Trên vùng đất cát có khí hậu khắc nghiệt ven biển Hà Tĩnh, anh Phạm Văn Huy đã thành công với mô hình trồng hoa lan hồ điệp quy mô lớn nhờ sự táo bạo đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Khoa học - công nghệ

Thành công trồng hoa lan hồ điệp công nghệ cao trên vùng khí hậu khắc nghiệt

Quang Cường 19/12/2023 09:15

Trên vùng đất cát có khí hậu khắc nghiệt ven biển Hà Tĩnh, anh Phạm Văn Huy đã thành công với mô hình trồng hoa lan hồ điệp quy mô lớn nhờ sự táo bạo đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại.

Những ngày cuối năm này, gia đình anh Phạm Văn Huy (thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cùng các kỹ thuật viên tất bật chăm sóc khoảng 6 vạn cây lan hồ điệp đang thời kỳ đơm nụ, nở hoa để đón đầu thị trường hoa tết. Hàng trăm dãy kệ xếp san sát trong khuôn viên nhà lưới rộng khoảng 2.500m2 chứa đầy các chậu hoa lan hồ điệp hứa hẹn cho thu nhập hàng tỉ đồng vào vụ hoa tết năm nay.

Để có vườn hoa mơn mởn, rực rỡ như hôm nay là nhờ vào sự táo bạo, dám đột phá của vợ chồng anh Huy sau một thời gian dài tìm tòi, nghiên cứu phương án làm giàu trên vùng đất cát ven biển có khí hậu khắc nghiệt như xã Thạch Khê.

lan-ho-diep-ht-7.jpg
Hoa lan hồ điệp được trồng trong nhà lưới của anh Huy bắt đầu nở hoa, chuẩn bị cho thị trường hoa tết - Ảnh: Quang Cường

Anh Huy cho biết, từ vài năm trước, anh đã có ý tưởng trồng hoa lan hồ điệp nhưng vẫn còn băn khoăn vì chưa nghiên cứu sâu về đặc tính sinh học của loài cây này. Bên cạnh đó, để cho cây lan thích ứng với khí hậu nơi đây thì cần phải có giải pháp khắc chế sự thay đổi cực đoan của thời tiết.

Với kiến thức chuyên ngành nông nghiệp sẵn có, cộng thêm thời gian nghiên cứu, tham khảo từ các mô hình trồng lan hồ điệp đã thành công ở một số địa phương khác, anh Huy quyết định đầu tư trồng loài hoa này với mục đích thương mại. Cuối năm 2022, vợ chồng anh đã bỏ ra hơn 10 tỉ đồng để xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tự động điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng; mua sắm các vật tư cần thiết cho trại lan hồ điệp.

Đến tháng 3.2023, lứa cây giống lan hồ điệp đầu tiên được đưa về trồng trong nhà lưới của anh Huy. Nhờ vào sự miệt mài, cần mẫn nghiên cứu của bản thân và sự hỗ trợ của một số kỹ thuật viên cũng như công dụng của các công nghệ hiện đại được lắp đặt trong nhà lưới, nhiều lứa lan liên tiếp được nuôi trồng, sinh trưởng rất tốt.

lan-ho-diep-ht-6.jpg
Hoa lan hồ điệp sinh trưởng rất tốt trong nhà lưới ở vùng đất có khí hậu khắc nghiệt - Ảnh: Quang Cường
lan-ho-diep-ht-8.jpg
Vụ hoa đầu tiên trong mô hình trồng lan của anh Huy có nhiều màu hoa được người chơi hoa ưa chuộng - Ảnh: Quang Cường

“Đến thời điểm hiện tại, tôi có thể khẳng định mô hình trồng lan hồ điệp của tôi đã thành công. Đối với tất cả cây giống, hiện nay tỷ lệ ra ngồng đạt 100%, tỷ lệ ngồng loại 1 đạt trên 97%”, anh Huy cho hay.

Với 6 vạn cây lan đã và sắp nở hoa để phục vụ thị trường vào Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, anh Huy dự kiến sẽ thu về khoảng 8 tỉ đồng.

lan-ho-diep-ht-4.jpg
Nhờ ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong quá trình chăm sóc, cây lan hồ điệp ra ngồng to và khỏe - Ảnh: Quang Cường

Anh Bùi Quốc Việt, kỹ thuật viên của vườn hoa lan này cho biết thời gian đầu cũng khó khăn trong việc chăm sóc cây giống. Tuy nhiên, sau khi mọi người nắm chắc quy trình kỹ thuật, đặc tính sinh học của cây lan hồ điệp và vận hành thuần thục hệ thống tự động cân bằng môi trường trong nhà lưới thì mọi việc đều trở nên dễ dàng hơn.

“Do khí hậu ở vùng đất cát Thạch Khê này rất khắc nghiệt, sự thay đổi về nhiệt độ và ánh sáng không phù hợp với cây lan hồ điệp nên chúng tôi phải xây dựng nhà lưới có màn che 5 lớp, lắp đặt hệ thống cảm biến, tự động điều chỉnh hai yếu tố môi trường này. Hệ thống được cài đặt chương trình tự động vận hành quạt thông gió, điều hòa nhiệt độ, mái che khi nhiệt độ và ánh sáng trong nhà lưới thay đổi so với chỉ số cho phép. Nhờ đó mà cây lan hồ điệp sinh trưởng rất tốt trong nhà lưới”, anh Việt nói.

lan-ho-diep-huy-2.jpg
Hệ thống tự động điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng làm cho môi trường trong nhà lưới phù hợp với điều kiện sinh trưởng của hoa lan hồ điệp - Ảnh: Quang Cường

Hiện tại mô hình trồng lan hồ điệp của anh Huy đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, được chính quyền địa phương đánh giá cao trong xây dựng kinh tế hộ gia đình.

Ông Phan Xuân Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Khê cho biết mô hình trồng lan hồ điệp của anh Phạm Văn Huy đã có thành công bước đầu.

“Nhận thấy đây là mô hình kinh tế đầy triển vọng nên ngay từ đầu địa phương đã tạo điều kiện hết sức cho gia đình anh Huy. Cho đến nay, theo đánh giá của các ban ngành chuyên môn tại địa phương thì mô hình khá hiệu quả. Đây là mô hình đầu tư lớn và bài bản, cho thấy anh Huy là người rất táo bạo, dám nghĩ dám làm trong đầu tư cũng như đột phá trong tư duy sản xuất. Từ mô hình này mở ra triển vọng mới để xây dựng và nhân rộng các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp”, ông Mậu cho hay.

lan-ho-diep-ht-9.jpg
6 vạn cây lan hồ điệp đang trổ nụ và ra hoa rất đẹp, hứa hẹn mang về khoản thu nhập cao cho gia đình anh Huy trong vụ hoa tết sắp tới - Ảnh: Quang Cường

Từ sự nắm bắt xu thế của thị trường, mạnh dạn đầu tư về kỹ thuật công nghệ cao, anh Phạm Văn Huy đã thành công với loài hoa có giá trị thẩm mỹ cao và sức tiêu thụ lớn, hứa hẹn mang về cho gia đình nguồn thu nhập cao. Đây cũng là mô hình trồng lan hồ điệp thương mại quy mô lớn đầu tiên tại tỉnh Hà Tĩnh mà nhiều người muốn học hỏi nhằm phát triển kinh tế gia đình.

Video mô hình trồng hoa lan hồ điệp của anh Phạm văn Huy:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành công trồng hoa lan hồ điệp công nghệ cao trên vùng khí hậu khắc nghiệt