Không chỉ tôn vinh những người thợ chuyên nghiệp trong thời kỳ đổi mới, hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020 còn là sân chơi giao lưu, học hỏi, thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực đầu tư đào tạo tay nghề đội ngũ công nhân, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng các công trình xây dựng. Hội thi lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã mang đến những giá trị lan tỏa, truyền đi thông điệp tích cực đối với các doanh nghiệp.

Thành công hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020 - Góc nhìn từ doanh nghiệp

Q.C | 11/12/2020, 18:02

Không chỉ tôn vinh những người thợ chuyên nghiệp trong thời kỳ đổi mới, hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020 còn là sân chơi giao lưu, học hỏi, thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực đầu tư đào tạo tay nghề đội ngũ công nhân, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng các công trình xây dựng. Hội thi lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã mang đến những giá trị lan tỏa, truyền đi thông điệp tích cực đối với các doanh nghiệp.

Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng tay nghề

Hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020 thu hút sự tham gia của 24 nhà thầu mạnh hàng đầu Việt Nam. Điều này cho thấy, hội thi đã kích thích các doanh nghiệp muốn khẳng định uy tín thương hiệu thông qua việc sở hữu các tay thợ giỏi, thợ lành nghề, có kỹ năng bài bản, chuyên nghiệp…

Với 250 thí sinh tranh tài ở 8 nghề gồm: Xây, trát, ốp lát, nhôm kính, lắp dựng cốt thép, điện, nước, hàn, sự hấp dẫn của hội thi không chỉ thể hiện ở số lượng công nhân tham dự mà còn thấy được qua sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc về phương tiện, công cụ, máy móc.

Theo các thành viên Ban tổ chức, trong thời đại công nghiệp 4.0, người thợ xây dựng không chỉ làm các công việc tay chân đơn thuần mà còn cần làm chủ công nghệ, phải đáp ứng được các tiêu chí thời đại mới, từ tác phong, trang phục, tuân thủ điều kiện an toàn lao động, điều kiện môi trường, sự am hiểu vật liệu, quy trình công nghệ xử lý vật liệu; cách thức sử dụng các công cụ thiết bị hiện đại, tiên tiến trong quá trình thi công…

01eu.png
Thí sinh thi hàn kỹ thuật cao tại điểm thi trường Cao đẳng nghề Việt Xô

Các giám khảo đều là các chuyên gia đến từ các tập đoàn, các công ty chuyên quản lý dự án, các trường chuyên đào tạo công nhân lành nghề, chấm điểm đảm bảo sự công bằng, chính xác, đánh giá đúng theo các tiêu chí đưa ra.

“Điều đặc biệt của hội thi lần này là thí sinh thi tài ngay tại các công trường đang được thi công. Đây đều là những công trình chất lượng rất cao, giá bán các căn hộ cao cấp không dưới 50 triệu đồng/m2. Sau 2 ngày thi, có chủ đầu tư cho biết, nếu giờ bắt thợ của họ tiếp tục đồng loạt tạo ra sản phẩm đạt đẳng cấp như các thí sinh đã thực hiện được, là đòi hỏi không khả thi. Qua đó cho thấy, sản phẩm mà các thí sinh làm ra trong những ngày thi là những sản phẩm rất cao cấp”, ông Trần Nhật Thành, Chủ tịch Hội đồng giám khảo hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020 cho hay.

Đánh giá hiệu quả năng suất lao động

So sánh năng suất lao động của người thợ Việt Nam với vùng Đông Nam Á, trước nay chúng ta thường đánh giá ở mức thấp hơn. Tuy nhiên, nhìn từ thời gian hoàn thành các môn thi lần này, chúng ta dễ dàng nhận thấy, nếu có sự đầu tư, đào tạo bài bản, đội ngũ công nhân lành nghề của Việt Nam có để đạt năng suất lao động cao hơn so với mức trung bình hiện nay.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Vượng - Phó TGĐ Công ty CP Eurowindow cho biết: “Nếu như thông thường năng suất lao động trung bình của công nhân lắp đặt cửa nhôm kính là khoảng 3,5m2/sản phẩm thì năng suất của các đội thi nhìn chung nhanh gấp nhiều lần mức đó. Thực tế, với khoảng thời gian thi quy định 120 phút, đội thi về đích đầu tiên của Eurowindow hoàn thành sản phẩm chỉ trong vòng 30 phút. Nhanh về tốc độ, chính xác về kỹ thuật nhưng cũng đảm bảo chất lượng, chính kinh nghiệm làm việc lâu năm, sự phối hợp công việc nhịp nhàng, chuyên nghiệp giữa các thành viên trong đã tạo nên lợi thế giành chiến thắng cho Eurowindow”.

02eu.png
Đội thi của Eurowindow thao tác lắp đặt bộ cửa sổ và ô vách nhôm cố định tại điểm thi Matrix One

Hội thi Thợ giỏi ngành Xây dựng tại hiện trường lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam là dịp để các nhà chuyên môn đánh giá người thợ xây dựng Việt Nam ở tầm quy trình tiêu chuẩn các nước Đông Nam Á, thậm chí cả ở khu vực châu Á.

Nhìn lại công tác đào tạo tại các doanh nghiệp

Với cấu trúc đề thi 100% thực hành, hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020 đã diễn ra hết sức gay cấn cùng tinh thần quyết tâm cao của tất cả các đội thi. Trải qua các phần thi, Ban giám khảo đã tìm ra các nhân tố “bàn tay vàng” giỏi kỹ thuật chuyên môn, chỉn chu trong từng thao tác cũng như có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên.

Chia sẻ tại lễ trao giải diễn ra vào tối ngày 9.12, các doanh nghiệp đạt nhiều danh hiệu bàn tay vàng, thợ giỏi đều cho hay, công tác đào tạo công nhân đã ngày càng được chú trọng nâng cao để đáp ứng yêu cầu hội nhập, góp phần mở ra cơ hội trúng thầu hợp đồng quốc tế.

“Hội thi là dịp để chúng tôi học tập, chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp bạn trong ngành Xây dựng đồng thời để công nhân phát huy những thế mạnh tiềm năng.

03eu.png
14 gương mặt công nhân xuất sắc của Eurowindow được vinh danh Bàn tay vàng, thợ giỏi tại hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020

Trong nhiều năm qua, Eurowindow đã thường xuyên tổ chức phong trào “Luyện tay nghề - thi thợ giỏi” nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho công nhân lao động. Việc Eurowindow giành được nhiều giải Bàn tay vàng tại hội thi quy mô lớn như lần này đã tiếp tục thể hiện sự chuyên nghiệp của một đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất - kinh doanh cửa, vách nhôm kính lớn và nội thất.

Dự kiến, trong thời gian tới, Eurowindow sẽ tiếp tục tổ chức hội thi thợ giỏi cấp công ty cho đội ngũ công nhân lắp đặt. Cuộc thi hướng tới mục tiêu tạo điều kiện để các cán bộ, công nhân có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm, từ đó phát triển kỹ năng chuyên môn, nâng cao chất lượng các công trình ở trong và ngoài nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành công hội thi thợ giỏi ngành xây dựng Việt Nam 2020 - Góc nhìn từ doanh nghiệp