Về những sai sót trong một số cuốn sách giáo khoa và khả năng thiếu sách giáo khoa trong năm học sắp tới, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng thái độ của bộ và các nhà xuất bản trong việc tiếp thu ý kiến phê bình mới là điều khiến cử tri lo lắng.

‘Thái độ của Bộ GD-ĐT về sai sót trong một số sách giáo khoa khiến cử tri lo lắng’

Hoài Lam | 01/06/2023, 10:48

Về những sai sót trong một số cuốn sách giáo khoa và khả năng thiếu sách giáo khoa trong năm học sắp tới, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng thái độ của bộ và các nhà xuất bản trong việc tiếp thu ý kiến phê bình mới là điều khiến cử tri lo lắng.

Ý kiến giáo viên không được tôn trọng

Thảo luận tại Quốc hội sáng 1.6, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) chia sẻ với những vướng mắc về nhân sự và tài chính mà ngành giáo dục nói chung khó một mình giải quyết, bởi đổi mới giáo dục mà người và tiền đều không chủ động được thì khó có thể làm tốt.

Tuy nhiên, theo bà Thúy, nếu Bộ Giáo dục - Đào tạo kiểm tra, thanh tra sâu sát, phát hiện khó khăn, vướng mắc, sai phạm và kịp thời trao đổi với lãnh đạo địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có biện pháp tháo gỡ, xử lý thì những khó khăn vướng mắc sai phạm ấy không phải không có cách giải quyết.

thuy.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng)

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy chỉ rõ những hạn chế bắt nguồn từ chính điều hành của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Ví dụ sai phạm ở Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là doanh nghiệp trực thuộc bộ phải xử lý hình sự, có phần trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo không đúng và thiếu kiểm tra, thanh tra sâu sát.

Về những sai sót trong một số cuốn sách giáo khoa và khả năng thiếu sách giáo khoa trong năm học sắp tới, đại biểu Thúy cho rằng thái độ của bộ và các nhà xuất bản trong việc tiếp thu ý kiến phê bình mới là điều khiến cử tri lo lắng.

“Dư luận không đồng tình hiện nay hầu hết các ý kiến phê bình góp ý không được các nhà xuất bản và bộ trả lời. Một số trường hợp được trả lời thì không đúng thực tế”, bà Thúy nói.

Ngoài ra, bà Thúy cho rằng có tình trạng thiếu minh bạch, khách quan, thiếu tôn trọng ý kiến của giáo viên, của nhà trường và phụ huynh học sinh trong việc chọn sách giáo khoa mà báo chí thường phản ánh.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy chỉ rõ, tuy có đề ra quy trình chọn sách từ cấp cơ sở cơ sở trở lên nhưng trao quyền bỏ phiếu quyết định chọn sách của mỗi môn học cho một hội đồng 15 người mà không hề có quy định là khi một cuốn sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục lựa chọn với tỷ lệ như thế nào.

“Nhiều giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phản ánh trong việc chọn sách giáo khoa, ý kiến của giáo viên và nhà trường không được tôn trọng, thậm chí nhiều tố chuyên môn, nhiều trường còn phải làm lại biên bản chọn sách cho phù hợp”, bà Thúy nêu.

son.jpg
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Theo nữ đại biểu, nếu không kiên quyết phát hiện, xử lý những hiện tượng chạy chọt đi đêm trong việc này thì sẽ lại có những vụ như Việt Á hay các vụ án hình sự về đấu thầu, trang thiết bị trong chính ngành giáo dục.

“Điều đáng lo ngại nhất là việc lựa chọn sách thiếu minh bạch, khách quan, chẳng những không khuyến khích được sự thi đua giữa các tổ chức, cá nhân biên soạn xuất bản, phát hành sách mà còn có khả năng khuyến khích cạnh tranh không lành mạnh, dần dần làm sai lệch chủ trương xã hội hóa”, bà Thúy nói.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm; đồng thời, yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo khẩn trương rà soát, sửa đổi ngay quy định bất hợp lý của Thông tư 252. Quốc hội và Chính phủ xem xét việc sửa đổi Luật Giáo dục để tiếp tục thực hiện chủ trương đa dạng hóa tài liệu học tập.

