lịch hay chuyển nhà. Những kế hoạch mang tính cột mốc đó giúp bạn hướng đến một tương lai xa hơn và buộc bạn phải suy nghĩ, cân nhắc nhiều hơn.

Bạn sẽ cần sắp xếp thời gian và lên kế hoạch trong đầu. Chuyện này khiến tâm trạng thăng hoa hơn, do não bộ không chỉ sảng khoái khi đạt một mục tiêu nào đó mà còn thường rất phấn chấn trong quá trình hành động để hoàn thành công việc quan trọng đó.

Làm mới, làm mới, làm mới

Nếu bạn thuộc dạng người bị mắc kẹt trong những thói quen của chính mình, như ăn đúng một món điểm tâm mỗi buổi sáng, đi đúng một lộ trình để đến nơi làm việc thì nay chính là thời điểm để thay đổi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thay đổi những thói quen cũ có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở tuổi già. Hãy làm mới cuộc sống của mình. Đi xem kịch nếu như trước giờ bạn chỉ ra rạp xem phim, theo học một khóa nấu ăn, pha chế… Tất cả nhằm kích thích giác quan của bạn theo một cách mới để giữ cho não bộ hoạt động và hạnh phúc.

Chia tay những người bạn cũ

Nếu có những con người hay vấn đề mà bạn từng có lúc mong muốn không phải đối mặt trong phần còn lại của cuộc đời thì đây chính là thời điểm để làm điều đó. Tết Nguyên Đán là thời điểm có thể nhẹ nhàng tránh xa những người, những công việc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt quệ, hay chẳng mang lại ích lợi gì cho bạn.

Chuyên gia tâm lý người Anh Anna Albright luôn khuyến khích những bệnh nhân của bà cần xem trọng sự thoải mái cho tâm trí của bản thân lên trên suy nghĩ và cảm giác của những người xung quanh. Đó là việc không dễ dàng, nhưng nó giúp cho tâm trí tự do, thoải mái và chúng ta có thể tập trung cho hạnh phúc, quyền lợi của bản thân, mà nhờ đó chúng ta có thể ở vị trí tốt hơn để giúp đỡ những người khác.

Hãy kết bạn với những người tràn đầy năng lượng, có suy nghĩ tiên phong và truyền cảm hứng cho bạn.

Chuẩn bị tốt để thành công

Xác định rõ điều mới trong năm mới của bạn. Nhiều người quên rằng cần phải hết sức thực tế khi lên kế hoạch cho tương lai. Cần nắm rõ quỹ thời gian và khả năng, điều kiện của bản thân để xác định công việc muốn thực hiện có phù hợp với lịch sinh hoạt hiện tại hay không.

Đừng quá tham vọng và cần tiếp cận từng bước để hoàn thành những gì đã đề ra cho năm mới. Để leo lên đến đỉnh núi thì chỉ có cách vượt qua từng chặng một. Những thành công nhỏ sẽ mang lại cho bạn tự tin và động lực.

Và quan trọng nhất, nhớ chúc mừng bản thân mỗi khi hoàn thành bất kỳ việc lớn nhỏ nào. Củ cà rốt thì vẫn luôn tốt hơn cây gậy.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Nguyên Đán: Thời điểm để nạp năng lượng và hướng đến những mục tiêu mới