Di cư đến Mỹ, chị Vân và anh Huy Phan đã nỗ lực hơn người khác rất nhiều để gây dựng thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, không muốn dừng lại ở đó, họ muốn xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Sở hữu Franchise đã mang đến thành công cho họ.

Thành công trên Mỹ, vợ chồng người Việt muốn mang Franchise về VN

Một Thế Giới | 21/03/2015, 15:30

Di cư đến Mỹ, chị Vân và anh Huy Phan đã nỗ lực hơn người khác rất nhiều để gây dựng thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, không muốn dừng lại ở đó, họ muốn xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Sở hữu Franchise đã mang đến thành công cho họ.

Sở hữu Franchise (Nhường quyền kinh doanh, hình thức mua lại quyền kinh doanh trên mô hình đã được xây dựng trước đó): Trường Goddard chi nhánh Gilbert, Ariz.

Một Thế Giới chia sẻ bài phỏng vấn của họ với tờ Entrepreneur:

Hai vị đã sở hữu Franchise được bao lâu?

Chúng tôi sở hữu từ tháng tư năm 2011.
Vì sao các vị lại chọn hình thức Franchise?

Sau một thời gian hài lòng với thành công nhất định trong sự nghiệp, chúng tôi đã nghĩ đến làm việc cho chính mình thay vì đi làm thuê. Franchise là một cách hoàn hảo để bắt đầu khi bạn muốn khởi nghiệp nhưng không có nhiều ý tưởng về nó.

Công việc của hai vị là gì trước khi bắt đầu tham gia Franchise?

Khi còn ở Việt Nam, tôi đã là giáo viên được 10 năm trước khi trở thành thành viên trong hội đồng nhà trường. Công việc cuối cùng của tôi đó là Phó hiệu trưởng của một trường tiểu học lớn tại đây. Sau khi đến Mỹ, tôi tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực giáo dục ở một số trường mần non. Tôi đã làm việc ở các trường mầm non tư thục nơi con gái của chúng tôi theo học.

Chồng tôi, anh Huy, là phó giám đốc kỹ thuật của một tập đoàn công nghệ toàn cầu. Anh ấy rất am hiểu thị trường công nghệ, nhưng không ai trong số chúng tôi có kinh nghiệm về kinh doanh. Tuy nhiên, đến Mỹ sinh sống, như những người tị nạn sau chiến tranh khác, chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải làm việc chăm chỉ và luôn giữ đức tin mới có thể tiến xa trong cuộc sống.

Vì sao hai vị lại chọn hình thức Franchise trong lĩnh vực giáo dục?

Điều này cũng dễ hiểu. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục trong suốt quãng thời gian của mình. Cả hai chúng tôi đều cảm thấy phát cuồng với trẻ con và đã từng có nhiều niềm vui với con gái khi chúng còn nhỏ. Trường mầm non là thiên đường lý tưởng đối với chúng tôi. Hệ thống trường mầm non Goddard đã nổi tiếng và được tổ chức tốt, vì vậy chúng tôi biết rằng mình đã đi đúng hướng.

Các vị ước tính mình phải chi trả bao nhiêu trước khi chính thức bắt tay vào kinh doanh?

Quyết định mua một đơn vị được bán lại, chúng tôi đã tiết kiệm được số tiền lẽ ra phải trả cho việc mua giấy phép Franchise mới. Với hệ thống trường Goddard, giấy phép Franchise chỉ cần chuyển từ người bán sang người mua. Trong khi nếu mua một đơn vị mới, chi phí sẽ bao gồm chi trả cho trang thiết bị và phí Franchise.

Hai vị đã nhận lời khuyên hoặc tự tìm hiểu về lĩnh vực này như thế nào?

Tôi đã từng ứng tuyển làm việc cho trường chi nhánh Goddard mới mở ở Azinora. Tôi đã bị choáng ngợp bởi thiết bị, chương trình học và lý thuyết của Goddard. Sau ngày làm việc đầu tiên, tôi trở về nhà và chia sẻ với chồng mình về công việc của tôi. Ngay lúc đó, cả hai chúng tôi đều có cùng chung suy nghĩ: “Sẽ như thế nào nếu chúng ta sở hữu ngôi trường riêng của chúng ta?” Ý tưởng này rất hấp dẫn và chúng tôi bắt đầu đào sâu vào nó.

Là một kỹ sư, chồng tôi đã nghiên cứu tất cả các số liệu thống kê về lĩnh vực này và về hệ thống trường Goddard. Anh ấy cũng đã gọi cho nhiều nhà sở hữu Goddard khác để hỏi ý kiến của họ. Họ đã kể cho chúng tôi nghe tất cả những trải nghiệm tuyệt vời mà họ có được khi làm việc với Goddard.

Thách thức không mong đợi nào mà hai vị phải đối mặt khi bắt đầu mô hình này?

Tôi cho rằng thách thức lớn nhất đó là về nhân sự. Chúng tôi bắt đầu vào thời điểm giữa của cuộc suy thoái. Vì vậy đã có rất nhiều người tham gia ứng tuyển làm việc cho nhà trường. Tuy nhiên, không phải đơn giản để tìm được một người có năng lực và phù hợp. Trong bất kì tuyến công việc nào, có được nhân viên tốt luôn rất quan trọng. Trong lĩnh vực giáo dục mẫu giáo và chăm sóc trẻ em, điều này lại càng đặc biệt quan trọng hơn. Chúng tôi đã làm việc cật lực và xây dựng đội ngũ chất lượng cao để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng của mình.

Hai vị có lời khuyên nào dành cho những cá nhân cũng mong muốn sở hữu một mô hình kinh doanh nhượng quyền không?

Tôi chỉ muốn nói rằng đừng bắt đầu bằng việc tìm kiếm một mô hình chỉ mang về lợi nhuận. Thay vào đó, hãy tìm kiếm điều mà bạn thực sự yêu thích. Sở hữu công ty riêng luôn đòi hỏi bạn phải làm việc rất vất vả. Có thể bạn không thành công nếu bạn không có niềm đam mê thật sự. Tôi biết rằng điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng đó là sự thật.

Không điều gì quan trọng hơn là lựa chọn đúng bên nhượng quyền với bản ghi chép theo dõi cẩn thận, hệ thống hỗ trợ hiệu quả và một người thực sự quan tâm đến bạn và đến sự thành công của bạn. Bạn có thể là một kỹ sư hay một nhà quản lý, nhưng khi sở hữu doanh nghiệp, bạn phải trở thành tất cả. Bạn có thể phải sửa toilet trong trường hợp cần thiết và sau đó lại trở nên lịch thiệp khi tiếp chuyện gia đình phụ huynh học sinh. Nếu không nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn của nhà nhượng quyền, bạn dễ dàng bị nuốt chửng bởi hàng tá công việc cần giải quyết.

Ý định sắp tới của hai vị là gì?

Vợ chồng tôi vẫn muốn tiếp tục phục vụ các gia đình phụ huynh. Và để trải nghiệm đủ một quy trình trọn vẹn, chúng tôi mong muốn được xây dựng hệ thống trường Goddard tại Việt Nam. Việt Nam đã mở cửa và đón nhận nhiều ý tưởng và công nghệ mới. Nhu cầu mới về hệ thống giáo dục tiêu chuẩn Mỹ ở mọi cấp độ đang rất cần thiết tại Việt Nam.

Thiên An (Theo Entrepreneur)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành công trên Mỹ, vợ chồng người Việt muốn mang Franchise về VN