“Thanh niên uống trà, ông già tập thể dục”, câu nói vui cửa miệng này lại phản ánh chính xác một thói quen của nhiều thanh niên, sinh viên. Đó là lười vận động. ThS.BS Trần Quốc Cường, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM cho biết:

Thanh niên lười vận động: đã xấu còn yếu!

Một Thế Giới | 27/11/2013, 13:14

“Thanh niên uống trà, ông già tập thể dục”, câu nói vui cửa miệng này lại phản ánh chính xác một thói quen của nhiều thanh niên, sinh viên. Đó là lười vận động. ThS.BS Trần Quốc Cường, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM cho biết:

Siêng vận động, mạnh mẽ hơn
Thanh nien luoi van dong: da xau con yeu!
Người siêng vận động giải quyết áp lực cuộc sống tốt hơn.
Vận động giúp cho việc học tập hiệu quả hơn. Hỗ trợ cho cảm xúc tâm lý ổn định, lạc quan. Những người vận động nhiều thường có mối giao tiếp xã hội tốt hơn. Phòng chống giải quyết những áp lực trong cuộc sống.
Đơn cử khi gặp stress nhẹ, những người siêng vận động có thể dễ dàng vượt qua, ngược lại với những người ít vận động thường hay bi quan, thậm chí dễ tự tử khi gặp trở ngại nhỏ trong cuộc sống. 

Loãng xương vì lười nhúc nhích

Thiếu vận động còn là nguồn gốc phát sinh hàng loạt bệnh tật sau tuổi ba mươi. Xương khớp yếu vì thiếu can xi.

Nhất là giới nữ càng trở nên trầm trọng khi thai nhi hấp thụ can xi từ mẹ. Loãng xương là hiện tượng phổ biến thường gặp ở những người “lười nhúc nhích”.

Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh tim mạch

Ít vận động còn là tác nhân thúc đẩy các bệnh về tim mạch diễn ra sớm hơn những người siêng vận động. Tình trạng trẻ hóa bệnh nhân tim mạch, trẻ hóa người bệnh đái tháo đường, trẻ hóa người đột quỵ có sự góp phần rất lớn của tình trạng lười vận động gây nên. 

Lười vận động, vóc dáng xấu

Thanh nien luoi van dong: da xau con yeu!
Nên tận dụng các cơ hội đi thang bộ thay cho thang máy.
Có thể nói, hiện vóc dáng của giới trẻ Việt Nam rất xấu! Đa phần gầy guộc, khô khan, thiếu sức sống.

So với các bạn trẻ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…vốn có hình vóc tương đương với thanh niên Việt Nam trước  đây, thì hiện nay đa phần thanh niên Việt Nam bị “lép vế” hẳn về hình thể. 

Ngoài chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu hợp lý, mất cân đối, còn do giới trẻ Việt Nam chưa duy trì thói quen vận động, ít tập thể dục, không màng chơi thể thao.

Khoa học chứng minh, vận động là cách đơn giản thúc đẩy hóc môn tăng trưởng. Giúp phát triển chiều cao, cân nặng hợp lý, tiền đề cho một hình thể đẹp, khỏe, tràn đầy sức sống.

Đầu tư khôn ngoan cho tương lai, ngay bây giờ

Dinh dưỡng hợp lý cộng với lịch vận động phù hợp, thường xuyên, liên tục là những cơ sở  quan trọng giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe cơ thể, sức khỏe tinh thần.

Xây dựng tương lai ít bệnh tật khi bước vào tuổi trung niên và tuổi già bằng vận động là cách đầu tư đơn giản, ít tốn kém mà hiệu quả đạt rất cao.

Dư Khanh thực hiện (Theo tư vấn của bác sĩ Trần Quốc Cường, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM).

Bài liên quan
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập
Sở GD-ĐT Hà Nội ra công văn yêu cầu rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên lười vận động: đã xấu còn yếu!