Xây 18 căn cứ hải quân Trung Quốc tại nhiều khu vực trên thế giới, là một tham vọng bành trướng của hải quân Trung Quốc, theo báo Namibian Times.

Tham vọng bành trướng của hải quân Trung Quốc: xây 18 căn cứ tại nhiều khu vực trên thế giới

Một Thế Giới | 28/11/2014, 14:53

Xây 18 căn cứ hải quân Trung Quốc tại nhiều khu vực trên thế giới, là một tham vọng bành trướng của hải quân Trung Quốc, theo báo Namibian Times.

Tờ báo này đăng ngày 19.11, dẫn “giới truyền thông mạng Trung Quốc” mà không nói rõ nguồn nào, nêu tham vọng bành trướng của hải quân Trung Quốc (NPLA) là muốn xây một căn cứ hải quân ở Namibia (tây nam châu Phi) trong 10 năm tới, cho tàu chiến của NPLA có thể cập cảng, tiếp nhiên liệu, lương thực. 
Căn cứ này sẽ xây ở vịnh Walvis, và sẽ là một trong 18 căn cứ NPLA ở nhiều khu vực trên thế giới. Kế hoạch là xây những căn cứ này để tiếp nhiên liệu và lương thực, thả neo và bảo trì ở nước ngoài.   

Tờ báo nêu NPLA sẽ không lập các căn cứ quân sự kiểu Mỹ, nhưng sẽ không loại trừ khả năng lập cái gọi là “Những căn cứ chiến lược hải ngoại” tuân thủ các quy định quốc tế.

Trước thông tin này, người phát ngôn Geng Yangsheng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong cuộc họp báo hàng tháng ở Bắc Kinh hôm 27.11:

Báo Namibian Times dẫn thông tin từ một “thông tin không chính thức trên mạng internet Trung Quốc” nên là “thất thiệt”.

Geng không nói thông tin nào của bài báo là chính xác.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Namibia là nữ trung tá Monica Sheya, nói bà biết Trung Quốc đang xem xét khả năng xây căn cứ tại Namibia, và khi có quyết định, Bộ sẽ thông báo cho toàn dân Namibia biết.
Theo hãng tin Bloomberg, 18 căn cứ hải quân sẽ được xây ở Pakistan, Sri Lanka và Mynanmar ở phía bắc Ấn Độ Dương, ở Djibouti, Yemen, Oman, Kenya, Tanzania và Mozambique tại phía  tây Ấn Độ Dương, ở Seychelles và Madagascar tại miền trung Nam Ấn Độ dương.

3 tuyến đường biển chiến lược này sẽ tăng cường tính hiệu quả trong việc Trung Quốc lãnh trách nhiệm duy trì an ninh cho các tuyền hàng hải quốc tế, từ đó duy trì sự ổn định của khu vực và thế giới, theo tờ Namibian Times.

Tờ báo trên nêu các cân cứ khác sẽ ở cảng Chongjin tại CHDCND Triều Tiên, cảng Moresby ở Papua New Guinea, cảng Sihanoukville ở Campuchia, cảng Koh Lanta ở Thái Lan, cảng Sittwe tại Myanmar, cảng Dhaka ở Bangladesh, cảng Gwadar  tại Pakistan,

Cảng Hambantota ở Sri Lanka, cảng Djibouti, cảng Lagos ở Nigeria, cảng Mombasa tại Kenya, cảng Dar es Salaam Portở Tanzania, cảng Luanda ở Angola, và tại các quần đảo Maldives và Seychelles.

Bảo Vĩnh (theo Bloomberg) 

Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham vọng bành trướng của hải quân Trung Quốc: xây 18 căn cứ tại nhiều khu vực trên thế giới