Ngày 14.5, người dân Thái Lan đi bỏ phiếu bầu chính phủ mới, trong bối cảnh đảng UTN được quân đội hậu thuẫn đối mặt nguy cơ thất bại.

Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử

Cẩm Bình | 14/05/2023, 10:10

Ngày 14.5, người dân Thái Lan đi bỏ phiếu bầu chính phủ mới, trong bối cảnh đảng UTN được quân đội hậu thuẫn đối mặt nguy cơ thất bại.

Trang Bangkok Post cho biết khoảng 50 triệu cử tri đủ tư cách tham gia tổng tuyển cử ngày 14.5. Đã có 2 triệu cử tri bỏ phiếu sớm trước đó.

Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan (EC) dự báo tỷ lệ cử tri đi bầu vào khoảng 85%. Tổng tuyển cử quy tụ 70 đảng, 1.898 ứng viên nghị sĩ, 63 ứng viên thủ tướng.

ngfwdqulxacaaxmey.jpg
Chính trị gia đảng Pheu Thai Srettha Thavisin bỏ phiếu tại Bangkok - Ảnh: Tan Huy Yee

Lực lượng cảnh sát triển khai hơn 147.500 sĩ quan tại 95.000 điểm bỏ phiếu toàn quốc. Họ đặc biệt chú ý đến nguy cơ mua phiếu bầu. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Damrongsak Kittiprapas ngày 13.5 thông báo 1 người đàn ông tại thị trấn Bueng Kan bị bắt giữ vì cáo buộc này.

ng000.jpg
Kết quả bầu cử dự kiến được công bố từ 7 giờ tối 14.5 - Ảnh: Reuters

Tổng tuyển cử là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa liên minh đảng thân quân đội dẫn dắt bởi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, với đảng Pheu Thai được gia đình Shinawatra hậu thuẫn do bà Paetongtarn (cháu gái của 2 cựu thủ tướng) dẫn dắt.

Pheu Thai giành chiến thắng mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001, nhưng chính phủ do đảng này lập nên thường bị lật đổ bởi phán quyết của tòa hoặc đảo chính quân sự.

Các đảng sẽ cố giành lấy nhiều ghế trong Quốc hội. Đến cuối tháng 7, số nghị sĩ đắc cử cùng Thượng viện được bổ nhiệm tiến hành chọn người giữ chức thủ tướng.

Nhiều khảo sát cho thấy Pheu Thai nhận được ủng hộ áp đảo. Đảng này cam kết sau khi tái nắm quyền sẽ vực dậy nền kinh tế và nâng cao sinh kế người dân bằng một loạt chính sách tăng lương và kích thích kinh tế.

Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử