Sáng 27.8, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI) phối hợp với Hiệp hội các nhà Sản xuất May mặc Thái Lan tổ chức buổi giao lưu, trưng bày sản phẩm giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan. 

Thái Lan muốn tăng giao thương và du lịch với Việt Nam

27/08/2014, 17:19

Sáng 27.8, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI) phối hợp với Hiệp hội các nhà Sản xuất May mặc Thái Lan tổ chức buổi giao lưu, trưng bày sản phẩm giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan. 

Đến tham gia có 16 doanh nghiệp của 2 nước muốn tìm kiếm cơ hội làm ăn, đồng thời trưng bày các sản phẩm dệt may gồm phụ kiện thời trang, may mặc, vải Greige, vải nhuộm, vải in, vải thành phẩm, vải lót, drap trải giường, vải không dệt, vải dệt kim cotton, vải dệt hoa, vải thun... giới thiệu cho các đối tác.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - trưởng phòng VCCI chi nhánh TP.HCM bày tỏ hy vọng: “Thông qua buổi giao lưu này, các doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam và Thái Lan có thể tận dụng cơ hội để giao lưu và trao đổi trực tiếp về các nhu cầu cũng như tiềm năng của 2 bên, nhằm kết hợp lâu dài, góp phần tăng cường quan hệ thương mại song phương”.
Theo đại diện VCCI, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN và là đối tác lớn thứ 9 trong các nước mà Thái Lan có quan hệ giao thương.
Cách đây vài năm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Dệt may Thái từng phát biểu trên tờ The Nation rằng: các công ty dệt may của Thái Lan sẽ có lợi nhờ giá gia công rẻ hơn 20-30% ở Việt Nam. Văn phòng kinh tế công nghiệp Thái Lan cũng khuyên các ông chủ người Thái hoạt động trong ngành công nghiệp dệt may nên chuyển đầu tư sản xuất sang Việt Nam để giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Không chỉ muốn tăng cường giao thương ở lĩnh vực dệt may với Việt Nam, hồi cuối tháng 5, Tổng cục Du lịch Thái Lan và Sở VH-TT-DL TP.HCM cũng đã tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu Mạng lưới du lịch Việt Nam - Thái Lan, nhằm xúc tiến và tăng cường du lịch giữa hai nước.
Tại buổi gặp gỡ này, ông Nguyễn Việt Anh, trưởng phòng Lữ hành Sở VH-TT-DL TP.HCM cũng cho biết TP.HCM chiếm 55% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, khách du lịch từ Thái Lan đạt tỉ lệ tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm.
Đặc biệt, trong năm 2013, đã có 83.713 khách du lịch Thái Lan đến thăm thành phố và trong 6 tháng đầu năm 2014 đã có 43.133 khách đến từ Thái Lan.
Còn trong 8 tháng đầu năm 2014, khách Thái Lan đến Việt Nam là 425.352 người, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng tháng 8, có đến 62.822 khách Thái Lan đến Việt Nam, tăng 40,6 % so với tháng trước (theo Tổng cục Du lịch Việt Nam)
Ngược lại từ năm 2011, lượng khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan tăng mạnh trung bình mỗi năm 20-30%, mức chi tiêu cũng tiêu khá mạnh tay. Trung bình, một khách du lịch Việt Nam ở Thái Lan khoảng 6,04 ngày và chi tiêu mỗi ngày khoảng 4.035 bahtt (năm 2012).
Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), 5 điểm đến tại Thái Lan được khách du lịch Việt Nam ưa thích là Bangkok, Pattaya, Phuket và Udon Thani.
Còn năm 2014, theo thống kê của Saigontourist, một công ty dịch vụ lữ hành lớn của Việt Nam thì tính riêng từ giữa tháng 6 đến nay, lượng khách Việt Nam đi tour du lịch Thái Lan tăng vọt, với hàng trăm lượt khách liên hệ mua tour mỗi ngày tại các văn phòng Saigontourist trên toàn quốc. Hiện chùm tour Thái Lan của Saigontourist có lịch khởi hành liên tục mỗi ngày, lúc cao điểm có đến 6 đoàn khởi hành.
Điều này chứng tỏ Thái Lan vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu và hấp dẫn của người Việt Nam.
Anh Thư - Phan Diệu
Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan muốn tăng giao thương và du lịch với Việt Nam