Hàng chục quan chức Thái Lan bị lĩnh án 30 - 40 năm tù trong lúc cựu Thủ tướng Yingluck biến mất trong phiên tòa xét xử tội làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Thái Lan: Cựu bộ trưởng lĩnh 42 năm tù, cựu thủ tướng bỏ trốn

Anh Tú | 26/08/2017, 08:29

Hàng chục quan chức Thái Lan bị lĩnh án 30 - 40 năm tù trong lúc cựu Thủ tướng Yingluck biến mất trong phiên tòa xét xử tội làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Tòa án tối cao Thái Lan vừa tuyên án 42 năm tù với cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Poom Sarapol cũng bị kết án 36 năm tù, Cục trưởng Ngoại thương Manas Soiploy nhận án 40 năm tù, Cục phó Ngoại thương Navaratat nhận 32 năm tù. Ngoài ra, nhiều quan chức khác liên quan đến thâm hụt ngân sách trong vụ mua gạo của nông dân dưới thời cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng phải lĩnh án hàng chục năm tù.

Trong khi đó, người được quan tâm nhất trong vụ này là bà Yingluck Shinawatra khôngxuất hiện trước báo giới. Yingluck, 50 tuổi, đã trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan khi đảng của bà chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2011. Năm 2014, bà Yingluck phải rời bỏ chức vụ và hiện bị cáo buộc là do sơ suất trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo gây thất thoát ngân sách. Bà Yingluck khẳng định mình vô tội và cho rằng những lời buộc tội vào mình chỉ vì động cơ chính trị.

Trong phiên tòa xét xử hôm thứ 6, bà Yingluck không xuất hiện và luật sư của bà Yingluck đã thông báo cho tòa rằng cựu Thủ tướng Yingluck không thể tham dự vì đau tai. Toà ántỏ ra không tin lý do này vì không có giấy của bệnh viện xác minh. Tòa cho biết sẽ ra lệnh bắt giữ bà và tuyên bố phiên xử sẽ được hoãn lại cho đến ngày 27.9. Tội danh mà bà Yingluck bị cáo buộc có thể khiến bà ngồi tù 10 năm.

Trước việc bàYingluck không xuất hiện tại tòa, Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho an ninh kiểm tra gắt gao các cửa khẩu để tìm tung tích bà Yingluck. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cho rằng bà Yingluck có thể đã trốn ra nước ngoài.

Một quan chức giấu tên của đảng Pheu Thai và gần gũi với gia đình Shinawatra, nói với The Associated Press rằng bà Yingluck không còn ở Thái Lan. Viên chức này không đưa ra bất kỳ chi tiết nào khác.

Norrawit Larlaeng, luật sư của Yingluck, nói ông không có thông tin về nơi ở của thân chủ. "Tôi đã đượcbà Yingluck thông báo rằng bà ấy bị ốm, bà ấy bị chóng mặt. Vì vậy tôi đã yêu cầu tòa trì hoãn... Đó là tất cả những gì tôi phải nói".

Hiện có tin đồn bà Yingluck đang ở UAE. Tờ Matichon dẫn nguồn thạo tin nói rằngbà Yingluck đã rời Thái Lan, qua Campuchia để vào Singapore. Bà được cho là tới Singapore vào hôm 23.8 và tiếp tục bay sang UAE vào hôm qua 24.8. Tuy nhiên, tờ báo không nêu rõ khai thác thông tin này từ nguồn nào. Hiện anh trai bà Yingluck, tỉ phú Thaksin Shinawatra cũng đang lưu vong ở Dubai. Ông Thaksin từng là thủ tướng Thái Lan cho đến bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Cựu bộ trưởng lĩnh 42 năm tù, cựu thủ tướng bỏ trốn