Tháng 10, Biển Đông có thể đón 1 hoặc 2 cơn bão hoạt động, trong đó khả năng một cơn bão mạnh từ ngoài khơi Philippines di chuyển vào.

Tháng 10 có khả năng xuất hiện 1 - 2 cơn bão và không khí lạnh

Tuyết Nhung | 02/10/2023, 10:50

Tháng 10, Biển Đông có thể đón 1 hoặc 2 cơn bão hoạt động, trong đó khả năng một cơn bão mạnh từ ngoài khơi Philippines di chuyển vào.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong tháng 10, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động tăng cường. Vì vậy, khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện 1 hoặc 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, có thể ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Trước đó, áp thấp nhiệt đới hoạt động ngoài khơi của Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Koinu. Đây là cơn bão thứ 14 trong mùa mưa bão năm nay trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Bão Koinu được nhận định là cơn bão mạnh, cường độ cao nhất có thể đạt cấp 12 - 14. Khả năng cao bão Koinu sẽ di chuyển vào khu vực Bắc Biển Đông trong tuần tới và trở thành cơn bão số 4 trên Biển Đông năm nay.

Nhận định về các hình thái thời tiết trong tháng 10.2023, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 10.2023, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm (cao hơn từ 5-15%), khu vực Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới (thấp hơn từ 5-15%) so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, đồng thời hiện tượng mưa dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Trong khi đó, không khí lạnh trong tháng 10 sẽ bắt đầu có xu hướng gia tăng dần về tần suất và cường độ. Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển (hoạt động hàng hải, đánh bắt hải sản của ngư dân).

Cùng với đó, việc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá trên phạm vi toàn quốc có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Cơ quan khí tượng thủy văn dự báo từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 2 - 4 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 hoặc 2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Do vậy, cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Bài liên quan
Mỹ có thể đón Giáng sinh lạnh nhất vì cơn bão mùa đông lớn
Các bản tin thời tiết dự báo sẽ có một đợt tuyết rơi dày, băng đá, lụt và gió mạnh trên khắp nước Mỹ từ ngày 22 - 24.12, tiếp đến là một luồng khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 10 có khả năng xuất hiện 1 - 2 cơn bão và không khí lạnh