Tối 21.4, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM) yêu cầu tất cả các trường mầm non trên địa bàn không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới mọi hình thức.
Giáo dục

TP.HCM cấm dạy kiến thức cho trẻ trước khi vào lớp 1

Tú Viên 22:52 21/04/2024

Tối 21.4, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM) yêu cầu tất cả các trường mầm non trên địa bàn không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới mọi hình thức.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khoảng tháng 7 hằng năm các trường tiểu học sẽ bắt đầu tổ chức tuyển sinh và trẻ chính thức bước vào chương trình học vào tháng 9. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian con vẫn đang học lớp Lá, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia các lớp học đọc, học viết, tập tính trước chương trình lớp 1 từ sau Tết Nguyên đán để con tự tin hơn khi chính thức bước chân vào tiểu học.

Trước tình trạng đó, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu tất cả các trường mầm non trên địa bàn đảm bảo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới bất kỳ hình thức nào. Quy định này được Bộ GD-ĐT quán triệt từ năm 2013 và hằng năm Sở GD-ĐT TP.HCM đều nhắc nhở, quán triệt thêm.

hoithitienganh26.10.jpg
Trẻ cần được học tập an toàn, thân thiện, giàu cảm xúc, có ý nghĩa đối với sự phát triển trẻ em

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, trẻ mầm non chỉ được làm quen với số, chữ viết theo chương trình Bộ GD-ĐT cho phép. Chỉ cần bám sát nội dung theo Bộ quy định là đảm bảo cho trẻ vào lớp 1, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấy nguyên bộ sách giáo khoa lớp 1 dạy cho trẻ 5 tuổi.

Nếu trẻ được dạy trước kiến thức lớp 1 ở độ tuổi mầm non đồng nghĩa với việc trẻ phải học cùng một chương trình tới 2 lần, việc học trước là không cần thiết, thậm chí phản khoa học và gây nhiều hệ quả xấu.

"Cho học trước kiến thức lớp 1 mà không đúng phương pháp sẽ gây sự chán nản cho trẻ. Việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào tiểu học phải đảm bảo phù hợp với sự phát triển của trẻ em theo lứa tuổi", bà Điệp nhấn mạnh.

Vì thế, Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM) yêu cầu các trường đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ và giáo dục để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ.

Trẻ cần được học tập an toàn, thân thiện, giàu cảm xúc, có ý nghĩa đối với sự phát triển trẻ em, đó là những tiền đề cần thiết để trẻ vào học tập tốt ở lớp 1, không phải là dạy trước chương trình lớp 1.

Hiện trên địa bàn TP.HCM đã tích cực triển khai mô hình lớp học giả định do các trường mầm non kết hợp trường tiểu học tổ chức. Mô hình này giúp trẻ 5 tuổi có trải nghiệm thực tế trước khi bước vào cấp học mới.

Mô hình đang được thực hiện theo hai cách thức. Một là các bé mầm non trực tiếp đến trường tiểu học, tham quan và học tập cùng anh chị lớp 1. Hai là các trường phối hợp tổ chức lớp học giả định ngay tại trường mầm non. Lớp học này không có đồ chơi, các em phải ngồi học ngay ngắn, nề nếp. Một số lớp, các cô có thể tặng điểm số hoặc ngôi sao cho trẻ học tốt để trẻ hiểu được một buổi học của lớp 1 sẽ diễn ra như thế nào.

Theo Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM), tháng 5 sắp tới sẽ là tháng quan trọng để chuẩn bị vào lớp 1, những mô hình lớp học như trên giúp trẻ chuẩn bị tâm lý tốt trước khi chuyển cấp.

Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
7 phút trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cấm dạy kiến thức cho trẻ trước khi vào lớp 1