Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần cùng giảm xuống mức 2,45%/năm. Trong tuần này, lãi suất liên ngân hàng dự báo vẫn duy trì ở mức thấp khi thanh khoản hệ thống có dấu hiệu dồi dào thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Thanh khoản dồi dào, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

13/02/2020, 06:05

Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần cùng giảm xuống mức 2,45%/năm. Trong tuần này, lãi suất liên ngân hàng dự báo vẫn duy trì ở mức thấp khi thanh khoản hệ thống có dấu hiệu dồi dào thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh sau Tết - Ảnh: Internet

Theo diễn biến trên thị trường tài chính, tuần qua (từ ngày 3-7.2), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện hút ròng 36.000 tỉ đồng qua thị trường mở (OMO). Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành mới 36.000 tỉ đồng tín phiếu mới (kỳ hạn 91 ngày với mức lãi suất ở mức 2,65%) và không có lượng tín phiếu đáo hạn nào.

Trên kênh OMO, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục không thực hiện hoạt động phát hành mới nào và không có lượng đáo hạn nào. Như vậy, lượng tín phiếu đang lưu hành tiếp tục tăng lên mức 61.000 tỉ đồng với thời gian đáo hạn trong khoảng gần 3 tháng nữa.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, động thái của Ngân hàng Nhà nước là hút một lượng tiền với thời gian đáo hạn dài (thông thường kỳ hạn chỉ 7 hoặc 14 ngày) cho thấy trạng thái thanh khoản hệ thống tương đối dồi dào. Việc hút ròng vốn mạnh qua kênh tín phiếu đặt trong bối cảnh lạm phát tổng thể và lạm phát cơ bản tăng cao trở lại trong tháng 1, buộc Ngân hàng Nhà nước phải thận trọng trong điều tiết cung tiền.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng trong tuần giảm nhẹ ở kỳ hạn qua đêm và 2 tuần. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần giảm lần lượt 0,8% và 0,9% cùng xuống mức 2,45%/năm. BVSC dự báo lãi suất liên ngân hàng trong tuần tới sẽ vẫn duy trì ở mức thấp, quanh mức 2,65% của lãi suất tín phiếu khi thanh khoản hệ thống có dấu hiệu dồi dào thời điểm sau Tết Nguyên đán.

“Về lãi suất huy động, nhu cầu vay vốn để mở rộng kinh doanh, sản xuất có thể sẽ giảm khiến nhu cầu về vốn của ngân hàng không chịu áp lực lớn. Trong kịch bản này, sau giai đoạn nửa đầu năm có lạm phát cao, lãi suất huy động có thể giảm nhẹ để kích thích tăng trưởng nền kinh tế. Nếu dịch coronavirus nằm trong tầm kiểm soát với số ca nhiễm và tử vong không lớn, BVSC dự báo GDP trong quý 1/2020 có thể sẽ tăng quanh mức 6,5%, thấp hơn 0,2-0,4% so với cùng kỳ năm 2019”, BVSC nhận định.

Tuần qua, tỷ giá trung tâm cũng tăng 5 đồng lên mức 23.201 đồng/USD, tỷ giá tại ngân hàng thương mại cũng tăng mạnh 52 đồng lên mức 23.232 đồng/USD. Tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong bối cảnh đồng USD đang mạnh lên khi các nhà đầu tư tìm đến tài sản an toàn trước rủi ro liên quan đến dịch bệnh viêm phổi coronavirus.

Tuy nhiên, chuyên gia BVSC cho rằng nguồn cung ngoại tệ tiếp tục dồi dào sẽ giúp tỷ giá USD ổn định trong thời gian tới. Cụ thể, tổng vốn FDI thực hiện trong tháng 1.2020 đạt 1,6 tỉ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ, lượng vốn FDI đăng ký mới cũng đạt 5,33 tỉ USD, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh khoản dồi dào, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh