Các công cụ công nghệ hỗ trợ giáo dục miễn phí như YouTube, Yahoo! Messenger đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi cách thức và chất lượng giảng dạy trong trường học ở nhiều nước trên thế giới. 

Công nghệ hỗ trợ giáo dục cải thiện nền giáo dục như thế nào?

Một Thế Giới | 21/03/2015, 13:29

Các công cụ công nghệ hỗ trợ giáo dục miễn phí như YouTube, Yahoo! Messenger đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi cách thức và chất lượng giảng dạy trong trường học ở nhiều nước trên thế giới. 

Thay vì phải giảng lại nhiều lần, giáo viên chỉ cần một video trên YouTube, không chỉ học sinh trong nhà trường mà nhiều người khác cũng có thể xem lại bài giảng.
1. Tăng cường tiếp cận
Tiếp cận giáo dục cơ bản là vấn đề chính yếu của toàn thế giới. Năm 2012, gần 58 triệu trẻ ở độ tuổi tiểu học và xấp xỉ 63 triệu trẻ ở độ tuổi trung học trên thế giới không được đến trường, thống kê của UNICEF công bố tháng 1, năm 2015.
Các nhà giáo dục trên thế giới đang tích cực tận dụng công nghệ thông tin để cải thiện tình hình trên. Tổ chức phi lợi nhuận Pencil, New York, sử dụng công nghệ và sức mạnh cộng đồng để tác động đến các trường học trong đô thị, mở đường cho hệ thống nhà trường đang gặp khó khăn trên thành phố.
Tổ chức hình thành mối quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp địa phương, nhà trường và nhà tình nguyện nhằm cải thiện kết quả học tập, trang bị cho học sinh đầy đủ kiến thức để tham gia các kì thi đại học, cao đẳng. Báo cáo tổ chức năm 2012 đã chỉ ra hình thức này đã hỗ trợ được hơn 220,000 trẻ em trên địa bàn thành phố.
2. Giải quyết vấn đề chi phí
Một trong những rào cản lớn nhất trong giáo dục là vấn đề chi phí. Năm 2012, khoản học phí cho hệ thống trường công ở Mĩ lên đến khoản hơn 400 đô la.
Cùng với chi phí giáo dục tăng, giáo viên các trường công lập từ bỏ công việc để tìm kiếm cơ hội mới. Cuộc khảo sát năm 2014 được thực hiện bởi tổ chức Sheer ID và Agile Eduction Marketing trên 946 giáo viên tại Mỹ cho thấy, trung bình các giáo phiên chi 512 đô la tiền riêng của mình cho các nguồn cho lớp học trong những năm 2013-2014.
Công nghệ đã giúp giảm bớt gánh nặng tài chính. Trang web gây quỹ tiên phong, DonorsChoose.org, đã giúp đỡ các nhà giáo dục tìm kiếm nhà tài trợ. Các yêu cầu được sắp xếp từ đơn giản như bút chì cho đến cao hơn như các tế bào năng lượng hydrogen hỗ trợ học sinh học tập về năng lượng thay thế.
Kể từ khi hoạt động từ năm 2000, trang web này đã nhận được hơn 300 triệu đô la và giúp đỡ gần khoản 14 triệu học sinh, sinh viên.
3. Tái cấu trúc lớp học
Công nghệ đã thay đổi cách giáo viên, học sinh giảng dạy và học tập. Thay vì phải ngồi trong các lớp học được xây dựng bằng gạch và vữa, chúng ta đã từng chứng kiến sự gia tăng các lớp học kết hợp giữa online và truyền thống, nơi học sinh có thể xem video bài giảng tại nhà và làm bài tập trên lớp.
Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 1 năm 2014 bởi Kaltura trên 500 giáo sư cho thấy 48% người được khảo sát sử dụng video hỗ trợ dạy học và 57% cho biết cách này sẽ trở thành tiêu chuẩn trong giảng dạy sau đại học.
4. Hỗ trợ rèn luyện kĩ năng
Các giải pháp công nghệ cũng cung cấp cơ hội học tập cho những người trưởng thành muốn cải thiện kĩ năng làm việc, học hỏi kĩ năng mới hoặc được học tập cao hơn với chi phí thấp.
Udacity cung cấp lựa chọn giáo dục với giá cả phải chăng. Công ty cung cấp các khóa học trực tuyến tập trung vào các kỹ năng cần thiết để chinh phục các nhà tuyển dụng hàng đầu ở thung lũng Silicon.
Pluralsight cũng cung cấp đào tạo cho các chuyên gia công nghệ. Trang web cung cấp một thư viện chuyên nghiệp của 3.000 khóa học của hơn 600 tác giả cho các nhà phát triển trên toàn thế giới để mở rộng các kỹ năng của họ.
Bằng cách phát triển phương thức giáo dục thay thế, các công ty này đảm bảo rằng mỗi học viên, bất kể tuổi tác hay vị trí, có thể cạnh tranh trong nền kinh tế thế kỷ 21.
Thiên An (Theo Entreprenuer)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ hỗ trợ giáo dục cải thiện nền giáo dục như thế nào?