Với bất cứ ai đến với chợ hoa bến Bình Đông, cảm giác đầu tiên là nét truyền thống độc đáo của Sài Gòn xưa được tái hiện sống động qua những con người đôn hậu sống tha hương trên những chiếc ghe thuyền gỗ cũ kỹ.   

Tết Sài Gòn xưa 'sống' lại trên bến Bình Đông

Một Thế Giới | 03/02/2016, 17:22

Với bất cứ ai đến với chợ hoa bến Bình Đông, cảm giác đầu tiên là nét truyền thống độc đáo của Sài Gòn xưa được tái hiện sống động qua những con người đôn hậu sống tha hương trên những chiếc ghe thuyền gỗ cũ kỹ.   

Đâu đó trong một thành phố năng động như Sài Gòn, nét văn hóa truyền thống Tết Việt được lưu trữ nguyên vẹn không thể không nhắc tới bến Bình Đông (quận 8).

Từ những chiếc ghe chở đầy hoa trái ngược xuôi neo đậu giữa lòng một thành phố hoa lệ với những ánh đèn nê-ông, những tòa nhà cao ốc chọc trời, một hình ảnh truyền thống, phảng phất linh hồn xưa cũ trong nếp sống của Việt lại hiện về trọn vẹn.

Chính vì thế, bên cạnh những chợ hoa theo kiểu công nghiệp như tại công viên Tao Đàn, 23/9 hay khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, bến Bình Đông quận 8 vẫn là một nét dịu dàng duyên dáng trong dòng chảy mạnh mẽ của Sài Gòn.

Cho hoa Tet
Giữa lòng thành phố hiện đại, chợ hoa bến Bình Đông là một góc nhỏ thuộc về giá trị truyền thống của người Sài Gòn xưa được lưu giữ. 

Nếu ngược về dòng lịch sử, bến Bình Đông là khu vực quan trọng của Chợ Lớn, được hình thành từ khi người Hoa từ Cù Lao Phố (Biên Hòa - Đồng Nai) di cư đến Sài Gòn vào khoảng năm 1778. Bến Bình Đông xưa bao gồm phố Trần Văn Kiểu (quận 6) và bến Bình Đông (quận 8) ngày nay, men theo kênh Tàu Hủ.

Theo lịch sử ghi chép, đây là trung tâm vựa lúa lớn ở miền Nam có sự kết nối giữa lục tỉnh Nam Kỳ trước đây. Con kênh Tàu Hủ thuộc rạch Chợ Lớn vẫn là một tuyến giao thông đường thủy thuận lợi để vận chuyển hàng hóa kinh tế nông nghiệp từ các tỉnh miền Tây lên Sài Gòn dù bây giờ bị thu hẹp hơn.

Cho đến nay, chợ hoa bến Bình Đông ở TP.HCM mà người dân địa phương vẫn quen gọi là chợ hoa “trên bến dưới thuyền” đã có tuổi đời ngang bằng lịch sử hình thành trung tâm Sài Gòn – Gia Định. 

Cứ mỗi năm, những ngày cận Tết đặc biệt là từ ngày Ông Táo về trời, dọc theo con đường bến Bình Đông, con kênh Tàu Hủ, khu chợ hoa xuân với chiều dài khoảng 3km bắt đầu hình thành, nhuộm sắc cả một góc trời. Ngược xuôi con nước, những ghe hoa đi về tập nập với đủ thứ thưc phẩm, rau trái và chậu hoa kiểng đua nhau khoe sắc.
Cho hoa Tet
Con đường dọc bến Bình Đông (quận 8 ) kéo dài tới 3km phủ ngập tràn tất cả các loại hoa.

Năm nay, những chậu hoa kiểng dường như về nhiều hơn với nhiều chủng loại khác nhau từ mai vàng, tắc (quất), mào gà, cúc vạn thọ, lys,… hay những chậu bonsai đẹp mắt được bày bán với giá tương đối thấp.

Nguyên nhân vì hoa từ những nhà vườn chuyển trực tiếp từ Vĩnh Long, Sa Đéc, Cần Thơ,… lên Sài Gòn. Khu vực bày bán chính quyền TP.HCM lấy thuế thấp nên giá của những chậu kiểng ở bến Bình Đông không cao và nói thách như một số Hội hoa xuân khác.

Theo ghi nhận, những chậu kiểng, mau đào có giá cao nhất tầm 1 tới 2 triệu đồng, nhưng gốc mai nhỏ lại có giá khá mềm dao động từ 150.000 đến 200.000 ngàn đồng. Những chậu hoa cúc, mào gà, hay hoa khác có giá từ 50.000 tới 200.000 đồng/chậu.

Chợ hoa xuân ở bến Bình Đông đang vào mùa cao điểm nhộn nhịp với hàng trăm chậu cảnh, hoa kiểng trên các ghe xuồng lênh đênh trên kênh Tàu Hủ. Từ sáng sớm tới khuya, gần như cả bến Bình Đông vào Tết không ngủ, luôn sáng đèn và nới đây chính là nét văn hóa sống động có giá trị truyền thống riêng còn được nguyên vẹn.
Những hình ảnh đẹp trên bến Bình Đông những ngày cận Tết Nguyên đán 2016:
Cho hoa Tet
Ghe thuyền di chuyển từ sáng sớm để chuyển hoa liên tục tới bến Bình Đông phục vụ cho mùa Tết Bính Thân 2016.  
Cho hoa Tet
Bến Bình Đông đã trở thành đặc trưng giữa lòng đô thị hiện đại, hoa lệ Sài thành. 
Cho hoa Tet
 Những chậu bonsai 
Cho hoa Tet
 Mào gà 
Cho hoa Tet
hoa mai  
Cho hoa Tet
 Cúc vạn thọ 
Cho hoa Tet
 cho tới những chậu hoa giấy đua nhau khoe sắc trên dọc bến Bình Đông. 
Cho hoa Tet Cho hoa Tet
 Mai ở bến Bình Đông có nhiều chủng loại khác nhau, và được bán với giá tương đối thấp do được chủ vườn trực tiếp chuyển từ các tỉnh miền Tây lên Sài Gòn.
Cho hoa Tet Cho hoa Tet
Cũng theo đó, giá của mỗi chậu hoa kiểng bày bán trên bến Bình Đông cũng thấp dao động từ 50 tới 200.000 đồng/chậu do không mất phí mặt bằng cao.
Cho hoa Tet Cho hoa Tet
 Những chậu kiểng mai, tắc được những chủ vườn vận chuyển và chăm sóc cẩn thận trước khi bán ra thị trường và khoe sắc trong mỗi gia đình.
Cho hoa Tet Cho hoa Tet
Nhịp lao động nhộn nhịp của bến Bình Đông diễn ra tứ sớm tới khuya trong suốt những ngày cận Tết 
Cho hoa Tet Cho hoa Tet
 Những chậu hoa kiểng được mang về trang điểm Tết cho mỗi gia đình
Diệu Linh - Ảnh: Nguyên Trương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Sài Gòn xưa 'sống' lại trên bến Bình Đông