Ngày 27.4, đoàn công tác của Sở GD-ĐT Quảng Nam do Giám đốc sở dẫn đầu đã có chuyến tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm tại Trường mầm non - tiểu học - THCS - THPT Nam Việt, quận Gò Vấp (TP.HCM).
Tại đây, đoàn công tác hơn 60 đại biểu là lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cùng thầy cô lãnh đạo các phòng ban, các trường THPT đã có dịp tham quan mô hình hoạt động của trường, dự giờ báo cáo dự án của học sinh cũng như lắng nghe những chia sẻ về chiến lược phát triển của trường.
Tiếp đoàn công tác, ông Nguyễn Đức Quốc, Chủ tịch HĐQT Trường Nam Việt chia sẻ, sau 13 năm hoạt động với 1 cơ sở ban đầu, hiện tập đoàn đã có 10 cơ sở tại TP.HCM, với 450 cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động và gần 5.000 học sinh
Trong thời gian qua, nhà trường đã thích ứng nhanh với công tác chuyển đổi số, áp dụng công tác quản lý bằng số hóa các văn bản, sử dụng văn phòng điện tử, chữ ký số để triển khai văn bản nội bộ và kết nối với Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó, trường xây dựng học liệu số trên nền tảng LMS, sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng mở.
Tuy nhiên, ông Quốc nhấn mạnh, trong lĩnh vực giáo dục, không phải chỉ cần cơ sở vật chất, tài chính mà rất cần những yếu tố khác để đổi mới giáo dục. Trong đó, những điều tưởng chừng rất nhỏ như sự thân thiện, cởi mở của người thầy dành cho học sinh, cho phụ huynh; sự vui vẻ, nhiệt tình từ bác bảo vệ, cô tạp vụ hay những nụ cười, lời chào của thầy cô dành cho học trò... là điều sẽ khiến học sinh học phúc,
Đoàn công tác đã thăm cơ sở vật chất của trường Nam Việt, đồng thời, tham dự tiết học do tổ Ngữ văn của trường triển khai. Tiết học này là hoạt động sân khấu hóa hồi III "Sống hay không sống đó là vấn đề" trích trong vở kịch Hamlet của Shakespeare. Sau khi biểu diễn trích đoạn này, học sinh thuyết trình về tác giả và vở kịch Hamlet bằng công nghệ Al (trí tuệ nhân tạo).
Theo ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, tỉnh nằm top 10 cả nước về giáo dục, với 725 trường học từ mầm non đến THPT; hơn 350.000 học sinh; hơn 26.000 giáo viên, nhân viên biên chế. Tuy nhiên, giáo dục của tỉnh còn nhiều khó khăn do có nhiều huyện miền núi, thiếu giáo viên, cơ sở vật chất.
Thời gian qua, tỉnh đã đến một số tỉnh phía Bắc để học hỏi kinh nghiệm, nay đi đến TP.HCM để tìm giải pháp cho ngành giáo dục của tỉnh, nhất là cách làm giáo dục tư thục.
"Qua buổi làm việc, chúng tôi đã hiểu được cách xây dựng văn hóa trường học hạnh phúc, văn minh; cách quản lý, kỉ luật với giáo viên và học sinh; phương pháp giảng dạy mang dáng dấp theo kiểu quốc tế. Những điều này sẽ giúp chúng tôi cải thiện chất lượng giáo dục địa phương, hướng đến mục tiêu đổi mới giáo dục”, ông Tuờng chia sẻ.
Ông Mai Vũ Xuân Dân, Trường THPT Lý Tự Trọng (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết, sau chuyến làm việc, ông sẽ có những định hướng để thầy cô sáng tạo, thực hiện tốt hơn việc đổi mới phương pháp dạy học của Chương trình phổ thông 2018.