Trường đại học tự chủ chạy theo ngành dễ tuyển sinh

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cho rằng tự chủ giáo dục đại học một mặt giúp các trường đại học chủ động hơn trong việc quyết định một số vấn đề về chuyên môn, tài chính, nhân sự, nhưng mặt khác lại là thách thức trong vấn đề huy động các nguồn lực tài chính.

“Qua thực tế khảo sát tại một số trường đại học cho thấy, cũng chính từ cơ chế tự chủ đã làm cho cạnh tranh giữa các trường đại học ngày càng gay gắt hơn. Các trường đại học sẽ chạy theo những ngành đào tạo dễ tuyển sinh, làm mất cân đối trong chiến lược phát triển nhân lực quốc gia”, bà Thơ nêu.

dh-2.jpg
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh)

Theo nữ đại biểu, chất lượng đầu vào và đầu ra của sinh viên, học viên, đặc biệt trong đào tạo thạc sĩ. Chất lượng giảng dạy tại nhiều trường đại học không còn là mối quan tâm hàng đầu nữa mà thay vào đó là nguồn thu, số lượng sinh viên, học viên có thể tuyển sinh được.

Ngoài ra, theo bà Thơ, vẫn còn chưa thống nhất giữa Luật Giáo dục đại học với một số luật chuyên ngành khác trong việc điều chỉnh các hoạt động giáo dục đại học, làm cho các công cụ, chính sách để thực hiện các nội dung tự chủ vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều trường đại học gặp khó trong hoạt động tự chủ của mình.

Điển hình như, về quản lý nhân sự cấp cơ sở giáo dục đại học cũng không được tự quyết định các vấn đề tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, chấm dứt hợp đồng lao động đối với cán bộ, viên chức mà phải thực hiện theo đúng thủ tục, quy trình, quy định của Luật Viên chức và các quy định của cơ quan chủ quản. Điều này sẽ làm cho việc tuyển dụng lao động, bố trí nhân sự phù hợp, có chất lượng, gặp khó khăn…

dh-1.jpg
Quốc hội thảo luận sáng 1.6

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, cần phải nhanh chóng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học. Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, định hướng phát triển của vùng kinh tế và các địa phương.

“Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học cần phải dựa trên việc phân tầng các trường đại học, từ đó có chiến lược phát triển theo tầng đại học từ cao xuống thấp. Mỗi tầng đại học sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ riêng và khai thác thị trường riêng, không có quy định chung đối với tất cả các trường đại học trong cả nước”, bà Thơ nói và cho rằng cần quán triệt nguyên tắc song song với quyền tự chủ và thực hiện quyền tự chủ là tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học, quyền tự chủ đến đâu thì trách nhiệm tương xứng tới đó.

Đại biểu Thơ cũng cho rằng các trường đại học công lập địa phương cần phân định rõ các chức năng cơ bản, nhiệm vụ cụ thể và sứ mệnh cốt lõi theo chiến lược phát triển địa phương; đào tạo theo địa chỉ của các bên có nhu cầu, không đặt nặng vấn đề tự chủ tài chính đối với các trường đại học này.

“Các trường đại học địa phương cần đánh giá lại thực trạng hiệu quả đào tạo trong thời gian qua; có thể không cần lấn sâu vào các chương trình đào tạo mang nặng tính lý luận, mà nên xây dựng, cải tiến chương trình đào tạo phù hợp”, bà Thơ nói.

Bài liên quan
Các trường bắt đầu triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở khối 4
Năm học 2023-2024, theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, các trường tiểu học bắt đầu triển khai dạy và học chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tại LHQ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 5 nhóm giải pháp chính mang tính toàn cầu
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 22.9 (giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Mỹ), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Thái độ của Bộ GD-ĐT về sai sót trong một số sách giáo khoa khiến cử tri lo lắng’