Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ ngày 24.8 đã công bố cảnh báo an toàn lần thứ 2 đối với công dân nước này tại Ấn Độ sau khi cuộc xung đột tại Doklam chưa có dấu hiệu kết thúc.

Căng thẳng biên giới tăng, Trung Quốc cảnh báo dân không tới Ấn Độ

Hà Ngọc Bách | 25/08/2017, 17:47

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ ngày 24.8 đã công bố cảnh báo an toàn lần thứ 2 đối với công dân nước này tại Ấn Độ sau khi cuộc xung đột tại Doklam chưa có dấu hiệu kết thúc.

Cảnh báo an toàn đầu tiên được Đại sứ Trung Quốc đưa ra hôm 7.7, và thông báo mới này cảnh báo công dân Trung Quốc "giảm du lịch không cần thiết" ở Ấn Độ và để lại thông tin các chuyến đi với các thành viên trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Tránh gây chú ý, tôn trọng pháp luật địa phương và nhân viên thực thi pháp luật".

Thông cáo mới cũng nói rằng công dân Trung Quốc nên cẩn thận với "thiên tai, tai nạn giao thông, bệnh truyền nhiễm và vấn đề hết hạn visa" khi ở Ấn Độ.

Theo truyền thông Ấn Độ, lũ lụt và tai nạn đường sắt là một trong những nguyên nhân chết người phổ biến tại nước này trong tháng 8.

"Cho dù hai thông báo này chỉ là thông tin cơ bản hay vì mục đích chính trị thì cả hai đều chỉ ra rằng Trung Quốc hy vọng công dân của họ tránh đến Ấn Độ vào thời gian này", ông Hu Zhiyong, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, nói với tờ Global Times.

Hiện chỉ còn 10 ngày nữa là tới hội nghị thượng đỉnh BRICS khai mạc tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến ở đông nam Trung Quốc nên giáo sư Lin Minwang tại Trung tâm Nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Fudan nói rằng ông hy vọng Ấn Độ sẽ "sửa sai" vì hiểu được "sự khoan dung và thành thật của Trung Quốc" nhằm tạo ra một hội nghị có không khí ôn hòa.

Ông Hu thì lớn tiếng cho rằng Ấn Độ phải rút quân khỏi khu vực tranh chấp để "chúng ta có thể bắt đầu đàm phán, nếu không thì sẽ quá muộn" khi Bắc Kinh có thể sẽ thực hiện một chiến dịch đối đầu trực tiếp sau khi hội nghị thượng đỉnh BRICS kết thúc.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 23.8 phát sóng hình ảnh về cuộc tập trận lớn của quân đội Trung Quốc tại một khu vực cao nguyên của Khu tự trị Tây Tạng.

Cuộc tập trận diễn ra ở độ cao 4.5000 m so với mực nước biển, cho thấy các đơn vị quân đội Trung Quốc có khả năng thích ứng với môi trường oxy thấp, theo CCTV.

Zhao Xianfu chỉ huy lực lượng của cuộc tập trận trên nói với CCTV rằng "đợt đào tạo nghiêm ngặt trong khu vực lần này có thể cải thiện khả năng chiến đấu của chúng ta trong môi trường oxy thấp và đảm bảo rằng chúng ta có thể chiến thắng trên chiến trường bất cứ lúc nào".

"Chúng tôi hy vọng Ấn Độ không tính toán sai lầm về quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của Trung Quốc", ông Hu nói.

Căng thẳng giữa Ấn - Trung bắt đầu từ ngày 16.6, khi một nhóm quân Trung Quốc đem phương tiện xây dựng và làm đường bắt đầu di chuyển về phía nam, nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng một tuyến đường biên giới xuyên qua vùng cao nguyên mà Bhutan nhận chủ quyền và gọi là Doklam, trong khi Trung Quốc nói khoảnh đất này thuộc vùng Động Lãng của họ.

Bảo vệ đồng minh Bhutan, quân đội Ấn Độ được điều đến bảo vệ khu vực, không cho Trung Quốc xây tuyến đường biên giới. Trung Quốc và Ấn Độ đều đưa ra những lời tuyên bố cứng rắn, yêu cầu đối phương phải rút quân, nhưng không bên nào thực hiện.

Ái Vi (theo China Military Daily)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng biên giới tăng, Trung Quốc cảnh báo dân không tới Ấn Độ