Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có kết luận sau buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Qua đó đã gỡ vướng mắc nhiều dự án trọng điểm của TP.HCM như metro số 2 tuyến Bến Thành – Tham Lương, dự án chống ngập...

Thủ tướng gỡ vướng nhiều dự án trọng điểm của TP.HCM

Hồ Đông | 22/08/2020, 10:46

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có kết luận sau buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Qua đó đã gỡ vướng mắc nhiều dự án trọng điểm của TP.HCM như metro số 2 tuyến Bến Thành – Tham Lương, dự án chống ngập...

                              

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án đầu tư.

Theo đó, chỉ còn hơn 20 tuần nữa là kết thúc năm 2020, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải chung tay quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai giải ngân đầu tư công. Đặc biệt phải chuẩn bị tốt công tác lập kế hoạch đầu tư công, nhất là kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, trong đó lưu ý các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và số hóa trong triển khai nhiệm vụ.

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các dự án theo giải pháp của Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó có Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc thực hiện các dự án đầu tư, TP.HCM cần hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, cần tập trung giải quyết các dự án lớn, trọng điểm đang gặp khó khăn.

Đối với dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của TP.HCM được tiếp tục thực hiện các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng theo giá đền bù tại thời điểm thực hiện. Đồng thời điều chỉnh khoản mục chi phí dự phòng sử dụng từ nguồn vốn đối ứng ngân sách thành phố trong dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương để thực hiện các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo đảm không tăng tổng mức đầu tư theo phương án đã được Bộ Chính trị phê duyệt.

Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Suối Tiên, một trong những dự án trong điểm của TP.HCM vừa được Thủ tướng gỡ cơ chế tài chính.

Về thủ tục thanh toán dự án BT tại thời điểm quyết toán đối với các dự án có chênh lệch giữa giá trị các quỹ đất thanh toán và giá trị dự án BT; sử dụng quỹ đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, trụ sở làm việc để thanh toán cho các dự án BT, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Đồng thời, giao Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn chung về trình tự, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định việc sử dụng quỹ đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, trụ sở làm việc, hoàn thành trong tháng 8 năm 2020.

Đối với đường Vành đai 3, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (dự án quan trọng quốc gia) trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020.

Đối với đường Vành đai 4, Thủ tướng giao các địa phương liên quan lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực giai đoạn 2021 - 2025 các đoạn tuyến được giao trong quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này.

Về gia hạn giải ngân cho dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), Thủ tướng giao UBND TP.HCMvà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm xem xét, xử lý việc gia hạn thời gian giải ngân tái cấp vốn cho dự án theo đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền, không để ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành.

Nghinh Phong

                     
Bài liên quan
Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Sáng 21.4, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng gỡ vướng nhiều dự án trọng điểm của TP.HCM