Trong những ngày thời tiết sắp độ lập thu, thị trường Hà Nội đã thoang thoảng mùi thị chín. Đáng nói, dù là loại quả quê đã có từ rất lâu, nhưng không thể phủ nhận sức hút của thị chưa bao giờ hết. Mấy ngày qua, quả thị bỗng xuất hiện trên thị trường Hà Nội và trở thành mặt hàng bán chạy "như tôm tươi" cho dù mức giá không hề rẻ.

Tháng 7 âm, quả thị cúng được dịp lên giá

22/08/2020, 16:22

Trong những ngày thời tiết sắp độ lập thu, thị trường Hà Nội đã thoang thoảng mùi thị chín. Đáng nói, dù là loại quả quê đã có từ rất lâu, nhưng không thể phủ nhận sức hút của thị chưa bao giờ hết. Mấy ngày qua, quả thị bỗng xuất hiện trên thị trường Hà Nội và trở thành mặt hàng bán chạy "như tôm tươi" cho dù mức giá không hề rẻ.

Quả thị có giá đắt đỏ nhưng vẫn hút khách - Ảnh: TN

Dạo quanh những khu chợ dân sinh hay bắt gặp những gánh hàng rong trái cây, hoa tươi ở Hà Nội, người dân sẽ dễ dàng ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng của quả thị chín.

Xách trên tay giỏ thị từ chợ Thượng Đình (Q. Thanh Xuân, Hà Nội), chị Mai tấm tắc khen: "Thị năm nay thơm nức lòng, dù quả bé xíu cũng rất thơm. Còn nhớ hồi nhỏ, mỗi lần theo mẹ đi chợ là tôi lại được mua thị ăn. Giờ thì khác, tôi mua về để trưng trong nhà cho thơm, chứ không ăn như hồi nhỏ nữa. Quả nhỏ như này nhưng giá không rẻ chút nào. Tôi mua 1kg có giá 100.000 đồng".

Quả thị dù nhỏ nhưng rất thơm, luôn làm nức lòng người mua

Bác Hiền (quê Hưng Yên) cho biết năm nào cũng tìm mua thị về thắp hương. Năm nay, loại quả này đặc biệt xuất hiện nhiều vào tháng 7 nên rất được ưa chuộng để mua cúng mùng 1 và ngày rằm. "Mỗi lần ra chợ nhìn vào hàng thị là thấy người ta tranh nhau mua. Ra sớm thì lựa được quả đẹp, ra muộn thì hết. Quả thị mỗi năm lại đắt thêm. Đầu mua năm nay tôi thấy các hàng hoa quả rao bán từ 90.000 - 100.000/kg".

Chị Hạnh - tiểu thương bán hoa quả tại chợ 8.3 cho hay: "Quả thị năm nay được bán giá cao hơn các năm trước nên tôi thu mua cả quả xanh về dấm lại cho chín để tránh tình trạng hết hàng, vì sản lượng quả thị ít hơn loại quả khác. Chỉ khoảng sang tháng 9 là quả thị lại khan hiếm. Nhiều khách hàng phải đặt hàng trước đến cả tuần. Hiện nay, trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 40 - 50kg, với giá khoảng 100.000 đồng/kg".

Theo ghi nhận của PV tại một số chợ dân sinh như: chợ Thành Công, chợ Phùng Khoang, chợ Ngã Tư Sở, chợ Láng Hạ... giá thị được các tiểu thương rao bán trong khoảng từ 80.000 - 100.000 đồng/kg. Mức giá cao hơn nhiều so với năm trước, khoảng từ 20.000 - 40.000 đồng.

Trên chợ online, năm nay quả thị được nâng tầm lên thành mặt hàng "sang chảnh" có giá cũng khoảng từ 75.000 - 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, nhiều người thường kết hợp quả thị bày với các loại hoa như: hoa nhài, hoa hồng, hoa lan... để bán những set trái cây hoa tươi cúng rằm có giá lên tới hàng triệu đồng.

Quả thị có hai dạng đó là dạng quả hình cầu, đáy tròn, thường được gọi là thị muộn và dạng quả nhỏ hơn hơi dẹt, đáy bằng, có tên là thị sáp hay thị lục sáp. Quả thị có mùi thơm mát khi vừa chín tới.

Thị đầu mua có giá khoảng 100.000 đồng/kg

Trong truyền thống dân gian, nếu để ngửi, người ta thường đan cái giỏ nhỏ chỉ vừa để đựng quả thị rồi treo lên trong nhà để thưởng thức hương thị. Nếu để ăn, người ta và nắn, bóp nhẹ đều khắp bề mặt quả cho đến khi thịt quả mềm ra, tới nẫu, thậm chí nứt, rách vỏ để giảm vị chát. Đáng chú ý, với dân chơi cây cảnh ngày nay, họ xem cây thị ngoài việc lấy quả cũng được trồng làm cây cảnh bonsai.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
13 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 7 âm, quả thị cúng được dịp lên giá