General Sherman, còn được gọi là Tướng quân Sherman thực chất là một cây không lồ được đặt theo tên của tướng quân đội Liên bang miền Bắc Hoa Kỳ là William Tecumseh Sherman, Tư lệnh Lục quân thời Nội chiến của Mỹ.

Thăm quê hương ‘tướng quân Sherman’ trong những ngày chính phủ Mỹ đóng cửa

Nguyễn Hoàng Bích (ctv) | 06/01/2019, 10:50

General Sherman, còn được gọi là Tướng quân Sherman thực chất là một cây không lồ được đặt theo tên của tướng quân đội Liên bang miền Bắc Hoa Kỳ là William Tecumseh Sherman, Tư lệnh Lục quân thời Nội chiến của Mỹ.

Nước Mỹ có nhiều cây khổng lồ, trong đó có một cây Sequoia (cự sam) tên khoa học Sequoiadendron giganteumchiều cao 83,8 m, đường kính tối đa 11,1 m,đường kính trung bình 7,7m, khối lượng thân cây đạt 1.487m3nó là cây lớn nhất trên thế giới còn tồn tại đến hôm nay. Nhà tự nhiên học JamesWolverton, người tìm ra cá thể này,đã đặt tên cho nó làGeneral Sherman (Tướng quân Sherman).

Cây General Sherman - Tướng quân Sherman

Hằng năm vào mùa hè, những người yêu thiên nhiên ở San Jose lại tổ chức đoàn về thăm quê hương “Tướng quân Sherman”. Nhưng lần này chúng tôi đi vào kỳ nghỉ cuối nămđúng lúc "Tổng thống Mỹ đã đóng cửa Chính phủ"! Vì ai cũng muốn biết, với quyết định này có ảnh hưởng gì đến công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái rừng hay không?

Dãy Sierra Nevada mây mù bao phủ, quê hương Tướng quân Sherman

Xe chúng tôi khởi hành từ hôm trước nhưng phải nghỉ lại ở một thị trấn cách trung tâm Công viên Quốc gia Sequoia khoảng 200 km (vì gần hơn và trong Công viên không được phép xây nhà và khách sạn).

Sáng hôm sau chúng tôi tới cửa ngõ Công viên thấy quang cảnh vắng vẻ khác thường, Quốc kỳ liên bang phấp phới bay mọi ngày,nay đã được hạ xuống, cổng để thông thống không có người kiểm soát... Xe chúng tôi cứ bon bon lên đèo nhưng được khoảng 10km thì bị xe an ninh chặn lại vì phía trước đã đóng đường. Một anh an ninh của Công viên thông báo trên rừng đang có mưa tuyết nên chưa đi được, mọi người hãy đưa xe vào bãi đậu và chờ khoảng 2 tiếng nữa...

Cổng vào hai Công viên Quốc gia Sequoia và Kings Canyon khi Chính phủ đóng cửa nơi này
An ninh chặn các xe lên thăm "Tướng quân Sherman" vì trên rừng đang mưa tuyết

Chúng tôi tranh thủ đi bộ theo những nẻo đường hiking khám phá vùng đồi núi thấp của 2 Công viên Quốc gia liền kề nhau là Sequoia và Kings Canyon. Nơi đây có những hẻm núi tạo nên sông King và cũng là quê hương của T-Rex khủng long bạo chúa, nhiều hang động và cả một Bệnh viện đá của người bản địa đã sống ở đây từ 10 nghàn năm trước.

Bệnh viện đá của người bản địa
Thú rừng thân thiện ở công viên

Công viên này cũng là ngôi nhà chung của nhiều động vật hoang dã, trước hết phải kể đến loài gấu đen (Ursus americanus), nó hiện diện trên lá cờ bang California.Chim rất nhiều về số lượng loài và cá thể: cú lông xám (Strix nebulous), chim cổ đỏ (Turdus migratorius), chào màoxanh(Pycnonotus sp.)... Bạncũng dễ dàng bắt gặp những loài thú nhỏ như thỏ xám (Lepus sp.),sóc (Sciuridea),hươu Mule (Odocoileus hemionus)... Chúng rất thân thiện và dạn dĩ với du khách.

