Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.

Thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án sân bay Long Thành

Lam Thanh | 10/02/2022, 12:13

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn làm Trưởng ban Ban chỉ đạo; Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng làm Phó Trưởng ban thường trực. Ngoài ra, các thành viên của các Cục, Vụ của Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng tham gia trong Ban này.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11.11.2020 và Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6.11.2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của ACV, VATM và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải hoặc đề xuất với Chính phủ có giải pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

long-thanh.jpg
Thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án sân bay Long Thành

Để giúp việc cho Ban chỉ đạo, giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì đề xuất thành lập Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trên cơ sở kiện toàn Tổ công tác hỗ trợ triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được thành lập theo Quyết định 153/QĐ-BGTVT ngày 18.1.2021 của Bộ Giao thông Vận tải).

Trước đó, tại cuộc làm việc với Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 6.2, sau khi nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án lớn, trọng điểm quốc gia, song đến nay nhiều việc vẫn chưa đi vào vận hành trơn tru.

Theo Thủ tướng, tư duy, cách tổ chức, làm việc như hiện nay là chưa ổn. Do đó, các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể để làm cho từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc; bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái mình thì mới chăm chút, thúc đẩy dự án được.

“Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 1.1.2020 với tổng mức đầu tư là 4,6 tỉ USD, thời gian thực hiện từ năm 2020-2025 gồm 4 dự án thành phần. Lễ khởi công đã được tổ chức vào tháng 1.2021, phấn đấu hoàn thành vào năm 2024 và đầu năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1. Tuy nhiên, tiến độ triển khai đang chậm so với kế hoạch.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có công văn yêu cầu ACV đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký kết hợp đồng và sớm khởi công các hạng mục công trình; đồng thời khẩn trương xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, chỉ đạo các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và liên danh nhà thầu thi công xây dựng hệ thống quản lý chất lượng để thống nhất triển khai, đảm bảo chất lượng dự án theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Đối với gói thầu san nền, Bộ GTVT yêu cầu ACV triển khai thi công nhiều mũi đồng thời; chịu trách nhiệm đảm bảo công tác san nền để không thiếu mặt bằng làm ảnh hưởng đến triển khai các hạng mục, công trình. Kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu kém, thiết kế/thi công chậm tiến độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án sân bay Long Thành