Kể từ 9.9.2015, Đạo luật Bình đẳng giới của Thái Lan đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, bất kỳ hành vi kì thị nào dựa trên xu hướng tính dục hay bản dạng giới sẽ bị phạt từ 20.000 Bath (khoảng 13 triệu VNĐ) cho đến 6 tháng tù giam.

Thái Lan thông qua luật chống kỳ thị người LGBT

Một Thế Giới | 10/09/2015, 18:49

Kể từ 9.9.2015, Đạo luật Bình đẳng giới của Thái Lan đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, bất kỳ hành vi kì thị nào dựa trên xu hướng tính dục hay bản dạng giới sẽ bị phạt từ 20.000 Bath (khoảng 13 triệu VNĐ) cho đến 6 tháng tù giam.

Nhằm chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, một cuộc hội thảo kéo dài 3 ngày đã được tổ chức tại thủ đô Bangkok từ ngày 7.9 đến 9.9 với sự tham gia của 400 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội, cơ quan truyền thông và nhiều chuyên gia pháp lý. 
Đạo luật Bình đẳng giới được Quốc hội Thái Lan phê duyệt vào tháng 3 năm nay với mục đích bảo vệ những người thuộc cộng đồng LGBTI (Đồng tính, song tính, chuyển giới và lưỡng tính) khỏi nạn kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới. 
Thai Lan thong qua luat chong ky thi nguoi LGBT-hinh-anh-1
 Một cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới ở Thái Lan
Đạo luật quy định "việc phân biệt đối xử giữa các giới tính" như "cách ly, cản trở hoặc hạn chế quyền" của một người với lý do "họ có biểu diện tính dục khác biệt so với giới tính ban đầu" sẽ bị phạt từ 20.000 Bath (khoảng 13 triệu VNĐ) cho đến 6 tháng tù giam. 
Các ngoại lệ trong ngành giáo dục, tôn giáo và lợi ích công cộng đã bị loại bỏ từ bản thảo trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý không còn được miễn bị truy tố về mặt pháp luật nếu có hành vi chống lại người LGBT.
Ông Somchai Charoenamnuaysuk - Giám đốc Sở Nội vụ Gia đình và Phát triển gia đình - lưu ý rằng đạo luật lần này áp dụng lên tất cả các cơ quan chính phủ, công ty và tổ chức tư nhân: "Sự hợp tác từ mọi lĩnh vực chính là chìa khóa cho việc thi hành đạo luật này nhằm tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng".
Ông Charoenamnuaysuk cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của những người không thuộc cộng đồng LGBT cho thành công của đạo luật: "Công chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc quan sát thận trọng các trường hợp phân biệt đối xử và hỗ trợ cho người LGBT cũng như đảm bảo tuân thủ các quy tắc".
Chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét dự luật về hợp tác dân sự và tập trung nhiều hơn vào quyền của người chuyển giới trong nước.
Thai Lan thong qua luat chong ky thi nguoi LGBT-hinh-anh-2
Mặc dù sở hữu một cộng đồng LGBT sôi động (đặc biệt là người chuyển giới) thế nhưng Thái Lan vẫn chưa hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Chủ đề này từng được đưa ra bàn luận vào năm 2012 nhưng đã bị trì hoãn vì bất ổn chính trị.
Minh Chánh (Theo PN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan thông qua luật chống kỳ thị người LGBT