Một bãi đậu xe trong khu Rừng khổng lồ
Du khách đi bộ theo những hành lang gỗ để đến cácđiểm tham quan
Các nhà lâm sinh luôn ao ước một lần được đặt chân đến khu Rừng khổng lồ này

Đến 12 giờ 30 trưa chúng tôi được thông báo đường đã mở, nhưng chỉ cho phép đi những xe được lắp xích chống trượtdành cho đường tuyết...

Cuối cùng thì chúng tôi cũng đến đượcquê hươngcủa Tướng quân Sherman -Công viên Quốc gia Cự Sam(SequoiaNational Park),rộng104.635 ha, trêndãy núi Sierra Nevada,thuộc bang Califonia,nơi bảo tồn 5trong số 10 cây cổ thụ lớn nhất thế giới.Các nhà khoa học cho rằng, khoảng 10 triệu năm về trước, đại địa hìnhtrên tầng đá mẹ granite nơi đây đãđược nâng lên mạnh mẽ, tạo nên hình dáng dãy núi Sierra Nevada, cóđộ cao (so với mực nước biển) từ 600 đến 4.000m, nhiều hang động vànhững hẻm núi, sông suối sâu và hẹp với hệ thực vật rất phong phú, đa dạng.

Du khách đến xem gốc rễ một cây Sequoia khổng lồ bị đổ từ thế kỷ trước
Cây Sequoia hơn 3.000 năm tuổi bị đổ, người ta đục một đường hầm để đi ngang qua nó

Du khách có thể thoải mái đi theo những hành lang gỗ để đến các lâm phần có những cây mà bạn muốn tham quan và những cây đại thụ đã bị đổ nhưng vẫn được giữ nguyên hiện trạng.

Du khách tham quan lâm phần nơi có cây Sequoia 3.200 năm tuổi

Cây General Sherman đứng sừng sững trong khu Rừng khổng lồ của Công viên, luôn có đông người vây quanh, ai cũng rất phấn khích, thích thú nhất là trẻ em. "Các bạn nhỏ"tỏ ra rất yêu quýTướng quân Sherman.

Gia đình Mỹ ba thế hệ chụp ảnh bênTướng quân Sherman

Vào xem Bảo tàng Rừng khổng lồ bạn sẽ có nhiều thông tin thú vị, Nhàsinh thái học Nate Stephenson cho biết: “Tướng quân Sherman khoảng 2.700 năm tuổi; nghiên cứu của Stephenson trên các cây Sequoia cho thấy những cây lớn nhất không hoàn toàn là những cây già nhất. Có những cây có đường kính gốc nhỏ hơnGeneral Sherman,nhưng lại có tuổi đời hơn 3.200 năm”.

Ông cho biết thêm: "Phần lớn những cây Sequoia lớn nhất là những cây ở tuổi "trung niên", nhưng tốc độ phát triển của chúng không kém gì thời kỳ trưởng thành, rất nhanh và mãnh liệt". Xung quanh Tướng quân Sherman là các lâm phần câySequoia tái sinh tự nhiên nhiều lớp, rất có triển vọng. Chúng tôi cũng đi thăm những "chiến hữu" của General Sherman, trong đó có cây Sequoia 2.200 năm tuổi, đường kính 9 m, chiều cao 78 m, nó có cái tên dễ thương "Người lính gác", vóc dáng hiên ngang tạc giữa đất trời...

Bên Bảo tàng Rừng khổng lồ
Cây Sequoia hơn 2.200 năm tuổi có tên Người lính gác

Đến 4 giờ chiều, nhiều người còn muốn đi nữa nhưng xe an ninh của Công viên đã đến, họ "rất lấy làm tiếc" phải yêu cầu chúng tôi ra về, đó cũng là giờ đóng cửa rừng mùa Đông theo quy định.

Lúc tạm biệt, chúng tôi kịp nhận ra trên sắc phục màu ô liu của các nhân viên an ninh nổi lên hàng chữ Volunteer / National Park Service; trong những ngày Chính phủ đóng cửa lực lượng an ninh của các Công viên Quốc gia vẫn tình nguyện ở lại làm việc không hưởng lương để hỗ trợ du khách và đảm bảo rằng trong bất kể tình huống nào thì rừng nước Mỹ vẫn được giữ gìn, bảo vệ tốt dựa trên tinh thần tự giác và thượng tôn pháp luật của mỗi công dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng Bích
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thăm quê hương ‘tướng quân Sherman’ trong những ngày chính phủ Mỹ đóng cửa